svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปฐมบท "ผับจินหลิง" เปิดมหากาพย์ "ทุนจีนสีเทา"

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเข้าจับกุม "ผับจินหลิง" ในช่วงใกล้ฟ้าสางวันที่ 26 พ.ย.65 หลังสืบทราบว่าลักลอบเปิดสถานบันเทิง และมียาเสพติดอยู่ภายในจำนวนมาก ฉายภาพ "ผับลับชาวจีน" กลายเป็นข่าวใหญ่ต่อเนื่องยาวนาน เปิดแผลเริ่มปฐมบท "ทุนจีนสีเทา" ที่สั่นสะเทือนทุกวงการ

ปฐมบท \"ผับจินหลิง\" เปิดมหากาพย์ \"ทุนจีนสีเทา\"
เรื่องราว "ผับจินหลิง" ในคืนวันดังกล่าว พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. นำกำลังตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง , เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจค้น อาคาร จินหลิง, อาคาร LEELA และ อาคาร WIP WUP CAR WASH ตั้งอยู่บน ถนนเจริญราษฎร์ แขวงยานนาวา เขตสาธร กรุงเทพฯ 

"ผับจินหลิง" มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด และมีประตูเหล็ก พร้อมกล้องวงจรปิดติดตั้งคอยดูความเคลื่อนไหวจำนวนมาก เมื่อเข้าไปพบอาคารชั้นเดียวที่มีลักษณะเป็นร้านรับล้างรถ โดยอยู่ในระหว่างก่อสร้างยังไม่เปิดให้บริการ จากนั้นพบประตูเหล็กอีกหนึ่งชั้น เมื่อเปิดเข้าไป พบอาคารก่อสร้างชั้นเดียวที่มีชื่อภาษาจีน และ ภาษาไทยระบุ "จินหลิง"

อาคาร LEELA โดยรอบตัวอาคารเป็นลานจอดรถตำรวจพบรถหรูจอดอยู่จำนวน 35 คัน ได้แก่ รถปอร์เช่ รถโรลส์รอยซ์ แต่ส่วนมากเป็นรถตู้ อัลพาร์ด บางคันเป็นรถที่สวมทะเบียน ชื่อเจ้าของรถส่วนใหญ่เป็นชาวจีน
แผนผัง ผับจินหลิง
ปฐมบท \"ผับจินหลิง\" เปิดมหากาพย์ \"ทุนจีนสีเทา\"
ภายในอาคารมีการแบ่งห้องคาราโอเกะเกือบ 20 ห้อง มีทั้งห้องโถงใหญ่และห้องแบบส่วนตัว พร้อมประดับไฟแสงสีบริเวณทางเดิน โดยในแต่ละห้องพบนักเที่ยวทั้งชายและหญิงชาวจีนจำนวนมาก

อีกทั้งยังพบห้องเก็บของที่ใช้สำหรับซุกซ่อนยาเสพติดชนิด เคตามีน แฮปปี้วอเตอร์ จำนวนหลายร้อยซองอีกด้วย!!
ปฐมบท \"ผับจินหลิง\" เปิดมหากาพย์ \"ทุนจีนสีเทา\"

 จาก "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" สู่ "ทุนจีนสีเทา" 
พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชำแหละธุรกิจคนจีนในประเทศไทย ว่า นี่ไม่ใช่ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" อย่างที่เคยปรากฏในประเทศไทยเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว แต่เป็นกลุ่มคนจีนที่เข้ามาทำประโยชน์ มาใช้ไทยทำ "ธุรกิจสีเทา"

เหตุผลที่เลือกประเทศไทย เพราะว่าเข้าถึงเจ้าหน้าที่รัฐได้ง่ายมีเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์ มีนักการเมืองช่วยเหลือ และคนจีนกลุ่มนี้สามารถดีล "ผู้มีอำนวจในบ้านเมือง" ได้

คนจีนกลุ่มนี้มาทำอาชีพร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ ค้ายา ค้าผู้หญิงบริการ นำผู้หญิงมาจากจีนมาอยู่ไทย แล้ววนเวียนขายบริการให้กลุ่มคนจีนในประเทศไทย นอกจากนี้ยังตั้งบ่อนการพนัน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์อยู่เบื้องหลัง
ปฐมบท \"ผับจินหลิง\" เปิดมหากาพย์ \"ทุนจีนสีเทา\"
พล.ต.ต. วิชัย กล่าวด้วยว่า กลุ่มคนจีนที่มาทำธุรกิจในสุทธิสาร ห้วยขวาง ซึ่งเป็นแหล่งที่มีคนจีนอยู่จำนวนมาก เมื่อคนไปอยู่ตรงนั้นก็ต้องทำธุรกิจแฝง

