svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจเข้าตรวจค้น"กองสลากพลัส" กว้านซื้อลอตเตอรี่ ขายเกินราคา

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ เข้าตรวจค้น กองสลากพลัส หาหลักฐานเพิ่ม หลังได้รับร้องเรียนกว้านซื้อลอตเตอรี่ และขายเกินราคา เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ขณะที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันไม่เคยให้สิทธิกองสลากพลัสเป็นตัวแทนจำหน่ายลอตเตอรี่

16 มกราคม 2566 ตำรวจเข้าตรวจค้น "กองสลากพลัส" เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบบาล, สคบ.,สำนักงาน ป.ป.ง., กรมสรรพากร และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ 

สนธิกำลังนำหมายคันเข้าตรวจสอบ ภายในที่ตั้งของ สำนักงาน บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ 'กองสลากพลัส' เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและพิสูจน์ทราบการกระทำความผิดฯ
ตำรวจเข้าตรวจค้น"กองสลากพลัส" กว้านซื้อลอตเตอรี่ ขายเกินราคา

ตำรวจเข้าตรวจค้น"กองสลากพลัส" กว้านซื้อลอตเตอรี่ ขายเกินราคา
พล.ต.ท.ประจวบ ระบุว่า ได้รับร้องเรียนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ได้แจ้งความกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. พบว่า กองสลากพลัส มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคาและมีจำนวนสลากมาก คาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

ทางสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า กองสลากพลัสไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ทั้งนี้ยังให้ทาง ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอ พบว่า มีเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยวด้วย

ส่วนการที่ กองสลากพลัส อ้างว่า เป็นการจำหน่ายสลากฯราคา 80 บาท แต่คิดค่าบริการเพิ่ม หรือที่เรียกว่าค่าสนับสนุนเว็บไซต์นั้น คงต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายฐานใดบ้าง
ตำรวจเข้าตรวจค้น"กองสลากพลัส" กว้านซื้อลอตเตอรี่ ขายเกินราคา

ขณะที่ พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยด้วยว่า ได้ไปแจ้งความกับตำรวจ ปคบ. ให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งออนไลน์ หรือ ลอตเตอรี่ออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม เนื่องจากพบว่าเป็นการกว้านซื้อสลากฯ ที่ระบุว่ารับซื้อมาเกินกว่า 80 บาท แล้วนำมาขาย ในราคา 80 บาท ซึ่งความเป็นจริงถ้าซื้อมาในราคา 80 บาทและนำมาขายในราคา 80 บาทไม่น่าเป็นไปได้ จึงอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ไม่เกี่ยวข้องกับกองสลากพลัส ไม่เคยให้สิทธิ์ในการจำหน่ายสลากฯ และการขายสลากฯของแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่สามารถควบคุมผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 20 ปีได้ ส่วนนี้ก็ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน ซึ่งต่างจากแอปพลิเคชันเป๋าตัง ของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ที่ให้ระบุยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนก่อนซื้อ และที่ผ่านมาทางสำนักงานได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากรวมทั้งเครือข่ายเยาวชนเรื่องการขายสลากในเด็กด้วย
ตำรวจเข้าตรวจค้น"กองสลากพลัส" กว้านซื้อลอตเตอรี่ ขายเกินราคา

logoline