svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบยาย วัย 70 เปิดบัญชีม้าร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อสูญเงิน 42 ล้าน

18 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบกลางสนามบิน คุณยายวัย 70 ปี รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกนักธุรกิจสาว สูญเงินกว่า 42 ล้าน หลังพยายามหลบหนีไปหลายพื้นที่ เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธ อ้างเปิดบัญชีส่งให้เพื่อนต่างชาติที่รู้จักกัน แต่ไม่รู้ถูกนำไปใช้ก่อคดี

18 มีนาคม 2566 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พร้อมชุดสืบสวนเข้าจับกุม น.ส.จิริสุดา (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง" ได้ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

การจับกุมครั้งนี้เป็นผลมาจากช่วงระหว่างปี 2559 - 2563 น.ส.เอ (นามสมมติ) ผู้เสียหายสัญชาติอเมริกันรายหนึ่ง ทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกให้รัก หรือ Romance Scam ที่มีการสร้างบัญชีสื่อออนไลน์ ใช้ภาพโปรไฟล์เป็นหนุ่มต่างชาติ หน้าตาดี อาชีพการงานมั่นคง อ้างว่าต้องการที่จะย้ายมาใช้ชีวิตร่วมกับผู้เสียหาย ระหว่างนี้คนร้ายก็ใช้กลอุบายหว่านล้อมผู้เสียหายต่าง ๆ นา ๆ จนตกหลุมรัก ให้ความไว้วางใจ

ต่อจากนั้นจะใช้อุบายว่าจะส่งทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ มาให้ ซึ่งจะต้องเสียค่าดำเนินการ ผู้เสียหายที่หลงเชื่ออยู่แล้ว จึงยอมโอนเงินให้กลุ่มคนร้ายไปหลายครั้ง รวมแล้วกว่า 42 ล้านบาท ก่อนที่จะถูกตัดขาดการติดต่อไปในที่สุด

รวบยาย วัย 70 เปิดบัญชีม้าร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อสูญเงิน 42 ล้าน

หลังเกิดเหตุ น.ส.เอ ผู้เสียหาย ได้เข้าขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI) ให้ช่วยสืบสวนจับกุมกลุ่มคนร้าย ก่อนประสานขอความร่วมมือมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากพบว่าเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะถูกโอนเข้ามาที่ประเทศไทย ก่อนจะถูกโอนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ขอให้ผู้เสียหายเดินทางเข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนของ บก.ปอท. ก่อนทำการสืบสวน จนทราบว่าแก๊งคนร้ายกลุ่มนี้มีคนไทยร่วมด้วย 21 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกมีหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารในประเทศไทย หรือบัญชีม้า เพื่อแลกกับค่าตอบแทนครั้งละ 3,000-5,000 บาท

กลุ่มที่ 2 ทำหน้าที่รวบรวมบัญชีม้าและเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งมอบบัญชีม้าให้กับมิจฉาชีพชาวต่างชาติ และกลุ่มที่ 3 มีหน้าที่พูดคุยหว่านล้อมและหลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงินให้ ซึ่งกลุ่มนี้จะอยู่ที่ต่างประเทศเท่านั้น

รวบยาย วัย 70 เปิดบัญชีม้าร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อสูญเงิน 42 ล้าน

ภายหลังจากการสืบสวนจนพบว่า น.ส.จิริสุดา ผู้ต้องหารายนี้ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคาร ซึ่งพบว่าไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง พยายามหลบหนีการจับกุมไปหลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพ ,สมุทรปราการ และชลบุรี กระทั่งทราบว่ากำลังไปทำธุระที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงเข้าจับกุมดังกล่าว

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าเปิดบัญชีธนาคารและส่งมอบให้กับเพื่อนชาวต่างชาติที่เคยรู้จักกัน ไม่ทราบว่าเพื่อนจะนำบัญชีไปให้กลุ่มคนร้ายใช้แต่อย่างใด จึงส่งตัวให้พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.ดำเนินคดีต่อไป

สำหรับคดี โรแมนซ์สแกม แก๊งนี้ ที่ผ่านมามีการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 13 ราย จากทั้งหมด 21 ราย โดยผู้ต้องหาบางรายที่ยังหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ ส่วนผู้ต้องหารายอื่นอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

รวบยาย วัย 70 เปิดบัญชีม้าร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อสูญเงิน 42 ล้าน

logoline