"สองคนผัวเมียเช่าบ้าน 4 แสน ถึงเวลาเอาเงินมาจ่าย แต่ไม่รู้ว่าเขาทำอะไร พวกนี้ทำธุรกิจมืดหมด เอาเงินมาฟอกทั้งนั้น เงินหมุนเวียนในบ่อนมันมหาศาลมาก พวกนี้เปิดสถานบริการบังหน้า"

 

 พบ "ตำรวจ" รับเงินสินบน ช่วยเหลือ "ผับจินหลิง" 
หลังการเข้าทลาย "ผับจินหลิง" ผบก.น.6 เซ็นคำสั่งเด้ง ผกก.ยานนาวา ฐานปล่อยผับลับชาวจีนลักลอบเปิดสถานบันเทิง มียาเสพติดเพียบ พร้อมสั่งให้ รองผบก.น.6 รักษาราชการแทนตำแหน่ง ผกก.สน.ยานนาวา

ตำรวจได้ทำการขยายผล นำหมายศาลเข้าตรวจค้นภายในคอนโดหรู ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในซอยสมเด็จเจ้าพระยา 17 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ หลังพบว่า รถยนต์ โรลส์รอยซ์ ของกลางในวันเกิดเหตุ มี "หวัง เจิ้น หนาน" ชายชาวจีน อายุ 21 ปี เป็นเจ้าของ
ปฐมบท \"ผับจินหลิง\" เปิดมหากาพย์ \"ทุนจีนสีเทา\"
จากการตรวจค้นพบ เงินสดกว่า 19 ล้านบาท พร้อมทรัพย์สินอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ ไวน์ขวดละ 2 แสนบาท จำนวน 1 ขวด รถยนต์โรลส์รอยซ์ 2 คัน รถเบนซ์ มายบัค 1 คัน และ รถเบนซ์ เอแอล AMG 1 คัน ทั้งนี้ทรัพย์สินทั้งหมดที่พบมี 21 รายการ มูลค่ารวม 150 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากแนวทางการสืบสวนพบว่า นายหวัง เจิ้น หนาน เดินทางเข้าประเทศด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว เป็นหลานชายของ "ตู้ห่าว" เจ้าของผับจินหลิง และหนีออกนอกประเทศไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ด้วยเครื่องบินส่วนตัว ออกจากสนามนานาชาติภูเก็ต ปลายทางประเทศสิงคโปร์

ในเวลาต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เปิดเผยว่า ระหว่างการสอบสวนคดีสืบทราบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐให้การช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ ให้กับผู้ต้องหาบางราย โดยการเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อเร่งให้มีการส่งตัวผัดฟ้องต่อศาล และได้รับประกันตัวในชั้นศาล รวมทั้งมีการปล่อยรถยนต์ของกลางที่มีการยึดไว้ตรวจสอบ คืนให้กับผู้ต้องหา
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.
ตำรวจดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย ประกอบด้วย นายตำรวจยศ “พ.ต.ท.” ในความผิดฐาน ให้ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด แก่เจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการ พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดีหรือพนักงานสอบสวน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการหรือประวิงการกระทำใดอันมิชอบด้วยหน้าที่

ส่วน “พ.ต.ต.” และ “ร.ต.อ.” ถูกดำเนินคดีฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า จะมีการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว และจะนำตัวมาดำเนินคดีโดยเด็ดขาดทุกราย ไม่มีข้อยกเว้น

มหากาพย์ "ทุนจีนสีเทา" เริ่มขยายวงกว้างขึ้น เมื่อ "ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์" ตัวละครสำคัญ ออกมาแฉข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวข้องกับระดับบิ๊กนักการเมือง ขณะเดียวกัน "สันธนะ ประยูรรัตน์" ก็ออกมายืนฝั่งตรงข้ามกับชูวิทย์ ซึ่ง "เนชั่นออนไลน์" จะนำเสนอรายละเอียดในตอนต่อไป 

logoline