svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ย้อนรอยคดี "แตงโม นิดา" คดีสุดช็อกปี 2565 สั่นสะเทือนทุกวงการ

24 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอย คดีแตงโม นิดา 1 ในคดีดังที่สุดแห่งปี 2565 ที่ครองเทรนทวิตเตอร์และพื้นที่สื่อนานหลายเดือน เนชั่นออนไลน์ได้รวบรวมเหตุการณ์ในทุกมิติ ทั้งรายละเอียดของคดี บริบทแวดล้อมที่เกิดขึ้น รวมทั้งกระแสสังคมที่พูดถึงคดีนี้อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

คดีที่สุดแห่งปี 2565 เมื่อค่ำคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เกิดเหตุดาราสาว “แตงโม” นิดา พัชระวีรพงษ์ ตกเรือสปีดโบ๊ต และยังค้นหาร่างไม่เจอ หลังข่าวแพร่สะพัดออกไป ได้ดึงดูดสังคมเข้ามามุง พร้อมทั้งเกิดความสงสัย จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ปรากฏการณ์นักสืบโซเชียล รวมทั้งกระแสดรามาต่างๆมากมาย จนเป็นคดีที่ติดเทรนทวิตเตอร์และสื่อนานนับเดือน นับเป็นคดีที่สุดแห่งปี 2565 เรื่องหนึ่ง โดยเนชั่นออนไลน์ได้รวบรวมเรื่องราวเพื่อนำมาเสนอ หลายตอนนับจากนี้

โดยจะพาไปย้อนถึงจุดเริ่ม นับตั้งแต่คืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนถึงช่วงบ่ายของวันที่ 26 กุมพาพันธ์ ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ลางสังหรณ์ของแม่

เวลา 22.40 น.กู้ภัยร่วมกตัญญูไปถึงท่าเรือพิบูลย์สงคราม 1 เพื่อค้นหาร่างของ แตงโม ระหว่างการค้นหาของเจ้าหน้าที่กู้ภัย มีนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ และพี่ชาย ดายศ เดชจบหรือต่อย ของ “แตงโม นิดา” รวมถึงเพื่อนในวงการ ได้มาเกาะติดปฏิบัติการค้นหา

ระหว่างนั้นแม่ของ “แตงโม” ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกมีลางสังหรณ์เมื่อเวลา 22.00 น.รู้สึกคิดถึงลูกมาก และอยากจะไลน์หา แต่ก็ไม่ได้ไลน์ ก่อนหน้านี้ 2 วัน ลูกสาวได้ไปหายายที่ภูเก็ต ซึ่งไม่ได้ไปหายายนานมากแล้ว และช่วงนี้จะออกไปเที่ยวกับเพื่อนเกือบทุกวัน ซึ่งปกติจะไม่เที่ยวแบบนี้

แม่และพี่ชาย ติดตามการค้นหาร่างแตงโม ที่ท่าเรือพิบูลย์สงคราม

พร้อมทั้งบอกด้วย “ลูกสาวว่ายน้ำเก่งมาก แต่ด้วยความกว้างของแม่น้ำ ทำให้อดเป็นห่วงไม่ได้ แต่ก็ยังมีความหวังว่าลูกจะปลอดภัยตราบใดที่ยังไม่เจอร่าง”

เวลา 04.20 น.แม่คุยโทรศัพท์กับกลุ่มเพื่อนที่ค้นหา “แตงโม” บอกว่ายังไม่เจอน้อง

จากนั้นเวลา 04.33 น.เจ้าหน้าที่ยังคงระดมทีมค้นหาต่อเนื่อง โดยมี บีม ศรัณยู , เปิ้ล นาคร , ต่าย สายธาร และทีมเจ็ทสกี ได้ร่วมออกค้นหาในครั้งนี้ด้วย

ยุติการค้นหาพร้อมสับเปลี่ยนกำลัง

07.30 น.ทีมกู้ภัยได้ประกาศยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลวน และมีการเดินเรือพาณิชย์ ทำให้เป็นอุปสรรคในการค้นหา พร้อมทั้งมีการสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อวางแผนในการค้นหาใหม่อีกครั้ง

