svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“Romance hybrid scams” ยอดเสียหาย 2 เดือนพุ่ง 861 ล้านบาท

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. เตือน กลลวงมิจฉาชีพหลอกให้รักแล้วลงทุน ไฮบริดสแกม (Romance hybrid scams) ด้วยกลวิธีเดิมๆ การสานสัมพันธ์หนุ่มสาวหน้าตาดี สร้างประวัติการลงทุนที่ดูน่าเชื่อถือ แต่มักมีอุบายการถอนเงิน หรือการจ่ายค่าธรรม สร้างความเสียหายแล้วกว่า 861 ล้าน ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ตร. เปิดเผย สถิติคดีออนไลน์ประเภท หลอกให้รักแล้วลงทุน หรือ Romance Hybrid Scam จากการแจ้งความออนไลน์ผ่าน www.thaipoliceonline.com ยอดสะสมตั้งแต่ 1 มี.ค. - 31 ต.ค.65 มีจำนวนมากถึง 2,123 คดี คิดเป็นยอดความเสียหายถึง 861,496,631 บาท และเฉพาะในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนคดีที่ประชาชนแจ้งความผ่านระบบถึง 189 คดี ยอดความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

อาชญากรรมทางเทคโนโลยีประเภทนี้ คนร้ายมักเริ่มจากการเข้ามาพูดคุย ตีสนิท ผ่านแพลตฟอร์มประเภทต่างๆ เช่น แอปพลิเคชันหาคู่, Line, Facebook หรือ Instagram โดยใช้รูปโปรไฟล์เป็นหนุ่มสาว หน้าตาดี เข้ามาทำความสนิทสนมคุ้นเคย หลังจากสร้างความเชื่อใจสำเร็จ คนร้ายจะแนะนำให้ทำการลงทุนผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ปลอมด้วยยอดเงินที่ไม่สูงมาก และมักถอนเงินหรือกำไรออกมาได้จริงในช่วงแรก หลังจากที่ลงทุนด้วยเงินจำนวนมากและต้องการถอนเงินออกมา คนร้ายจะแจ้งให้เสียค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่มเติม และไม่สามารถติดต่อได้ในที่สุด สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

“Romance hybrid scams” ยอดเสียหาย 2 เดือนพุ่ง 861 ล้านบาท

ปัจจุบัน ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

“Romance hybrid scams” ยอดเสียหาย 2 เดือนพุ่ง 861 ล้านบาท

logoline