svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ยื่นฟ้อง "หมอพรทิพย์" คดี "GT200 - Alpha6"

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รอด! ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ยื่นฟ้อง "หมอพรทิพย์" คดีจัดซื้อเครื่อง "GT200" และ "Alpha6" ในส่วนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่มีการจัดซื้ออย่างน้อย 4 สัญญา และถูกชี้มูลความผิดในทางอาญาด้วย

9 มีนาคม 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 66 มีมติเอกฉันท์ เห็นควรสั่งฟ้องเอง ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ในสำนวนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ที่มีการชี้มูลความผิดทางอาญา กล่าวหา แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (ปัจจุบันเป็น ส.ว.) หลังจากก่อนหน้าที่อัยการสูงสุด หรือ อสส. มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง โดยระบุว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอฟ้อง แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ 
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์

โดยการสั่งฟ้องดังกล่าว ถือเป็นการกลับมติของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ก่อนนี้เห็นควรไม่ฟ้อง แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ เพราะเห็นว่า "หลักฐาน" ค่อนข้างห่างตัว แต่อย่างไรก็ตาม มีมติดังกล่าวของ ป.ป.ช. ในส่วน แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ และผู้เกี่ยวข้องยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์  โดยขั้นตอนปัจจุบัน ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักคดี เพื่อร่างคำฟ้อง ก่อนส่งฟ้องแก่ศาลที่เกี่ยวข้องต่อไป
ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ยื่นฟ้อง \"หมอพรทิพย์\" คดี \"GT200 - Alpha6\"
ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ยื่นฟ้อง \"หมอพรทิพย์\" คดี \"GT200 - Alpha6\"

ทั้งนี้ ก่อนมีมติเอกฉันท์ คณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ได้สรุปความเห็น และมีการบรรจุระเบียบวาระ เพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ยืนยันความเห็นว่า ควรฟ้อง แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ ดังนั้นทำให้อัยการสูงสุด ส่งเรื่องกลับมาให้ ป.ป.ช.ดำเนินการฟ้องคดีนี้เอง   

เมื่อช่วงเดือน กรกฎาคม 2564 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด คดีเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่อง GT200 และ Alpha 6 รวม 20 สำนวน จากการไต่สวนทั้งหมด 25 สำนวน มีผู้ถูกกล่าวหาราว 100 ราย ไปแล้ว และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด หรือ อสส. ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย
ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ยื่นฟ้อง \"หมอพรทิพย์\" คดี \"GT200 - Alpha6\"

logoline