08.25 น. กู้ภัยทางน้ำของมูลนิธิร่วมกตัญญูปทุมธานี 10 นาย สับเปลี่ยนกำลังกับชุดประดาน้ำเมื่อคืน เพื่อค้นหาต่อหลังยุติไปเมื่อเช้า โดยมีกำลังสนับสนุนเพิ่มเติม จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.และกองทัพเรือ

แฟนหนุ่มและเพื่อนดาราขอให้ปลอดภัย

10.00 น. แฟนหนุ่ม "แตงโม" ซึ่งร่วมการค้นหาด้วย ได้โพสต์ภาพในอินสตาแกรมสตอรี่ ระบุข้อความว่า "เธออยู่ไหน ทุกคนเขาเป็นห่วงมากๆ นะ” ส่วนโพสต์สุดท้ายของดาราสาว เป็นภาพเที่ยวทะเลภูเก็ต พร้อมข้อความว่า "The sun set to rise again."

ขณะที่ศิลปินดารา ต่างภาวนาให้ปลอดภัย ทั้ง “พิ้งกี้ สาวิกา” โพสต์ว่า “เพื่อนต้องปลอดภัย  #pleasegodsaveher @melonp.official”ขณะที่ “อั้ม พัชราภา” นางเอกซูเปอร์สตาร์ ได้โพสต์ข้อความว่า “ขอให้น้องปลอดภัยนะคะ”

เบิร์ด แฟนแตงโม ร่วมค้นหา

ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเรือเกิดเหตุ

ตำรวจเข้าตรวจสอบอู่จอดเรือ

11.00 น.ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมชุดพิสูจน์หลักฐาน เดินทางไปที่อู่จอดเรือ NBC หมู่ 3 ต.บางศรีเมือง เพื่อตรวจสอบและเก็บลายนิ้วมือ ภายในเรือสปีดโบ๊ทที่ชื่อว่า COBALT ซึ่งเป็นเรือที่เกิดเหตุ โดยพบร่องรอยคราบไวน์เปรอะเปื้อนตามจุดต่างๆ

11.07 น. มีข่าวลือว่าพบเห็นวัตถุบางอย่าง ที่บริเวณสะพานพระราม 5 จากการตรวจสอบพบว่าเป็น “แผ่นโฟม” ลอยน้ำ ก่อนที่ทีมกู้ภัยจะยุติการค้นหาชั่วคราว

17.30 น.ทางเพื่อนๆ และผู้จัดการส่วนตัวของ “แตงโม” ที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ท ยังไม่เข้าให้ปากคำตำรวจ โดย พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ระบุว่า คนขับเรือเปลี่ยนใจยังไม่ให้ปากคำ เพราะเกิดความกังวล และต้องการเข้าพบ “ทนายตั้ม” ษิทรา เบี้ยบังเกิด เสียก่อน

“ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเป็นฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ทำให้ไม่มาเข้าพบ ซึ่งต้องถามความสมัครใจ เพื่อตรวจหาสารบางอย่างในร่างกาย สำหรับแตงโมหากเสียชีวิต ต้องนำศพมาตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ว่า เสียชีวิตก่อนหรือหลังตกน้ำ เบื้องต้นคนขับเรือมีความผิดในฐานประมาท แต่หากการขับขี่เรือในขณะเมาสุราก็มีความผิดเช่นกัน”

17.30 น. เจ้าหน้าที่ได้มีการปรับแผนการค้นหา เป็นการค้นหาบนผิวน้ำ โดยใช้เรือลาดตระเวนเรียงหน้ากระดานปูพรม สำรวจบริเวณผิวน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ใต้บ้านเรือนของประชาชน ตั้งแต่บริเวณสะพานพระราม 5 ถึงสะพานซังฮี้ ซึ่งอุปสรรคสำคัญของการค้นหาในช่วงเย็นคือ เรื่องแสงสว่าง และกระแสน้ำ

19.00 น. ทีมค้นหาและสื่อมวลชนได้มีการทยอยเก็บเจ็ตสกี เนื่องจากเวลานั้นแสงสว่างไม่เพียงพอ จึงต้องมีการปรับแผนการค้นหาใหม่อีกครั้ง

