svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรรพสามิต สั่งพักงาน เจ้าหน้าที่รีดเงินร้านมือถือชาวจีน

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพสามิต สั่งพักงาน เจ้าหน้าที่รีดเงินร้านมือถือ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน หากผิดลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุด

19 มกราคม 2566 จากกรณี Mr WU Yiwen  อายุ 31 ปี ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ ภายหลังจากมีกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต เข้ามาขอตรวจค้นภายในร้าน จำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ก่อนจะจับกุมผู้จัดการร้าน และลูกน้องชาวเมียน มา ขึ้นรถไป พร้อมเรียกรับเงินกว่า 3 แสนบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว และ ตร.สมุทรปราการ ซ้อนแผนจับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตนอกรีตวานนี้(18 ม.ค.)ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรณีเจ้าหน้าที่ของกรรมสรรพสามิต เข้าขอตรวจค้นภายในร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือของชาวจีน ก่อนจับผู้จัดการร้าน ลูกน้อง ชาวพม่า ขึ้นรถไป พร้อมเรียกรับเงินกว่า 3 แสนบาท แลกกับการปล่อยตัว เหตุเกิดที่ตึกแถว ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ตร.สมุทรปราการซ้อนแผนจับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตนอกรีต

เบื้องต้นกรมสรรพสามิต ได้สั่งพักงานและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน  หากพบว่ามีความผิดจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุด  ส่วนในเรื่องคดีอาญา เป็นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนตำรวจ เป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

สำหรับฐานความผิด จากการเข้าตรวจสอบ ของเจ้าหน้าที่สรรพสามติ เขตพื้นที่  สมุทรปราการ 1 สถานที่  โกดัง ใน ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ. สมุทรปราการ (เจ้าขอวชื่อ Yi Wen สัญชาติจีน) พบสินค้าแบตเตอรี่ ประเภท แบตเตอรี่มือถือ จำนวน 465 ก้อน    มีความผิดตามกฎหมายสรรพสามิต มาตรา 204 ขายหรือมีไว้เพื่อขายสินค้าที่มิได้เสียภาษี ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5-15 เท่า

กรมสรรพสามิตกำหนดอัตราภาษีแบตเตอรี่ร้อยละ 8 ของราคาขายปลีกแนะนำ  มีค่าปรับ  มีการเปรียบเทียบปรับ (5 เท่า) ค่าปรับ 80,101 บาท ค่าภาษี 16,020 บาท 

ภาพจากวงจรปิดที่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าตรวจค้นร้านขายมือถือชาวจีน

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต

กรมสรรพสามิต กำหนดระเบียบที่ถูกต้องในการจับกุม

        -ในการจับกุมตรวจค้นเจ้าหน้าที่ต้องแสดงตัว โดยแต่งเครื่องแบบ หรือแสดงบัตรข้าราขการ ในขณะปฎิบัติหน้าที่

        - เมื่อจับกุมแล้วต้องทำบันทึกจับกุม

        - กรณีไม่เกิน 50,000 บาท ปรับที่สำนักงานสรรพสามิตได้เลย

        - กรณีไม่เกิน 50,000 บาท ต้องไปลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจที่เกิดเหตุ ก่อนนำตัวผู้ต้องหามาปรับที่สำนักงานสรรพสามิต

        - ของกลางให้นำมาเก็บที่สำนักงานสรรพสามิต

logoline