svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. ยืดอกขอโทษเหยื่อ ตร.รีดไถ เร่งหามาตรการอุดช่องโหว่

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ขอโทษผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ยืนยันไม่เข้าข้างคนผิด ยอมรับการย้าย ผกก.ห้วยขวาง สะท้อนความบกพร่องในการกำกับดูแล ไม่ถึงขนาดย้าย ผบช.น. เร่งหามาตรการควบคุมเข้มข้นมากขึ้น

31 มกราคม 2566 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันถูกตำรวจรีดไถเงิน ว่า ขณะนี้ยังรอผลการสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้เกิดความชัดเจนทุกอย่าง ซึ่งเมื่อวานนี้ (30 มกราคม) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีคำสั่งให้ ผกก.สน.ห้วยขวาง มาปฏิบัติราชการที่ศปก. ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งให้มีการสอบสวนพยานต่าง ๆ ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนของบช.น. ก็ทำงานอยู่

ขอยืนยันว่า จะทำตรงไปตรงมาตามพยานหลักฐาน ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ทั้งอาญาและวินัย ทางการปกครองเราก็จะดูว่าใครบกพร่องอะไรบ้าง
ผบ.ตร. ยืดอกขอโทษเหยื่อ ตร.รีดไถ เร่งหามาตรการอุดช่องโหว่
การตั้งด่านในวันนั้นมีคนจำนวนมาก จะดูให้เกิดความชัดเจนในทุก ๆ คน ให้เกิดความเป็นธรรมว่า ใครผิด ใครบกพร่องอะไรบ้าง ขอเวลาอีกสักระยะ เพื่อให้เกิดความแน่ชัดทุกอย่างให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยืนยันว่าจะทำอย่างตรงไปตรงมาแน่นอน คนผิดก็ต้องถูกลงโทษ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องพยาน ทางตำรวจอยู่ระหว่างการประสานงานที่จะนำมาสอบสวน ถึงแม้เขาเกรงจะไม่ปลอดภัย ยังไม่มาเมืองไทย หรือจะมาทางตำรวจยินดีที่จะให้มาสอบสวน สมมติถ้าเขาไม่มาทางตำรวจก็จะเดินทางไปสอบสวนเพื่อให้รู้ความจริงทุกอย่างให้ได้ เพื่อให้ปรากฎให้ชัดเจนว่าใครผิดบ้าง ใครบกพร่องบ้าง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ขอเวลาสักระยะหนึ่ง โดยเรื่องนี้ตนได้เข้ามาควบคุมกำกับดูแลด้วยตนเอง

ประชาชนต้องคาดหวังผู้บังคับใช้กฎหมายสูงอยู่แล้ว ยืนยันว่าเราจะต้องทำให้ดีที่สุด ตอนนี้ได้เตรียมการวางระบบเพิ่มเติมในการตั้งจุดตรวจให้มีมาตรฐานโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งจะนำเรื่องนี้มาดูให้เกิดความรอบคอบในอนาคตต่อไป ส่วนเรื่องของวินัยจะต้องดูว่าใครผิดบ้างมีความบกพร่อง ส่วนเรื่องอาญาก็เป็นอีกส่วนหนึ่งใครผิดบ้าง วินัยกับอาญา อาจไม่เท่ากัน เช่น อาญาจะโดนกี่คนที่เกี่ยวข้องจริงๆ ส่วนวินัย คือ ความบกพร่องในการควบคุมดูแลตามสายงานต่าง ๆ จะต้องมีความรับผิดชอบด้วย

ผบ.ตร. ยืดอกขอโทษเหยื่อ ตร.รีดไถ เร่งหามาตรการอุดช่องโหว่  

ถามถึงประเด็นการย้าย ผกก.สน.ห้วยขวาง สะท้อนข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งแสดงว่ามีความบกพร่องเกิดขึ้น จึงได้มีคำสั่งให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ก่อน หาก ผกก. ควบคุมไม่ดีแล้ว รองผกก.ป และสวป. ก็จะต้องโดนด้วย

