svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เตือน 5 ภัยอาชญากรรม แฝงมาพร้อมเกมออนไลน์

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.เตือน 5 ภัยอาชญากรรม แฝงมาพร้อมกับเกมออนไลน์ หลายรูปแบบ ย้ำทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ระมัดระวังการสื่อสารผ่านบุคคลไม่รู้จัก รวมถึงการซื้อสินค้า ระบุสังคมเกมออนไลน์ สร้างตัวละครเสมือนไม่ใช่ตัวตนแท้จริง อาจถูกฉวยโอกาสกระทำความผิด เหตุเหยื่อไม่สามารถสืบหาตัวจริงได้

8 กันยายน 2565 อย่าประมาทภัยแฝงจาก "เกมออนไลน์" โดยพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเตือนภัยดังกล่าว ระบุว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

เตือนภัยแฝงมากับเกมออนไลน์

ปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พบว่า ได้มีประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ต่างตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมที่แฝงมากับเกมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างความเสียหายทั้งต่อทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกาย ตลอดจนชื่อเสียง ของผู้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมดังกล่าว
 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ประชาชนให้รู้เท่าทันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับเกมออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

 

  • 1. คนร้ายจะติดต่อผ่านช่องทางการสนทนาภายในเกม อ้างว่าจะเติมเงินหรือส่งไอเทมในเกมให้ แลกกับการส่งคลิปลามกอนาจารให้กับคนร้าย ซึ่งมักจะมีเป้าหมายเป็นเด็กหรือเยาวชนที่ยังรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

  • 2. คนร้ายหลอกซื้อขายไอเทมหรือเงินในเกมเป็นเงินจริง และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินจริงให้กับคนร้าย คนร้ายก็จะตัดการติดต่อไป ทำให้เหยื่อได้รับความเสียหาย
     
  • 3.คนร้ายโพสต์อ้างว่ารับเติมเงินเกมในราคาถูกว่าการเติมเงินในระบบปกติ โดยแลกกับการที่เหยื่อจะต้องส่งบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านไปให้คนร้าย ซึ่งอาจจะได้เงินในเกมจริง แต่ก็จะมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกไอดีเกม หรือบัญชีอื่น ๆ ที่ใช้รหัสผ่านเดียวกันในภายหลัง

     

  • 4.คนร้ายทำเว็บไซต์ปลอมอ้างว่าเป็นกิจกรรมจากบริษัทเกมออนไลน์ แจกของรางวัล โดยหลอกให้กรอกบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน หรือข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ (Phishing)

     

  • 5.อาชญากรรมแฝงอื่นๆ เช่น การหลอกนัดเจอเด็กเพื่อไปมีเพศสัมพันธ์ การชักชวนให้เล่นการพนัน การข่มขู่ ด่าทอ และการหมิ่นประมาทกันภายในเกม เป็นต้น

เตือนภัยแฝงจากเกมส์ออนไลน์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ให้ระมัดระวังในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลที่ไม่รู้จัก การติดต่อซื้อขายสินค้าต่างๆ ตลอดจนการส่งข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบุคคลที่รู้จักภายในเกมออนไลน์ เพราะในสังคมของเกมออนไลน์จะเป็นการสร้างตัวละครเสมือนขึ้นมาเพื่อพูดคุยสนทนากัน ทำให้เราไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของอีกฝ่าย ซึ่งคนร้ายมักจะฉวยโอกาสนี้ในการกระทำความผิด เพราะเชื่อว่าเหยื่อจะไม่สามารถสืบหาตัวจริงของคนร้ายเพื่อดำเนินคดีได้ และในส่วนของผู้ปกครอง จะต้องคอยระมัดระวังสอดส่องดูแลบุตรหลาน ไม่ให้สนทนากับบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรม

 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ประชาชนยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ได้ผ่านทางเว็บไซต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแจ้งความออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ตร.เตือน 5 ภัยอาชญากรรม แฝงมาพร้อมเกมออนไลน์
 

logoline