svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เผยขั้นตอนพิจารณาคดีตู้ห่าว “สารภาพ-ปฎิเสธ” กระบวนการยุติธรรมเป็นเช่นใด?

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันจันทร์ที่ 23 ม.ค.นี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดสอบคำให้การ"ตู้ห่าว" กับพวกจำเลยในคดีสมคบค้ายา ฟอกเงิน อาชญากรรมข้ามชาติ ขณะอัยการจ่อนำพยานโจทก์เข้าเบิกความล่วงหน้ามัดตัว "เนชั่นทีวี"จะพาไปดูแนวทางถ้า ตู้ห่าวกับพวกให้การ"รับสารภาพ" หรือ "ปฎิเสธ" ขั้นตอนจะเป็นเช่นใด

คดี "ทุนจีนสีเทา" ที่มีตัวละครสำคัญ "ตู้ห่าว" ถูกนำสู่กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลแล้ว ตามกำหนดการเดิมในวันที่ 23 ม.ค. 2566 ศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ล่วงหน้าก่อนฟ้องคดี ซึ่งอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เป็นผู้ยื่นคำขอต่อศาลเนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะพยานโจทก์กลุ่มนี้เป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนและเป็นประจักษ์พยานข้อเท็จจริงส่วนสำคัญคดี โดยพยานอยู่ระหว่างรอส่งตัวออกนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับภูมิลำเนา โดยสืบต่อเนื่อง 2 วัน คือ 23 และ 24 ม.ค.

ต่อมาอัยการฝ่ายคดียาเสพติดได้ยื่นฟ้องนายตู้หาาวกับพวก เป็นจำเลยต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) และนัดสอบคำให้การพวกจำเลยทั้ง 23 คน วันที่ 23 ม.ค.เช่นเดียว ดังนั้นกระบวนการพิจารณาคดีจะเป็นอย่างไร จะต้องยกเลิกนัดสืบพยานล่วงหน้าหรือไม่
ป.วิอาญา ม.172

แหล่งข่าวผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม อธิบายกระบวนการพิจารณาคดีนายตู้ห่าว กับทีมข่าวข้นคนข่าวว่า การสืบพยานล่วงหน้ายังสามารถทำได้อยู่แม้ยื่นฟ้องคดีแล้ว เป็นไปตาม ป.วิอาญา ม.172 ทับ2 วรรค2 ระบุว่า ในกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม เมื่อศาลเห็นสมควรหรือคู่ความฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดร้องขอ ศาลจะมีคำสั่งให้สืบพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับประเด็นสำคัญในคดีไว้ล่วงหน้าก่อนถึงกำหนดวันนัดสืบพยานก็ได้
ป.วิอาญา ม.176

ดังนั้นกระบวนการพิจารณาของศาล คดี"ทุนจีนสีเทา"และ"ตู้ห่าว"ในวันนั้น จะเริ่มจากการสอบคำให้การนายตู้ห่าวกับพวก ว่าจะให้การรับสารภาพหรือปฎิเสธ ถ้าให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ศาลก็จะสั่งสืบประกอบคำรับสารภาพ ตาม ป.วิอาญา ม.176 ที่ระบุว่า..

ในชั้นพิจารณา ถ้าจำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้อง ศาลจะพิพากษาโดยไม่สืบพยานหลักฐานต่อไปก็ได้ เว้นแต่คดีที่มีข้อหาในความผิดซึ่งจำเลยรับสารภาพนั้นกฎหมายกำหนดอัตราโทษอย่างต่ำไว้ให้จำคุกตั้งแต่ห้าปีขึ้นไป หรือโทษสถานที่หนักกว่านั้น ศาลต้องฟังพยานโจทก์จนกว่าจะพอใจว่าจำเลยได้กระทำผิดจริง

ซึ่งกรณีนี้เป็นไปได้ยากเพราะคดีมีโทษสูงถึงประหารชีวิต สารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุกตลอดชีวิตก็ถือว่าเป็นโทษสถานหนักอยู่ แต่ถ้าศาลมองว่าสารภาพเพราะจำนนด้วยหลักฐานอาจจะไม่ได้รับการลดโทษเลยก็ได้
"ตู้ห่าว" ถูกตำรวจควบคุมตัว -แฟ้มภาพ-   อัยการพร้อมนำพยานเบิกความล่วงหน้ามัด “ตู้ห่าว”  
แต่ถ้านายตู้ห่าวกับพวกให้การภาคเสธ คือสารภาพบางข้อหาและปฎิเสธบางข้อหา หรือให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าว กรณีนี้ก็จะนำพยานหลักฐานมานำสืบต่อสู้กันว่าใครมีน้ำหนักน่าเชื่อมากกว่ากันระหว่างอัยการโจทก์และฝ่ายพวกจำเลย ซึ่งกรณีจะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจพยานหลักฐานและนัดวันสืบพยานโจทก์และจำเลยอีกครั้งตามระบบการพิจารณาคดีต่อเนื่อง 

ดังนั้นเมื่อศาลสอบคำให้การเสร็จสิ้นแล้ว ศาลก็จะเริ่มทำการสืบพยานโจทก์ล่วงหน้าตามที่ได้กำหนดนัดไว้เดิม โดยทางอัยการก็มีความพร้อมที่จะนำพยานเข้าเบิกความล่วงหน้าต่อศาล เช่นเดียวกับทรายฝ่ายนายตู้ห่าวกับพวกที่พร้อมจะนำหลักฐานมาซักค้านพยานของอัยการ ตามที่ได้ตกลงกันไว้แล้วเช่นกัน
เผยขั้นตอนพิจารณาคดีตู้ห่าว “สารภาพ-ปฎิเสธ” กระบวนการยุติธรรมเป็นเช่นใด?

logoline