svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอง โฆษก ตร. เตือนภัยโจรกรรมศาสนสถาน รับมือวันสำคัญ

04 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พ.ต.ท. ธ เทพ” เผย ผบ.ตร. กำชับทุกโรงพัก สอดส่องดูแล ศาสนสถานในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมเสนอมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันภัยร้ายต่อทรัพย์และอันตรายต่อชีวิต รับมือวันสำคัญทางศาสนา

4 มีนาคม 2566 พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษกตร.)เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) สั่งการให้ตำรวจในกองบัญชาการต่างๆ ให้เพิ่มความเข้มข้นในการออกตรวจเยี่ยมวัด เทวสถาน ศาสนสถานต่างๆ ในพื้นที่ ให้คำแนะนำแก่ผู้ดูแลศาสนสถาน ติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถใช้การได้ มีการทำข้อมูลและถ่ายภาพรายการพระพุทธรูป โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ต่างๆ ที่เป็นทรัพย์สินของวัดหรือศาสนสถาน จัดทำบัญชีทรัพย์สิน และให้นับเก็บเงินบริจาคที่มีผู้หยอดบริจาคไว้ในกล่องรับบริจาคไปรักษาไว้ในสถานที่ปลอดภัย 

ขณะที่ กรรมการวัดและผู้ดูแลศาสนสถานต่างๆ ให้ช่วยกันสอดส่องป้องกันพระพุทธรูป โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและกล่องรับบริจาคต่างๆ ภายในวัด

พ.ต.ท. ธ เทพฯ กล่าวว่า เมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ เช่นวันมาฆบูชา จะมีประชาชนเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา มีการทำบุญบริจาคทานเป็นจำนวนมาก ซึ่งมักจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาสำรวจลู่ทาง เพื่อหาโอกาสในการลักขโมยทรัพย์สินต่างๆ ทั้งของวัด เช่นเงินสดในกล่องรับบริจาคของวัด พระพุทธรูป เทวรูป ศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ และทั้งทรัพย์สินส่วนตัวของพระภิกษุหรือนักบวชด้วย

หากเกิดเหตุร้ายต่อชีวิตและทรัพย์ภายในวัด เทวสถาน ศาสนสถานต่างๆ สามารถแจ้งผ่านหมายเลขโทรศัพท์ของสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือเบอร์แจ้งความฉุกเฉิน หากต้องการความช่วยเหลือหรือเหตุด่วนเหตุร้าย สามารถแจ้งมายัง Call Center ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline