svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อย่าโกงตาชั่ง! คน.ตรวจเข้มเครื่องชั่งรับปีใหม่ พร้อมลงดาบหากพบทำผิด

กรมการค้าภายใน ส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจเข้มเครื่องชั่งตวงวัดช่วงปีใหม่ ป้องเกษตรกรและผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ หลังสินค้าเกษตรหลายตัวทยอยเก็บเกี่ยว ขณะที่ประชาชนเริ่มมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

หลังกรมการค้าภายในได้ส่งชุดสายตรวจพิเศษเข้าจับกุมพ่อค้าเจ้าของลานมันสำปะหลัง ในพื้นที่อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพบโกงตาชั่งรับซื้อมันไม่ตรงกับป้ายราคาแสดง   ล่าสุดวันที่ 14 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมาสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดสกลนครทำการจับกุมอีก 1 รายหลังได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวนยาง

ผ่านสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569  ว่า ลานรับซื้อยางพาราก้อนถ้วย ในเขตพื้นที่ต.โพนแพง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ใช้เครื่องชั่งโกงน้ำหนัก   จึงได้จัดชุดสายตรวจพิเศษชั่งตวงวัด คน. เข้าตรวจสอบลานรับซื้อยางก้อนถ้วยตามที่ได้รับแจ้ง พบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงเครื่องชั่งจริง 

อย่าโกงตาชั่ง! คน.ตรวจเข้มเครื่องชั่งรับปีใหม่ พร้อมลงดาบหากพบทำผิด

อย่าโกงตาชั่ง! คน.ตรวจเข้มเครื่องชั่งรับปีใหม่ พร้อมลงดาบหากพบทำผิด

นายตรวจชั่งตวงวัด จึงทำการจับกุมดำเนินคดีกับเจ้าของลานรับซื้อยางก้อนถ้วยรายดังกล่าว ด้วยโทษตามมาตรา 75/1 , 76(2) แห่ง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ ป.อาญามาตรา 270 มีโทษจำคุกรวม 18 ปี และปรับรวม 620,000 บาท โดยได้แจ้งข้อกล่าวหา และ นำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.หลักศิลา อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ดำเนินคดีอาญาเรียบร้อยแล้ว

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) กล่าวว่า ช่วงใกล้เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ประชาชนเริ่มมีการจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น  ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค รวมถึงสินค้าเกษตรหลายชนิดพืชทยอยออกสู่ตลาดในช่วงนี้  โดยเฉพาะมันสำปะหลัง  เพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าและผู้ประกอบการ ทางกรมได้จัดชุดสายตรวจพิเศษชั่งตวงวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.)

 

“ช่วงนี้มันสำปะหลัง กำลังออกสู่ตลาด เราก็ได้ส่งสายตรวจพิเศษ ออกตรวจในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดในอีสาน ที่ปลูกมันสำปะหลัง เช่น นครราชสีมา สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่ง เข้มงวดการซื้อขายพ่อค้าต้องไม่เอาเปรียบเกษตรกร”รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว

 

ในส่วนการติดตามดูแลผู้ค้ายาง ร้อยตรีจักราย้ำว่า ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ชั่งตวงวัดทั้งในส่วนกลาง และภูมิภาค ตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด ของผู้ประกอบการ รับซื้อยางต่อเนื่องทุกสินค้าอยู่แล้ว ไม่เฉพาะสินค้าเกษตร เพื่อปกป้องสิทธิ เกษตรกร และ ประชาชนผู้บริโภคต้องได้รับความเป็นธรรม ไม่ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการ