svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอง ผบช.น. เผย "ฮารุ" เข้าข่ายทารุณกรรม ไม่พบความผิดปกติทางจิต

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย ‘ฮารุ’ ผู้ต้องหา ลัทธิประหลาด เข้าข่ายทารุณกรรม ส่วนข้อหาการค้ามนุษย์ อยู่ระหว่างพิจารณา ตรวจสุขภาพจิตไม่พบความผิดปกติ

18 ตุลาคม 2565 พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีลัทธิประหลาด ที่มีผู้ต้องหาคือ นายฮารุ ฮวังสิริ หลอกให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจและใช้กลอุบาย กักขังหน่วงเหนี่ยว และอ้างเป็นหนี้กว่า 140 ล้าน ให้ผู้เสียหายทำงานใช้หนี้ และให้ใช้น้ำราดตัวเอง ภายในคอนโดแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 8 หลังพนักงานสอบสวนคุมตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญาตลิ่งชัน 

 

พล.ต.ต.สมควร กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเเจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหาคือ 1.ความผิดทางเสรีภาพ ฝืนใจผู้อื่นหรือไม่ให้กระทำการผู้อื่น 2.ทำร้ายร่างกายผู้อื่น 3.ข้อหาใช้บัตร ATM ผู้อื่น ส่วนข้อหาที่เกี่ยวกับการทารุณกรรม คาดว่าจะเข้าข่ายความผิด เพราะมีการบังคับให้ผู้เสียหายทุบตีลูก และให้เรียกผู้ต้องหาว่าแม่ ส่วนข้อหาการค้ามนุษย์ อยู่ในขั้นตอนพิจารณาเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายหรือไม่ เพราะจากพฤติกรรมเเสดงให้เห็นว่า มีการสร้างหนี้ทิพย์ ขูดรีด และให้ผู้เสียหายพยายามหาเงินมาให้ หากเข้าข่ายค้ามนุษย์ ก็จะเสนอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตรวจยึดทรัพย์สินด้วย

พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ รอง ผบช.น.

รอง ผบช.น. เผย "ฮารุ" เข้าข่ายทารุณกรรม ไม่พบความผิดปกติทางจิต


ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น เบื้องต้นมีผู้เสียหายมากกว่า 5 ราย จากการพูดคุยพบว่า ผู้เสียหายยังมีอาการตกใจและยังเสียขวัญอยู่ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด สำหรับผู้เสียหายรายอื่นที่ถูกหลอกลวง เข้าข่ายข้อหาฉ้อโกงก็จะแยกย่อยไปอีกคดี 
    
กรณีที่ผู้ต้องหาเคยเข้าร่วมการอบรมเรื่องจิตวิทยาหรือไม่นั้น พล.ต.ต.สมควร กล่าวว่า ตำรวจให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ ซึ่งจะต้องหาผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้มาวิเคราะห์ว่าพฤติกรรมของ ผู้ต้องหาเป็นไปตามหลักวิชาการด้านไหน ส่วนมีการคลั่งลัทธิหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่จากการตรวจสุขภาพผู้ต้องหาจิตเบื้องต้น แล้วไม่พบความผิดปกติ ส่วนแนวทางการสืบสวนเบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้เข้าข่ายความผิดแค่ 2 ราย ทั้งนี้หากมีผู้เสียหายเพิ่มเติม สามารถมาแจ้งความได้ที่สน.บวรมงคล หรือที่ กองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บก.สส.บช.น.)

รอง ผบช.น. เผย "ฮารุ" เข้าข่ายทารุณกรรม ไม่พบความผิดปกติทางจิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ตร.บุกช่วย 5 ชีวิตตกเป็นทาส ทำงานใช้หนี้อุปโลกน์นายทุนคลั่งลัทธิ (มีคลิป)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดคำสารภาพ "ผู้นำลัทธิ" สุดป่าเถื่อน พร้อมแชทเหยื่อขอความช่วยเหลือสามี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : พ่อ 2 เด็กเหยื่อเจ้าลัทธิประหลาด ลั่นเอาผิดถึงที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : คุมตัวฝากขัง สาวสอง อ้างเป็นผู้นำลัทธิ พบเหยื่ออีก 1 ราย โผล่แจ้งความ

ขณะเดียวกันช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตำรวจได้นำตัวผู้เสียหายที่เป็นอดีตพยาบาล 2 ราย คือ พลอย และ ไข่มุก ซึ่งตำรวจได้เข้าไปให้การช่วยเหลือมาก่อนหน้านี้ มาทำการสอบปากคำที่ สน.บวรมงคล ด้วย

 

รอง ผบช.น. เผย "ฮารุ" เข้าข่ายทารุณกรรม ไม่พบความผิดปกติทางจิต

logoline