svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! สืบนครบาล รวบตัว “เอกชัย เชียงคำ” จอมรับจำนำรถลวงโลก

12 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบนครบาล รวบ“เอกชัย เชียงคำ” เปิดไลน์รับจำนำรถยนต์ลวงโลก ทำทีทักไปหาผู้เสียหายตามหารถที่หายไป อ้างเหตุมีคนจำนำ-หลุดจำนำ หากอยากได้รถคืน ให้ส่งเอกสารc]tโอนเงิน ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินถูกบล็อคทันที เคยเข้าไปลวงเพจขายปืนด้วย รายได้ดีเดือนละครึ่งแสน

12 พฤศจิกายน 2565 ตำรวจจับ จอมรับจำนำรถลวงโลก ครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. หลังจากสั่งการให้บก.สส.บช.น. เข้าจับกุม  นายเอกชัย คนึงคิด อายุ 26 ปี ภูมิลำเนา จ.พะเยา ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลแขวงธนบุรี ข้อหา “ฉ้อโกงฯ” ได้ที่บริเวณ ลานจอดรถ อพาร์ตเม้นท์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่จ.อยุธยา ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้ามดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้ทางชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนนครบาล IDMB กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ทำการสืบสวนหาตัวการ ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อบัญชี “รับจำนำรถยนต์” ทักไปลวงผู้เสียหายซึ่งได้มีการไปโพสต์ประกาศตามหารถยนต์ส่วนตัวที่หายไปเมื่อประมาณปี 2562 ในเพจซื้อขายรถยนต์มือสองต่างๆ พร้อมกับให้ข้อมูลติดต่อกลับไว้

สืบนครบาล รวบตัว “เอกชัย เชียงคำ” จอมรับจำนำรถลวงโลก

เมื่อผู้ต้องหาเห็นโพสต์ประกาศตามหารถยนต์ของผู้เสียหาย จึงได้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อบัญชี “รับจำนำรถยนต์” ทักไปแจ้งกับผู้เสียหายว่ารถยนต์คันที่ผู้เสียหายตามหานั้น ตอนนี้อยู่กับตนเพราะมีคนมาจำนำและหลุดจำนำ ถ้าผู้เสียหายอยากได้รถให้ผู้เสียหายมาติดต่อรับด่วน โดยให้ผู้เสียหายส่งเอกสารเกี่ยวกับรถคันดังกล่าวให้ แต่ต้องโอนเงิน จำนวน 75,000 บาท (โดยแบ่งเป็นเงินต้น 70,000 บาท และดอก 5,000 บาท) มาให้เพื่อรับรถคืน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินจำนวน 75,000 บาท ให้คนร้ายครบ คนร้ายจึงได้ทำการปิดกั้นการติดต่อกับผู้เสียหาย

จากการตรวจสอบประวัติพบว่าผู้ต้องหาก่อเหตุในลักษณะนี้มาตั้งแต่ประมาณปี 2562 มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 30,000 – 50,000 บาทต่อเดือน โดยเงินที่ได้จากการก่อเหตุจะนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเล่นพนันออนไลน์ และเมื่อปี 2560 พบประวัติเคยถูกจับกุมในข้อหา “ฉ้อโกง”หลอกขายอาวุธปืน บีบีกัน ในพื้นที่สภ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี 

สืบนครบาล รวบตัว “เอกชัย เชียงคำ” จอมรับจำนำรถลวงโลก

ตำรวจตามแกะรอยและสามารถจับกุมตัวได้ เจ้าตัวรับสารภาพว่า ได้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กเข้าไปหลอกขายอาวุธปืนผิดกฎหมายในกลุ่มคนเล่นปืนกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่ม “สมาคมคนรักปืน” , กลุ่ม “สมาคมคนรักอาวุธปืน V.1” กลุ่ม “ สหายคนรักปืน” , กลุ่ม “ชมรมคนรักลูกโม่” , กลุ่ม “สมาคมคนรักGUN” โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายก่อเหตุไปที่เพจที่มีจำนวนผู้สนใจติดตามจำนวนมาก และเป็นเพจมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

เมื่อกลุ่มเฟซบุ๊กเกี่ยวกับอาวุธปืนต่างๆ มีการโพสต์ภาพอาวุธปืนลงในเพจแล้วมีผู้สนใจลงโพสต์ข้อความว่าสนใจ หรือต้องการอยากได้ปืนที่โพสต์นั้น ผู้ต้องหาก็จะทำการโพสต์ต่อข้อความที่มีผู้สนใจนั้น พร้อมกับส่งแนบลิ้งคิวอาร์โค้ทไลน์เพื่อให้ผู้สนใจแอดเข้าไปพูดคุย ก่อนที่ผู้ต้องหาจะหลอกให้โอนเงินสั่งซื้อและปิดกั้นการติดต่อกับเหยื่อที่หลงเชื่อ

สืบนครบาล รวบตัว “เอกชัย เชียงคำ” จอมรับจำนำรถลวงโลก

ด้านพล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวเตือนภัยว่า ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ตรวจสอบประวัติ ชื่อและเลขบัญชีธนาคารของผู้ขายทุกครั้งก่อนทำการโอน โดยสามารถตรวจสอบผ่านทางอินเตอร์เน็ตว่ามีชื่อหรือบัญชีธนาคารดังกล่าว แจ้งเตือนอยู่ในกลุ่มผู้หลอกลวงหรือไม่ หรือให้ถามความน่าเชื่อถือจากบุคคลที่เป็นที่ไว้วางใจในเพจเฟซบุ๊ก หรือกลุ่มไลน์นั้นๆ เพื่อยืนยันก่อนทุกครั้ง
 

“การหลอกลวงลักษณะนี้ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายเป็นเงินเท่านั้น แต่กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้อาจจะนำข้อมูลเอกสารสำคัญของผู้เสียหาย ไปใช้กระทำความผิดอื่นๆ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบว่า หากท่านมีเบาะแสใด สามารถแจ้งมายังเฟซบุ๊ก เพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ทันที”

ด่วน! สืบนครบาล รวบตัว “เอกชัย เชียงคำ” จอมรับจำนำรถลวงโลก

ทีมอาชญากรรม สำนักข่าวเนชั่น 

 

logoline