svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส. โต้กลับ “บิ๊กจ้าว” ปัดห้าม ตร. ตรวจหลักฐานทรัพย์สินผับจินหลิง

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ส. โต้กลับ “บิ๊กจ้าว” ปัดห้าม ตร. ตรวจหลักฐานทรัพย์สินผับจินหลิง ขณะที่ “ชูวิทย์” หอบหลักฐานทรัพย์สิน “ตู้ห่าว” กว่า 800 ล้าน เข้ามอบให้ตรวจสอบ

29 ธันวาคม 2565 เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์  อดีตนักการเมือง นำหลักฐานวิดีโอ การให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และคลิปที่ "นายตู้ห่าว" ข่มขู่ผู้รับเหมา 7 ราย มูลค่า 700 - 800 ล้านบาท ในการก่อสร้างศูนย์ผ้าไหม ศูนย์ยางพารา อพาร์ทเม้น และศูนย์ไข่มุก รวม 4 แห่งมามอบให้ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.

เพื่อให้มีการตรวจสอบทรัพย์สิน ที่มีหลักฐานชัดเจนว่า "นายตู้ห่าว" เป็นคนเซ็นเช็ค และมีการเบิกจ่ายเงินผ่านคนใกล้ชิด อักษรย่อ อ.อ่าง ของ "นายตู้ห่าว" ไปยังผู้ประกอบการ โดยในระหว่างการสัมภาษณ์ นายชูวิทย์ ได้เปิดคลิปหลักฐานที่ "นายตู้ห่าว" ข่มขู่ผู้รับเหมา และคลิปที่ทรมานคนจีน เพื่อรีดทรัพย์ให้สื่อมวลชนดู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายชูวิทย์ และ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.
 

นายชูวิทย์ กล่าวว่า การแถลงข่าวชี้แจงคดีจินหลิงของ ผบช.น. วานนี้ (28 ธ.ค.) เป็นการไม่พูดความจริง หนำซ้ำยังเป็นการพยายามโยนความผิดให้ ป.ป.ส. และหน่วยงานอื่น โดยเฉพาะการเข้าไปตรวจรถยนต์หรู ของกลางคดีผับจินหลิง ที่อ้างว่า เพิ่งเข้าไปตรวจสอบ เพราะไม่มีกุญแจ และรหัสเข้า 

โดยมองว่า ในวันที่เข้าไปตรวจค้นผับจินหลิงของตำรวจ เจ้าของรถก็อยู่ที่ร้าน แต่กลับไม่ทำให้ครบถ้วน และยังมีการปล่อยตัวผู้ต้องหาไป ไม่ดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่ต้น เหมือนเป็นการโยนความผิดให้ ป.ป.ส. ที่มีคำสั่งยึดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบชั่วคราว ทำให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบไม่ได้ รวมถึงการเก็บหลักฐาน อุปกรณ์ยาเสพติดในที่เกิดเหตุ ก็ไม่เก็บให้หมด แต่เลือกเก็บหลักฐานบางชิ้น ที่ตรวจแล้วไม่พบสารเสพติด จึงอยากถามว่า ทำงาน​กันอย่างไร และไม่มีการวางแผนอะไรเลย
ป.ป.ส. โต้กลับ “บิ๊กจ้าว” ปัดห้าม ตร. ตรวจหลักฐานทรัพย์สินผับจินหลิง

อีกทั้งการแถลงข่าววานนี้ คนที่มานั่งแถลงข่าว กลับไม่ใช่คนที่ดูแลสำนวนคดีจินหลิง ทั้ง ๆ ที่คนที่ควรมานั่งแถลงข่าวต้อง พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ และ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น ที่รับผิดชอบคดีโดยตรง โดยในอดีตพบว่า พล.ต.ต.สมควร เคยทำคดีทัวร์ศูนย์เหรียญที่ยกฟ้องไปแล้ว   

