svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้องปคบ.ถูก"ร้านเพชรพันปี" หลอกขายสินค้าไม่ตรงปก เสียหายหลายสิบล้าน

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รณณรงค์”พาผู้เสียหายร้องปคบ. เอาผิด“ร้านเพชรพันปี” หลังซื้อเพชร-เครื่องรางของขลัง ได้ของปลอม-ไม่มีคุณภาพ เสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

10 มกราคม 2566 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม นําผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ให้เอาผิดทางกฎหมายกับร้าน “เพชรพันปี” กรณีซื้อเพชรและเครื่องรางของขลัง แล้วได้สินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ มีทั้งของปลอมและของที่ไม่ได้คุณภาพ ความเสียหายรวมหลายสิบล้านบาท

“รณณรงค์”พาผู้เสียหายร้องปคบ. เอาผิด“ร้านเพชรพันปี”

นายรณณรงค์ กล่าวว่า ได้พาผู้เสียหายที่ซื้อเพชร ของขลัง และอัญมณีทั้งหลาย จากร้านของ คุณ “เพชรพันปี” มาร้องกล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ในเรื่องของสินค้าและสรรพคุณ ที่ไม่ตรงตามโฆษณา มูลค่าเสียหายรวมกันไม่ตํ่ากว่า 30 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อีกประเด็นคือ หลังจากมีการจัดฉากถูกรางวัลที่ 1 มูลค่า 24 ล้านบาท ที่มีดาราหนุ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง ปรากฏว่า มีประชาชนหลงเชื่อไปซื้อเครื่องรางของขลัง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลเป็นจํานวนมาก

ด้านผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้ตรวจเช็กสินค้าที่เป็นพวกเครื่องรางของขลัง ในลาซาด้าพบขายอยู่ที่ราคา 149 บาท แต่ร้าน “เพชรพันปี” ให้บูชาในราคา 990 บาท โดยอ้างว่า มีการปลุกเสก ใส่แล้วชีวิตจะดีขึ้น รวมถึงมีการโพสต์ว่า จะนําดวงของผู้เสียหายไปวางไว้ใต้ฐานพระแก้วมรกต เพื่อเสริมดวง จึงทําให้หลงเชื่อ เพราะไม่ใช่ใครก็ได้จะสามารถเข้าไปถึงองค์พระแก้วมรกตได้

“รณณรงค์”พาผู้เสียหายร้องปคบ. เอาผิด“ร้านเพชรพันปี”

ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย กล่าววว่า ตนซื้อแหวนเพชร ตามที่โฆษณา อ้างว่าเป็นเพชรนํ้า 100 หรือเพชรขาวใสไร้สี แต่เมื่อนําไปตรวจที่สถาบันเพชร พบว่า เป็นเพชรมีตําหนิ รวมไปถึงยังมีพลอยที่เป็นของปลอม ซึ่งหากคนที่ดูไม่เป็นหรือไม่ได้อยู่ในวงการนี้ ก็ไม่สามารถแยกออกได้เลย ว่าอันไหนของแท้หรือของปลอม ส่วนทองคําที่มีการระบุนํ้าหนักทองชัดว่า 18 K แต่เมื่อไปเช็กแล้วพบว่า เพียง 9 K เท่านั้น

นายรณณรงค์  กล่าวอีกว่า ลักษณะแบบนี้ จะเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบในเรื่องของการอ้างว่าจะนําดวงของผู้เสียหายไปวางไว้ใต้ฐานของพระแก้วมรกต ซึ่งหากทําได้จริงก็จะไม่มีความผิดฐานฉ้อโกง แต่หากท้ายที่สุดไม่สามารถทําได้จริงก็จะเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน เพราะมีผู้เสียหายจํานวนมากที่หลงเชื่อ

“รณณรงค์”พาผู้เสียหายร้องปคบ. เอาผิด“ร้านเพชรพันปี”

logoline