svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” เรียกถกแนวทางแก้ปัญหา "เกาะหลีเป๊ะ" เน้นใช้กฎหมายควบคู่การเจรจา

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก” เรียกประชุมคณะกรรมการ กำหนดแนวทางแก้ปัญหา "เกาะหลีเป๊ะ" เล็งตั้งอนุกรรมการ 3 ชุด เน้นการบังคับใช้กฎหมายควบคู่การเจรจา ด้าน กรมอุทยาน เตรียมดำเนินคดี ผู้บุกรุกล้ำพื้นที่ 26 ม.ค.นี้

24 มกราคม 2566 ภายหลังจากเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เพื่อรับฟังปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ และตรวจสอบพื้นที่ที่มีการรุกล้ำพื้นที่อุทยาน โดยได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีปัญหาข้อพิพาทระหว่างนายทุนภาคเอกชน และชาวบ้านในพื้นที่นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“บิ๊กโจ๊ก” เรียกถกแนวทางแก้ปัญหา "เกาะหลีเป๊ะ" เน้นใช้กฎหมายควบคู่การเจรจา

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูล และข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาท ในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมที่ดิน กรมอุทยาน กรมธนารักษ์ และกรมบังคับคดี เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการจำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการดูแลวิถีชีวิตคนพื้นที่ คณะอนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมาย และคณะอนุกรรมการด้านการตรวจสอบสิทธิ โดยทั้ง 3 คณะจะทำงานไปพร้อมๆ กันเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้อย่างสมบูรณ์

ภาพขณะเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันตรวจสอบที่ดินพิพาท

นอกจากนี้ ในวันที่ 26 ม.ค. นี้ ผู้แทนกรมอุทยาน จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ ผู้ที่มีการบุกรุกพื้นที่เขตอุทยาน หรือมีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่ เพื่อบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด และจะให้ผู้บังคับการจังหวัดสตูล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบสิทธิของผู้ถือครองที่ดินต่างๆ ว่ามีสิทธิตามกฎหมายถูกต้องหรือไม่

รวมทั้งจะดำเนินการร่วมกับกรมบังคับคดี ในการตรวจสอบพื้นที่ ที่ศาลได้มีคำพิพากษาบังคับคดี ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ที่รุกล้ำ ให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถคืนพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว

ขณะที่ในส่วนของการดำเนินการในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะวันนี้ (24 ม.ค.2566) ทางอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับ น.ส.พัชรินทร์ กับพวก รวม 3 คน ในข้อหา “ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าฯ” และรายของ นายณัฐพันธุ์ กับพวก รวม 4 คน อีก 2 ข้อหา และได้รับแจ้งจากเจ้าของสิทธิ์ ที่มีการเสนอออกโฉนดที่ดินเพิ่มอีก 60 ได้จาก 80 ไร่ เป็น 150 ไร่ เบื้องต้นเจ้าของสิทธิ์ดังกล่าว ยินยอมที่จะไม่ออกโฉนดที่ดินอีก 60 ไร่ ที่เพิ่มออกมา

“บิ๊กโจ๊ก” เรียกถกแนวทางแก้ปัญหา "เกาะหลีเป๊ะ" เน้นใช้กฎหมายควบคู่การเจรจา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 3 ชุด เพื่อแยกประเด็น และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตามแนวทาง โดยให้มีการบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน พร้อมรับฟัง และ ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และ จะมีการนำเครื่องมือพิเศษเข้าไปทำการรางวัด พร้อมกับให้ปลัดกระทรวงการคลังอนุมัติให้กรมธนารักษ์ เข้ามาเป็นคณะทำงานแก้ไขปัญหา และชี้จุดที่เป็นปม ข้อพิพาทบริเวณปากทางเข้าโรงเรียนเกาะอาดัง 

ในส่วนของ 15 คดี ที่มีการพิพากษาไปแล้ว จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยจากนี้ไปจะเป็นการทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ เพราะที่ผ่านมาการบังคับใช้กฎหมาย ไม่เกิดขึ้นจริง เป็นเพราะต่างคนต่างกลัวที่จะถูกดำเนินคดี 

ซึ่งในระยะยาวจะต้องมีการจัดระเบียบในภาพรวม เพื่อให้สามารถฟื้นฟูสภาพ เกาะหลีเป๊ะ ให้กลับมาสวยงาม เข้ากับวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเที่ยวอีกด้วย โดยการแก้ไขปัญหานี้จะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ดำเนินการอย่างรอบคอบรัดกุม เพื่อให้การแก้ไขปัญหานั้นมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

logoline