กระติกกับแซน แถลงถึงวันเกิดเหตุ

19.37 น. เพื่อนของแตงโมที่อยู่บนเรือ 3 คน เปลี่ยนใจเดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อมาให้ปากคำตำรวจ ประกอบด้วย "แซน" และ "กระติก" ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม รวมถึงยังมี "ปอ-ตนุภัทร" คนขับและเจ้าของเรือ

โดยตำรวจได้แยกทั้งสามคนสอบสวนคนละห้อง เบื้องต้นเพื่อนของแตงโมปฏิเสธที่จะตอบคำถามใด ๆ มีเพียง "ปอ-ตนุภัทร" ที่กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า เสียใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และไม่ตอบคำถามอื่นๆที่หลายคนสงสัย

ขณะที่ ดายศ พี่ชายของแตงโม ก็เดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี เนื่องจากยังติดใจในหลายประเด็น และยังไม่ได้รับการติดต่อจากกลุ่มเพื่อนของน้องสาวที่อยู่ในเหตุการณ์ ยืนยันครอบครัวยังมีความหวัง คุณแม่สภาพจิตใจดีขึ้น ขอให้ทุกคนพูดความจริง และตำรวจทำงานอย่างเต็มที่

20.22 น. มีรายงานพบวัตถุต้องสงสัยใต้น้ำ หลังโรงเรียนวัดเขมาฯ จึงระดมเจ้าหน้าที่ประดาน้ำเพื่อนำวัตถุต้องสงสัยขึ้นมา ปรากฏเป็นเพียง ที่นอนและผ้านวมยุ่ย ๆ จมอยู่บนเนินใต้น้ำ

21.20 น. พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยว่า วันนี้กลุ่มเพื่อนของ “แตงโม” ที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ท มาให้ปากคำครบ 5 คนแล้ว ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างทำการสอบปากคำ โดยแยกห้องสอบ 

ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ "ปอ-ตนุภัทร" มีความเครียด แต่ตำรวจได้พูดคุยจนเจ้าตัวคลายกังวล โดยให้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร ส่วนเหตุผลที่เลื่อนให้ปากคำช่วงบ่ายมาตอนค่ำ เพราะไปหาทนาย แต่ทนายความไม่รับทำคดี ทั้งหมดจึงเดินทางมาโดยไม่มีทนาย

เวลา 21.50 น. พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า สามารถสอบปากคำเพื่อนของแตงโมได้เพียง 2 คน คือ "กระติก" และ "ปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์" เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก โดยตำรวจจะยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ส่วนการค้นหายังไม่พบดาราสาว

หลังเข้าให้ปากคำ “ปอ" เจ้าของเรือสปีดโบ๊ท แจงสื่อทั้งน้ำตา รับดาราสาวถ่ายเบาท้ายเรือ คลื่นซัดพลัดตกเรือ และตนไม่คิดหนีแต่ขอเวลาตั้งสติ วอนขอความเห็นใจ

02.00 น.  ทีมค้นหาได้รับแจ้งว่า พบเบาะแสบริเวณท่าเรือสะพานซังฮี้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ แต่ไม่พบอะไร จากนั้น น.ส.เจนจิรา เรียบร้อยเจริญ หรือ “เจน ญาณทิพย์” อาสาขอทำพิธีพร้อมลงเรือกู้ภัยไปยังท่าเรือพิบูลสงคราม “เจน ญาณทิพย์” กล่าวว่า จากการนั่งสมาธิอยู่ริมน้ำสะพานพระราม 5 ในสมาธิเห็นเหมือนอยู่ใต้ถุน ห่างจุดเกิดเหตุไป 3 กิโลเมตร หลังจากนั่งสมาธิเสร็จ จึงได้แวะกินข้าวที่ร้านแถวท่าเรือพิบูลสงคราม 2 และพบกลุ่มนักข่าวได้ชักชวนให้ลงเรือ ซึ่งขณะนั่งในเรือ ได้สวดมนต์ขอให้เปิดทาง

