svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.นครบาล รวบ "หมูฟ้า" ตระเวนหลอกลวง - ฉ้อโกงทางออนไลน์ เน้นเหยื่อคนรุ่นเก่า

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.นครบาลรวบ "หมูฟ้า" ตระเวนหลอกลวง - ฉ้อโกงโลกออนไลน์หลากหลายรูปแบบ เน้นเหยื่อคนรุ่นเก่า หมายจับติดตัวเพียบ เจ้าตัวปฏิเสธอ้างแค่รับจ้างเปิดบัญชีม้า

21 ธันวาคม 2565 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อม ตำรวจ สภ.แม่ปิง และชุดสืบสวน เข้าจับกุม น.ส.ดวงอรทัย ไพทูล หรือ หมูฟ้า อายุ 20 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา “ฉ้อโกงฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” โดยจับกุมได้ที่ บริเวณซอยเทศบาลบางปู 69/3 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก น.ส.ดวงอรทัย  ได้ตระเวนก่อเหตุฉ้อโกงในโลกออนไลน์ “หลายรูปแบบ” เช่น ใช้หน้าไลน์ปลอมเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกเอาเงิน , หลอกลงทุนผ่านเพจ DM WALL , หลอกขายของออนไลน์ผ่าน Facebook Mami Mami ก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 คดี 



น.ส.ดวงอรทัย ไพทูล หรือ หมูฟ้า ผตห.หลอกลวงประชาชน
 

ครั้งล่าสุดได้ทำการแฮกเฟซบุ๊ก และไลน์ของผู้เสียหายหญิงสาววัย 59 ปี โดยหลอกเอาข้อมูลรหัส ID Password จากเฟซบุ๊ก โดยการแสร้งสนทนาเพื่อขอหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อ  เมื่อได้หมายเลขโทรศัพท์แล้วนำหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อ ใส่เข้าไปใน ID ช่อง Login แล้วแจ้งลืม Password เพื่อให้ระบบส่งข้อความ OTP เข้าไปยังโทรศัพท์ของเหยื่อ

จากนั้นหลอกให้เหยื่อแคปภาพหน้าข้อข้อความดังกล่าว ส่งกลับมาให้ ทำให้เฟซบุ๊กของเหยื่อ ตกไปอยู่ในมือผู้ต้องหาทันที จากนั้นได้เข้าไปเฟซบุ๊ก เข้าไปตระเวนยืมเงินจากเพื่อนในแอพ ต่อมาผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความ กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ และศาลได้อนุมัติหมายจับ น.ส.ดวงอรทัย  3 หมายจับ 

พฤติกรรมหลอกลวงเหยื่อของหมูฟ้า

พฤติกรรมหลอกลวงเหยื่อของหมูฟ้า  
 

ต่อมาทางชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งผ่านทางเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัว น.ส.ดวงอรทัย  จากการตรวจสอบพบบัญชีที่เกี่ยวข้องนับ 10 บัญชีที่เป็นชื่อ น.ส.ดวงอรทัย ไพทูล หรือ ฟ้า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีร่วมล้านบาท  และพบว่าก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง 
ในบางคดีได้ชดใช้ค่าเสียหาย และผู้เสียหายได้ถอนคำร้องทุกข์ไปแล้วกว่าหลายคดี บางคดีมีมูลค่าความเสียหายถึง 500,000 บาทโดยผู้ต้องหารายนี้ยังคงตระเวนหลอกลวงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถูกตำรวจจับกุมได้ที่ บริเวณซอยเทศบาลบางปู 69/3 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธทุกข้อหา โดยอ้างว่าเป็นเพียงผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า ซึ่งได้รับค่าจ้าง 1,500 บาท ต่อ 1 บัญชี ไม่ใช่เป็นผู้กระทำความผิดตัวจริง ชุดสืบสวนนครบาลจึงนำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า ปัจจุบันการหลอกลวงในโลกออนไลน์ สามารถทำได้หลายวิธี โดยผู้ต้องหารายนี้มีประสบการณ์มาก สามารถใช้กรรมวิธีหลอกลวงหลากหลาย แม้เจ้าตัวจะอ้างว่า ตนเองเป็นเพียงบัญชีม้า แต่ขัดแย้งกับพยานหลักฐาน หากใครถูกชื่อบัญชีนี้หลอก ขอให้ติดต่อมาที่ สืบสวนนครบาล

จึงขอประชาสัมพันธ์กับประชาชนว่า การทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ตั้งต้นมาจากโลกออนไลน์ ต้องมีมาตรการตรวจสอบในเบื้องต้นให้ดี “แผนประทุษกรรมนี้จะหลอกคนเจนเนอเรชั่นเก่า เพราะมักเข้าไม่ถึงข้อมูล ฉะนั้นก่อนโอนให้ปรึกษาคนใกล้ตัว ลูกหลาน ที่มีประสบการณ์ในโลกออนไลน์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น” 

 

น.ส.ดวงอรทัย ไพทูล หรือ หมูฟ้า ผตห.หลอกลวงประชาชน

logoline