svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

6 ตำรวจห้วยขวาง พลิกลิ้นในชั้นสอบสวน ปฏิเสธรีดเงินนักท่องเที่ยว

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การสืบฯ นครบาล เผย ตำรวจห้วยขวาง 6 นาย ปฏิเสธข้อหาในชั้นสอบสวน กรณีรีดทรัพย์นักท่องเที่ยวไต้หวัน ระบุ คณะทำงานมั่นใจพยานหลักฐานเอาผิดได้ วงจรปิดของเอกชนบันทึกพฤติกรรมชัดเจน เตรียมคุมตัวส่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ตลิ่งชัน

2 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้ากรณีตำรวจ สน.ห้วยขวาง ตั้งด่านรีดไถนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันและชาวสิงค์โปร์ บริเวณหน้าสถานทูตจีนประจำประเทศไทย โดยตำรวจ สน.ห้วยขวาง 6 นาย ถูกคุมตัวมาสอบสวนที่กองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และช่วงเช้ามีการแจ้งข้อหา ในความผิดตามมาตรา 149 และความผิดตามมาตรา 157

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า เบื้องต้นในชั้นสืบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ให้การรับสารภาพ แต่เมื่อมีการสอบปากคำในชั้นพนักงานสอบสวน เพื่อลงในสำนวนคดี ทั้ง 6 คน กลับให้การปฏิเสธ

ในส่วนนี้ทางคณะทำงานมั่นใจในพยานหลักฐานที่ทางฝ่ายสืบสวนดำเนินการรวบรวมมาตั้งแต่ได้รับมอบหมายให้เข้ามาทำงานใน คดีมีความคืบหน้าไปมาก โดยหลักฐานสำคัญ เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดจากทางภาคเอกชนที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ของนายตำรวจทั้ง 6 คน ไว้ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ 2 นาย ที่มีการเข้าไปพูดคุยกับทางผู้เสียหาย
6 ตำรวจห้วยขวาง พลิกลิ้นในชั้นสอบสวน ปฏิเสธรีดเงินนักท่องเที่ยว
ส่วนที่ต้องใช้เวลานานกว่า 2 สัปดาห์ ในการรวบรวมกล้องวงจรปิดของทางเอกชน เนื่องจากต้องรอการประสานงานกับทางภาคเอกชน รวมถึงมีการขอความร่วมมือทางสื่อมวลชนในการประชาสัมพันธ์ ทำให้รับความร่วมมือในประเด็นนี้เพิ่มเติมมากขึ้น

ขณะที่การสอบปากคำพยานชาวสิงคโปร์ มีการชี้ตัวไม่ถึงจำนวนที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา แต่ถือว่าคำให้การเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของคณะทำงาน ทำให้สามารถดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาได้ในวันนี้

ส่วนประเด็นเรื่องกล้องประจำตัวของทางตำรวจ ชุดที่ตั้งด่าน ในวันเกิดเหตุทราบว่า สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพฐ.ตร.) ได้ส่งไฟล์กลับมาที่พนักงานสอบสวนแล้ว แต่ส่วนตนไม่ทราบในรายละเอียด แต่ ณ เวลานี้ถือว่า พยานหลักฐาน ส่วนอื่นมีชัดเจนไปกว่ามาก

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวยืนยันว่า ตัวผู้เสียหายไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เนื่องจากพยาน หลักฐานสามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่า เป็นการเรียกรับไม่ใช่การติดสินบนเจ้าพนักงาน ซึ่งขั้นตอนจากนี้ไป พนักงานสอบสวนจะดำเนินการทางเอกสารทางคดี และจะมีการคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คนยื่นส่งตัวถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน

6 ตำรวจห้วยขวาง พลิกลิ้นในชั้นสอบสวน ปฏิเสธรีดเงินนักท่องเที่ยว

ผบช.น. ยันข้อมูลสืบสวนชัด ตร. 6 นาย ทำผิดจริง

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยว่า ตำรวจทั้ง 6 นาย ถูกแจ้งข้อหา "ร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบฯ" ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ทั้ง 6 นายให้การปฎิเสธ ทุกข้อกล่าวหา และอยู่ระหว่างที่ญาติและทนายความขออนุญาตเข้าเยี่ยม เพื่อหารือข้อกฎหมาย ส่วนเหตุผลที่มีการดำเนินคดีในข้อหานี้ สืบเนื่องจาก "สกาย" ที่เป็นผู้เสียหาย ชี้ตัวยืนยันตำรวจที่เรียกรับเงินได้อย่างชัดเจน 1 คน และยังชี้ตัวคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีก 3-4 คน ขณะที่ข้อมูลทางการสืบสวน

ตำรวจพบหลักฐานที่เชื่อได้ว่าทั้งหมดมีส่วนร่วมกันกระทำผิดจริง กระบวนการขณะนี้ คือ การสอบสวนปากคำอย่างละเอียด และจะดูว่ามีการซัดทอด หรือให้การเชื่อมโยงไปถึงใครหรือไม่ หากมีก็จะเรียกบุคคลนั้นมาสอบสวนขยายผล เพื่อนำคำให้การเข้าในสำนวนคดี

ทั้งนี้ คาดว่าจะนำตัวตำรวจทั้ง 6 นายนี้ ไปขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ในช่วงเที่ยงวัน พร้อมจะยื่นคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

6 ตำรวจห้วยขวาง พลิกลิ้นในชั้นสอบสวน ปฏิเสธรีดเงินนักท่องเที่ยว

logoline