svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบบัญชีม้า แก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นเหยื่อสูญเงินร่วม 1.5 ล้าน

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปอท.บุกจับสาวเปิดบัญชีม้า ให้แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อสูญเงินร่วม 1.5 ล้าน หลังหนีกบดาน จ.นครสวรรค์ เจ้าตัวยังปากแข็ง ให้การปฏิเสธ

28 กุมภาพันธ์ 2566 พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท. จับกุม น.ส.ชนัญชิดา หรือ น.ส.ปรารถนา (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาบัญชีม้า ให้แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกเงินจากผู้เสียหาย 1,496,7455 บาท

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2559 ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพ ใช้เฟซบุ๊กอวตาร อ้างตัวเป็นชายหนุ่มสัญชาติอังกฤษ หน้าตาดี ทำงานบริษัทก๊าซ และ น้ำมัน ทำทีตีสนิทเหยื่อซึ่งเป็นหญิงไทย อายุ 53 ปี ก่อนใช้อุบายหลอกว่า หลงรักผู้เสียหาย อยากมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันที่ประเทศไทย กระทั่งเมื่อเห็นว่า เหยื่อเริ่มเชื่อใจ จึงทำทีอ้างว่า ส่งพัสดุสิ่งของพร้อมเงินจำนวน 650,000 ยูโร มาให้ เพื่อให้เก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในวันแต่งงาน 

จากนั้นก็ให้ผู้ร่วมขบวนการทำทีโทรศัพท์ติดต่อเข้ามาอ้างว่า เป็นพนักงานบริษัทส่งพัสดุ ก่อนเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม และค่าดำเนินการต่างๆ โดยให้ผู้เสียหาย โอนเงินเข้ามายังบัญชีธนาคารที่จัดเตรียมไว้ ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อโอนไปให้หลายครั้ง รวมเป็นเงิน 1,496,7455 บาท 

แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับกล่องพัสดุตามที่กล่าวอ้าง จึงรู้ตัวว่า ถูกหลอก และเข้าแจ้งความจนมีการออกหมายจับศาลอาญา ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า น.ส.ชนัญชิดา ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่ใช้รับโอนเงิน ได้หนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ที่ บ้านพักใน อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์

รวบบัญชีม้า แก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นเหยื่อสูญเงินร่วม 1.5 ล้าน

เบื้องต้น สอบสวน น.ส.ชนัญชิดา ให้การปฏิเสธ ก่อนแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันทุจริตหรือหลอกลวงโดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” และนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

รวบบัญชีม้า แก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นเหยื่อสูญเงินร่วม 1.5 ล้าน

logoline