svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปิดล้อมจับมือปืนคลั่งยา ลั่นไกยิงญาติดับ-ตำรวจเจ็บ

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจกว่า 100 นายพร้อมอาวุธครบมือปิดล้อมป่าข้าวโพด จับมือปืนคลั่งยาบ้าน หลังก่อเหตุกระหน่ำยิงพี่สะใภ้ดับ-ญาติบาดเจ็บ ก่อนหนีเข้าไปซ่อนตัวในป่าข้าวโพด รวบตัวพร้อมอาวุธปืน.38และมีด

10 พฤศจิกายน 2565 จากกรณี เมื่อเวลา 16.00น. วันที่ 9 พ.ย.2565 เกิดเหตุยิงกันที่บริเวณนาข้าวใกล้ไร่ข้าวโพด บ้านทาน ม.4 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง บาดเจ็บ 2 ราย ชื่อ นางศศิประภา อมรศิริวัฒนา อายุ 56 ปี และ นายอาโก หมื่นวิรัตน์ อายุ 55 ปี เบื้องต้นทราบชื่อผู้ก่อเหตุคือ นายพีระ อมรศิริวัฒนา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 117 ม.4 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง หลังจากที่ได้ก่อเหตุแล้วได้หนีเข้าไปหลบอยู่    ในป่าข้าวโพด  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คนส่งรพ.แม่แมาะ ก่อนที่นางศศิประภา ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต ส่วนนายอาโก ถูกยิงที่มือซ้ายได้รับบาดเจ็บ 

 

ชุดปฏิบัติการพิเศษ จับหนุ่มคลั่งยิงคนกลางทุ่งนาดับ 1 เจ็บ 1

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่่ตำรวจสภ.แม่เมาะ, ตำรวจ นปพ. ลำปาง และนปพ. ภาค5 ฝ่ายปกครอง กว่า100นายได้ปิดล้อมป่าข้าวโพดห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร และเป็นช่วงที่เข้าสู่ช่วงกลางคืน ทางผู้ก่อเหตุได้สุ่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาปิดล้อม ทำให้  ส.ต.ท.นิพัฒน์ กาจู ผบ.หมู่(ป.)ฯ เจ้าหน้าที่สืบสวน สภ.แม่เมาะลำปาง ถูกยิงเข้าที่บริเวณขา ก่อนนำตัวส่งรพ.แม่เมาะ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กดดันอย่างหนัก และสามารถจับกุมตัวนายพีระได้พร้อมอาวุธปืน.38 และอาวุธมีด ได้เมื่อเวลา 10.00น.ของวันที่ 10 พ.ย.2565 ก่อนนำตัวออกจากป่าไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สภ.แม่เมาะ 

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้สั่งการด่วนให้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.มงคล สัมภะวะผล ผบก.ภ.จ.ลำปาง นำชุดปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกับกำลังตำรวจ สภ.แม่เมาะ ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดลำปาง กำลังอส. และนปพ. ประมาณ 100 นาย เข้าไล่ล่าและกดดันมือปืนผู้ก่อเหตุ พร้อมทั้งนำโดรนขึ้นบินค้นหา

 

“ขณะนี้ ตำรวจได้จับกุมตัวนายพีระ อมรศิริวัฒนา หรืออาห่า ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณแนวป่าลึก ที่คนร้ายหลบหนีไปซ่อนตัว”

ปิดล้อมจับมือปืนคลั่งยา ลั่นไกยิงญาติดับ-ตำรวจเจ็บ

ปิดล้อมจับมือปืนคลั่งยา ลั่นไกยิงญาติดับ-ตำรวจเจ็บ

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า นายพีระ ผู้ก่อเหตุได้เข้าไปหานางศศิประภา ซึ่งเป็นพี่สะใภ้เพื่อขอกินข้าว แต่ระหว่างนั้นเกิดอาการคลั่งและหลอนยาอย่างหนัก จึงได้ยิงพี่สะใภ้เสียชีวิต และยิงนายอาโก ซึ่งเป็นญาติได้รับบาดเจ็บ  โดยนายพีระ เและเมื่อสัปดาห์ก่อนได้พยายามราดน้ำมันเผาบ้านด้วย

นางสมจิต พลเคน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านทาน ม.4 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง (ใส่หมวกสีดำ) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านผู้ก่อเหตุมีอาการเมายา ได้ก่อเหตุฆ่าคนตาย ซึ่งจุดนั้นชาวบ้าน 5 คนกำลังช่วยกันเกี่ยวข้าว ผู้ก่อเหตุได้เดินเข้ามานางนางศศิประภา ซึ่งเป็นพี่สะใภ้ เพื่อขอกินข้าว  จากนั้นเมื่อกินข้าวเสร็จแล้ว ได้เดินเข้าไป และลูบเอวพบว่ามีปืน ชาวบ้านจึงได้วิ่งหนี แต่มีญาติถูกยิงใส่มือ 1 คน  และได้กระหน่ำยิงพี่สะใภ้หลายนัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนไปเสียชีวิตที่รพ.

ปิดล้อมจับมือปืนคลั่งยา ลั่นไกยิงญาติดับ-ตำรวจเจ็บ

นายฮาซอ อายุ 55 ปี ญาติของนายพีระ ผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า เคยแจ้งไปทั้งตำรวจ และผู้ใหญ่บ้านแล้ว ว่าหลอนยา แต่ก็ไม่เคยมีคนสนใจ คนขายยาบ้าก็อยู่มีเต็มไปหมด ที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมจากการหลอนยาอย่างหนัก ตลอด 4-5 ปี   และเคยคดีฆ่าภรรยา เมื่อหลายสิบปีก่อน โดยเพิ่งพ้นโทษออกมา 2-3ปี

หลานสาวของนายพีระ อายุ 31 ปี  ยืนหันหลัง กล่าวว่า นายพีระมีอาการคลั่งยาบ้าและหลอนยามาโดยตลอด ได้แจ้งผู้นำหมู่บ้านไป ซึ่งที่ผ่านมา ครอบครัวได้มีการระวังตัว และเตือนกันมาตลอด จนไม่คาดคิดว่า จะเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ อยากให้มีการปราบปรามยาเสพติดออกจากหมู่บ้าน ที่ผ่านมา ทางญาติก็กลัวว่า จะเกิดการแก้แค้นกันระหว่างญาติของ 2 ฝ่าย อยากให้ตำรวจเข้ามาดูแลด้วย

 

ปิดล้อมจับมือปืนคลั่งยา ลั่นไกยิงญาติดับ-ตำรวจเจ็บ

ข่าวและภาพ : ประทีป นันทะผาบ
สำนักข่าวเนชั่น จ.ลำปาง, ทีมอาชญากรรม

logoline