ส่วน ผบช.น. รายนี้ใน อดีตที่ดำรงตำแหน่ง ผู้การ จ.สระบุรี แต่ถูกคำสั่ง คสช. ม.44 ย้ายออกจากพื้นที่ ในคดีปัญหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์  ถึงแม้ว่า จะไม่พบความผิดก็ตาม แต่กลับถูกแต่งตั้งให้เป็น ผบช.น. ได้อย่างไร 

ยืนยันว่า หลักฐานที่เอาไปยื่นให้กับตำรวจนั้น ทางอัยการกลับเปิดเผยว่า ไม่มีหลักฐานดังกล่าวในสำนวน เพราะหลักฐานดังกล่าว ไม่ถูกนำเข้าไปพิจารณาในการทำคดี  จึงเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่ง ไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ย้าย ผบช.น. ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมองว่า ไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะดำรงตำแหน่งนี้ 
การแถลงคดีผับจินหลิงของ ผบช.น.
 

ภายหลังการมอบหลักฐาน นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส.  เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะนำเอกสาร หลักฐานตรวจทรัพย์สินที่นายชูวิทย์มอบให้ไปตรวจสอบ โดยเฉพาะที่ตั้งของทรัพย์สินว่า มีอยู่จริงหรือไม่ ใครเป็นเจ้าของ ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่า มีมูลตามที่นายชูวิทย์กล่าวอ้าง แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียด ก่อนที่จะมีคำสั่งต่อไป   

โดยเฉพาะทรัพย์ที่เสื่อมค่า เช่น รถยนต์ ทาง ป.ป.ส.จะทำการขายทอดตลาด และนำเงินสดมาเก็บไว้ในกองทุน ป.ป.ส.  ส่วนทรัพย์สินที่ไม่เสื่อมค่า เช่น อสังหาริมทรัพย์ เพชร พลอย ทอง จะรอจนกว่าศาลจะมีคำสั่งให้ขายทอดตลาด พร้อมยืนยันว่า หลักฐานที่นายชูวิทย์นำมามอบให้วันนี้  ยังไม่มีข้อมูลนี้ ที่ได้จากหน่วยงานอื่น โดยเฉพาะตำรวจ
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.  

ขณะที่กรณีที่ทางตำรวจ ได้มีการเข้าไปตรวจยึดรถยนต์ในคดี "ผับจินหลิง" ยืนยันว่า ทางตำรวจได้มอบของกลางรถยนต์ 33 คัน ไม่ใช่ 35 คันตามที่เป็นข่าว  ส่วนตัวอาคาร ป.ป.ส.เพิ่งจะมีคำสั่งเข้าตรวจยึดเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา  ส่วนเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ ป.ป.ส. ได้ร่วมกับตำรวจ เข้าไปตรวจสอบรถยนต์  ก็ได้มีการทำรายการทรัพย์สิน ส่งมอบให้กับ ป.ป.ส.แล้ว   

ส่วนการที่ ผบช.น.อ้างว่า ที่เข้าตรวจสอบ และเก็บหลักฐานล่าช้า เหตุเป็นเพราะ ป.ป.ส. มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบนั้น ยืนยันว่า พนักงานสอบสวนมีอำนาจ และสามารถเข้าไปตรวจสอบ และเก็บหลักฐานได้ทุกเวลา เพียงแค่ประสานทาง ป.ป.ส.เข้ามาเท่านั้น 

นายวิชัย ย้ำว่า ตามระเบียบของ ป.ป.ส. ไม่ได้ห้ามให้พนักงานสอบสวนเข้าตรวจหลักฐาน แต่การที่ตำรวจไม่เข้าตรวจสอบตั้งแต่แรก โดยอ้างว่าเป็นคำสั่ง ป.ป.ส. นั้น "ความจริงย่อมมีเพียงหนึ่งเดียว" 
การเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมที่ผับจินหลิงของ ตร.
การเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมที่ผับจินหลิงของ ตร.
 

logoline