ถุงปริศนาพร้อมวิธีตามความเชื่อ

ถุงปริศนาแนะวิธีการค้นหาตามความเชื่อ

ในช่วงเช้ามืด มีคนนำถุงดอกไม้และพวงมาลัย มาแขวนไว้อยู่บริเวณเสาตรงท่าเรือ ซึ่งในถุงมีจดหมาย 1 ฉบับ เขียนระบุข้อความว่า “ฝากถึง K.ฮิปโป (ผจก.แตงโม) หรือเพื่อนคุณแตงโมจริงๆ ฝากให้เพื่อนที่เป็นผู้หญิง หรือใจหญิง ของคุณเเตงโม เพื่อทำการลอยดอกบัว 12 ดอก พวงมาลัย 4 พวง เเละอธิฐานถึงคุณเเตงโม ตามที่ผมเข้าสมาธิ เเละมีดวงจิตมาร้องขอให้ทำ สวดตั้งเเต่ต้นจนจบ

10.00 น.ทีมงานของ “เต้ มงคลกิตติ์” หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ได้มาร่วมค้นหา "เเตงโม นิดา" ได้ลงเรือไปทำพิธีในเเม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหญิงสาวที่ทำหน้าที่โปรยดอกบัว บอกว่า บทสวดที่อยู่ในจดหมาย เป็นแนวความเชื่อแบบชาวคริสต์ และพระเยซู

หลังจากนั้นเวลา 13.15 น.ของวันที่ 26 ก.พ. จึงพบศพ "แตงโม นิดา" ลอยอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา 

นำร่างแต่โมขึ้นฝั่ง

วินาทีพบร่างแตงโม

โดย “ไทด์ เอกพันธ์” เปิดเผยถึงวินาทีเจอร่างของ "แตงโม" ว่า ตอนเช้า  ตนได้อธิษฐานต่อ ท้าวเวสสุวรรณ ที่แขวนคอติดตัวเป็นประจำว่า ขอพรให้แตงโม และขอให้คนนำแตงโมกลับขึ้นฝั่ง หลังจากออกเรือไปตามลำน้ำเจ้าพระยา ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 10 กิโลเมตร ขณะเรือกำลังกลับท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ปรากฏว่า ตนก็ได้พบร่างของแตงโม ลักษณะคว่ำหน้าเผยแผ่นหลังลอยปริ่มน้ำ  ตนจึงนำผ้าดิบไปคลุมร่างไว้ก่อน  พร้อมกับกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนเรื่องการถ่ายภาพว่า อย่าให้มีภาพปรากฎออกไปในลักษณะที่ทำให้น้องเสียหาย จากนั้นจึงนำร่างของน้องขึ้นบอร์ดแล้วลากกลับมายังที่ท่าเรือฯ

ผลชันสูตร

ทั้งนี้เบื้องต้น แพทย์ได้ชันสูตรพลิกศพ  พบบาดแผลที่ต้นขาซ้ายด้านใน มีความยาวประมาณ 1 ฟุต ลักษณะเหมือนถูกของมีคมบาดเปิดบาดแผลเหวอะจนเห็นกระดูก ยังไม่แน่ใจว่าเป็นใบมีดจากเรือลำเกิดเหตุหรือไม่ เชื่อว่าหากเป็นใบมีดสปีดโบ๊ท ลำเกิดเหตุ คงทำให้น้องไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ระหว่างตกจากเรือ แม้จะว่ายน้ำเก่งก็ตาม

ต่อมาแพทย์ชันสูตรจากนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ สรุปเบื้องต้นพบว่า “แตงโม” ขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ พบทรายจำนวนมากในปอด คาดว่าร่างจะจมไปถึงพื้นด้านล่างของแม่น้ำ ส่วนบาดแผลภายนอกพบเพียงที่ต้นขาด้านซ้าย ส่วนชุดที่แตงโมสวมใส่อยู่เป็นลักษณะบอดี้สูท ไม่น่าจะมีการฉี่ เพราะหากฉี่ต้องถอดออก

รวม 39 ช.ม. จากคืนวันที่ 24 ก.พ. จนกระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 26 ก.พ. เป็น 39  ช.ม. แห่งความหวังและความอึดอัดของทุกคนที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงผู้ที่เฝ้าติดตามการค้นหา แม้จะพบร่างขอแตงโมแล้วก็ตาม แต่การค้นหาในแง่รายละเอียดของคดีและความจริงที่เกิดขึ้นยังคงดำเนินต่อไป

ตำรวจสรุปสำนวนคดีอย่างไร ใครถูกข้อกล่าวหาอะไรบ้าง ติดตามได้ในวันพรุ่งนี้

logoline