svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หนีไม่รอด รวบอดีต จนท.สรรพสามิต ทุจริตเงินหลวง 1 ล้าน อีก 8 เดือนรอดคุก

11 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนีไม่พ้น ตำรวจทางหลวงรามอินทรา ตามจับ อดีตเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จังหวัดอุบลราชธานี หลบหนีคดีทุจริตเงินหลวงเกือบ 20 ปี อีก 8 เดือนหมดอายุความ เจ้าตัวยอมรับสารภาพตลอดข้อหา คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน

11 มีนาคม 2566 หนีไม่พ้น อดีตเจ้าหน้าที่สรรสามิต หลบหนีคดีเกือบ 20 ปี คดีทุจริตเงินหลวง ล่าสุดถูก พ.ต.ท.ปรัชญา กัมลาศพิทักษ์ สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจทางหลวง 2 กก.8บก.ทล. นำกำลังตำรวจ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. จับกุมตัว นางจุไรรัตน์(สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดอุบลราชธานี

ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์เบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง หรือผู้อื่นโดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ หรือโดยทุจริต

จับกุมได้ที่บริเวณริมถนนตลาดหน้าวัง ถนนอู่ทอง ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
หนีไม่รอด รวบอดีต จนท.สรรพสามิต ทุจริตเงินหลวง 1 ล้าน อีก 8 เดือนรอดคุก

สืบเนื่องจากตำรวจได้ร่วมกันสืบสวน เพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดอุบลราชธานี และใกล้จะหมดอายุความ โดยคดีนี้ผู้ต้องหาได้กระทำความผิดตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นเจ้าพนักงานสรรพสามิต จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อประมาณเดือน พ.ย.2546 ผู้ต้องหา ได้เบียดบังเอาเงินที่ได้จากการเก็บภาษีสรรพสามิตที่ประชาชนนำมาชำระ ซึ่งจะต้องนำส่งให้รัฐแต่ผู้ต้องหาไม่นำส่ง กลับเบียดบังนำเงินดังกล่าวมาเป็นของตนเองโดยทุจริต มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท 

ภายหลังจากที่หน่วยงานต้นสังกัดได้ทราบเรื่องก็ได้มีการดำเนินการทางวินัย ไล่ผู้ต้องหาออกจากราชการ และได้ดำเนินคดีอาญาในข้อหาดังกล่าว แต่ต่อมาผู้ต้องหาหลบหนี พนักงานสอบสวนจึงได้ขออนุม้ติศาลจังหวัดอุบลราชธานี ออกหมายจับไว้ตั้งแต่ปี 2551 แต่ก็ยังไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี และจะขาดอายุความในเดือน พ.ย.2566 

ตามนโยบายของ ผบช.ก. และ ผบก.ทล. ให้ทุกหน่วยงานจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. จึงได้ตรวจสอบหมายจับคดีที่มีอัตราโทษสูงและใกล้หมดอายุความในสารบบ และได้เริ่มทำการสืบสวนติดตามหาตัวผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว 
หนีไม่รอด รวบอดีต จนท.สรรพสามิต ทุจริตเงินหลวง 1 ล้าน อีก 8 เดือนรอดคุก

กระทั่งสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีจากภูมิลำเนาอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี มาพักอาศัยอยู่ในบริเวณตลาดหน้าวัง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากการเฝ้าตรวจสอบได้พบบุคคล มีตำหนิรูปพรรณใบหน้าตรงตามหมายจับพักอาศัยอยู่บริเวณตลาดหน้าวัง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนนำไปสู่การจับกุมไว้ได้

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
หนีไม่รอด รวบอดีต จนท.สรรพสามิต ทุจริตเงินหลวง 1 ล้าน อีก 8 เดือนรอดคุก

logoline