เมื่อถามว่ากรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กดดันให้ย้ายผบช.น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องว่าตามตามข้อเท็จจริง เพราะเรื่องการกระทำความผิดในกรณีการตั้งจุดตรวจคงจะเป็นระดับข้างล่าง จริง ๆ เรามีคำสั่งไว้ส่วนหนึ่งว่า ผู้บังคับบัญชา 2 ระดับ จากผู้ที่กระทำผิดขึ้นมา เช่น หัวหน้าด่านคือรองสารวัตร ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการควบคุมกำกับดูแลคือสารวัตร และรองผู้กำกับ แต่เมื่อคดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวพันกับเรื่องหลาย ๆ เรื่อง และเป็นเรื่องที่ได้มีการกำชับไว้แล้วในเรื่องการตั้งด่านตรวจหรือจุดตรวจ ต้องมีมาตรฐาน หัวหน้าสถานีก็หนีไม่พ้นความรับผิดชอบ จึงต้องเอาถึงหัวหน้าสถานี แต่จะถึง ผบช.น. หรือไม่ ตนมองว่าคงไม่ถึงขนาดนั้นต้องให้ความเป็นธรรมท่านด้วย
ผบ.ตร. ยืดอกขอโทษเหยื่อ ตร.รีดไถ เร่งหามาตรการอุดช่องโหว่
เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้บังคับบัญชาถูกลูกน้องปิดบังข้อเท็จจริง ผบ.ตร. กล่าวว่า โดยหลักการผู้ที่ทำความผิดมักจะไม่ยอมรับ มีให้เห็นอยู่สม่ำเสมอ แต่ตนเองในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ต้องค้นหาความจริงนี้ให้ได้

"ผมได้ให้นโยบายไปหมดแล้วว่า แม้กระทั่งพยานหรือผู้เสียหายต่างๆ หากอยู่ต่างประเทศแต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่น่าสนใจเราก็ต้องเดินทางไป ซึ่งได้มุ่งไปที่พยาน หรือคนที่มีการจ่ายเงินก่อนที่ทราบว่าอยู่ที่สิงคโปร์ โดยผมได้ให้นโยบายว่า ต้องพยายามรีบหาความจริงให้ปรากฏให้เร็วที่สุด" ผบ.ตร. กล่าว

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา ตำรวจค่อนข้างจะมีภาพลบ การสร้างภาพลักษณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงการแต่งตั้งโยกย้าย หลังจากเข้าไปรับตำแหน่งใหม่แล้ว ก็คงจะมีการประชุมออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ควบคุมกำกับดูแลการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชา เอาให้จริงจังเราต้องโปร่งใสมากขึ้น เราต้องพยายามใช้กล้องในการทำงานให้ได้เร็วที่สุด เพราะว่าตอนนี้เรามีกล้องอยู่จำนวนหนึ่งแล้ว กล้องอาจจะไม่ครบแต่เราได้ของบประมาณเพิ่มเติมแล้ว เพื่อให้ซื้อกล้องในการทำงานให้ครบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น จะได้ไม่มีช่องโหว่ในการทำงาน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า อยากให้ความเชื่อมั่นว่าในเรื่องต่างๆ เราในฐานะผู้รักษากฎหมาย ถ้าเกิดตำรวจผู้รักษากฎหมายทำผิด ก็ต้องลงโทษอย่างจริงจัง และก็ตำรวจดีๆ ยังมีอีกเยอะ ตนยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด และเน้นว่าเราเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ได้มีการกำชับตำรวจ ตม. ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจพื้นที่ จะต้องดูแลนักท่องเที่ยวให้ดีที่สุด เรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความบกพร่องอะไรไป ตนในฐานะหัวหน้าหน่วย ก็ต้องขอโทษผู้ที่ได้รับความเสียหายกับเรื่องที่เกิดขึ้น

logoline