svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เตือนระวังโดนหลอกซื้อของขวัญ-บริจาค ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง โฆษก ตร.เตือน ปชช. ระวังโดนหลอก ซื้อของขวัญออนไลน์-บริจาค ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 แนะ 7 วิธีรู้เท่าทันมิจฉาชีพ อาจแฝงตัวฉวยโอกาสตามเทศกาลสำคัญ พร้อมเผยตัวเลขสถิติ คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ จากระบบรับแจ้งความออนไลน์ ในเดือน ธ.ค.65 (1-26 ธ.ค.65) สูงถึง 7,322 เรื่อง

30 ธันวาคม 2565 พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยจำนวนสถิติ คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ จากระบบรับแจ้งความออนไลน์ ในเดือนธันวาคม 2565 (1-26 ธ.ค.65) มีจำนวนสูงถึง 7,322 เรื่อง ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 155 ล้านบาท

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ขอประชาสัมพันธ์ เตือนประชาชนที่จะซื้อสินค้า เพื่อใช้เป็นของขวัญผ่านช่องทางออนไลน์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ใช้ความรอบคอบในการสั่งซื้อสินค้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีข้อแนะนำ ดังนี้

ตร.เตือนระวังโดนหลอกซื้อของขวัญ-บริจาค ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

1. เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

2. ระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง หรือสินค้าหายากในท้องตลาด (Limited Edition)

3. ไม่ควรเชื่อ เพราะมีการรีวิวสินค้า จากผู้ใช้งานเพียงอย่างเดียว เพราะอาจจะเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาอีกที

4. ค้นหาข้อมูลของผู้ขาย และบัญชีธนาคาร รับโอนเงินในเว็บไซต์ Search Engine เช่น google หรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบข้อมูล ว่าผู้ขาย
หรือบัญชีที่รับโอนเงิน เคยมีประวัติฉ้อโกง หรือไม่ส่งสินค้าหรือไม่

5. หากเป็นไปได้ ควรเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทาง หรือเว็บไซต์ ที่มีการรับประกันเงินคืนเมื่อไม่ได้รับสินค้า

6. วีดีโอคอล ดูสินค้า หรือผู้ขายว่าเป็นคนเดียวกับบัญชีผู้ขายหรือไม่

7. หากพบพิรุธ หรือไม่แน่ใจว่าจะได้รับสินค้า ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด


นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชน ระมัดระวังการหลอกให้โหลดสติกเกอร์ Line อวยพรปีใหม่ฟรี และหลอกรับบริจาค ทำบุญในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นต้น เนื่องจากอาจเป็นมิจฉาชีพแฝงมาฉวยโอกาสตามเทศกาลสำคัญ

ตร.เตือนระวังโดนหลอกซื้อของขวัญ-บริจาค ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้าย รวมทั้งสิ้น 18 วิธี 


หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท.1441 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

logoline