svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัจฉริยะ" แฉ ดีเอสไอ-191 เรียกสินบน แก๊งคนจีนหลบหนีผับจินหลิง 20 ล้าน

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อัจฉริยะ” ร้องผบ.ตร. ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ -191 เรียกสินบน แก๊งจีนมีหมายแดง หลบหนีจากผับจินหลิง 20 ล้านบาท แลกปล่อยตัว หลังบุกค้นสถานที่แอบอ้างสถานกงศุลใหญ่นาอูรู เอี่ยวกระทำผิดหนังสือเดินทาง แต่กลับมีการปล่อยตัวผู้ต้องสงสัย เหลือเพียงสาวจีนผู้ดูแล

27 ธันวาคม 2565 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมาที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อแถลงข่าว กรณีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ร่วมกับตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 ปล่อยตัวชาวจีน 11 คน แลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จำนวน 3 นาย ร่วมกับตำรวจ 191 จำนวน 10 นาย นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ซอยนางลิ้นจี่ 2 (ซอยพัฒนสิน) ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ หลังสืบทราบว่า มีการแอบอ้างว่าสถานกงศุลใหญ่นาอูรู ประจำประเทศไทย มีชาวต่างชาติเข้า-ออกพลุกพล่าน อาจมีการทำผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง

จากการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบชาวจีน 12 คน ในจำนวนนี้มีผู้ต้องหาชาวจีนรายสำคัญที่มีหมายจับแดงของตำรวจสากลรวมอยู่ด้วย และทราบว่าชายชาวจีนคนดังกล่าว ได้หลบหนีจากผับจินหลิง อีกด้วย ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้ปล่อยผู้ต้องหาทั้งหมด แลกกับเงิน 20 ล้านบาท

แต่เจ้าหน้าที่ได้นำตัว หญิงชาวจีน อายุ 36 ปี ที่แสดงตนเป็นคนดูแลบ้านหลังดังกล่าว มาสอบสวนที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ พร้อมของกลางเงินสด 2.5 ล้าน ทั้งๆ ที่เงินสดของกลางที่เห็นในภาพกว่า 10 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้ไปร้องเรียน และมอบข้อมูลให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ซึ่งท่านไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้การกระทำของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด เข้าข่ายความผิดข้อหา “ยักยอกของกลาง, รับสินบน, และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

logoline