svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.สพฐ.สั่งพิสูจน์หลักฐาน 3 จว.สนธิกำลังเร่งเก็บพยานหลักฐาน

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน เผย ผบช.สพฐ.สั่งพิสูจน์หลักฐาน “เลย-อุดรธานี-หนองบัวลำภู” สนธิกำลังตรวจ ที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรม "อุทัยสวรรค์" เร่งเก็บพยานหลักฐาน อาวุธปืน-เครื่องกระสน และลายนิ้วมือแฝง กำชับทำตามขั้นตอนอย่างละเอียด ก่อนแจ้งผลผู้เกี่ยวข้องคดี

ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (โฆษก สพฐ.ตร.) กล่าวว่า จากเหตุอุกฉกรรจ์ที่สร้างความตกใจและสะเทือนขวัญไปทั่วโลก กรณีมีผู้ก่อเหตุโศกนาฏกรรมกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้เคราะห์ร้ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะยิงตัวเองที่บ้านพักเสียชีวิต พร้อมกับบุตรชายและภรรยา

 

เหตุการณ์นี้ พล.ต.ต.สิทธิภูมิ เธียนชัยวัฒนา ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ได้สั่งการให้พิสูจน์หลักฐานจังหวัดเลย ร่วมกับ พิสูจน์หลักฐานจังหวัดอุดรธานี และพิสูจน์หลักฐานจังหวัดหนองบัวลำภู สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บวัตถุพยานในคดีอย่างละเอียด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ กลุ่มงานตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุน กลุ่มงานตรวจลายนิ้วมือแฝง กลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ ทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่

“จากวัตถุพยานที่พบไม่ว่าจะเป็น อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ กระสุนปืน และปลอกกระสุนที่ตกอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ รวมไปถึงคราบเขม่าปืน ค่อนข้างชี้ชัดได้ว่าเป็นผู้ก่อเหตุสลดดังกล่าวจริง แต่ทั้งนี้ยังคงต้องรอผลตรวจอย่างเป็นทางการของห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันความชัดเจน”

 

โฆษก สพฐ. กล่าวว่า พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ยังได้กำชับให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ในคดีดังกล่าวตามขั้นตอนการตรวจเก็บพยานหลักฐานอย่างละเอียดตามหลักวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบในสำนวนคดีตามกฏหมายต่อไป ทั้งนี้ ผบช.สพฐ. ยังได้สั่งการกำชับเรื่องผลการพิสูจน์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดีนั้นให้ แจ้งผลกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดี ตามกรอบระเบียบกฏหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างเคร่งครัด

ด้าน พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ผบช.สพฐ.ตร. ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม มอบนโยบาย กำชับการปฏิบัติในการจัดเก็บ รวบรวมพยานหลักฐานและการตรวจพิสูจน์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนกรณีคดีดังกล่าวที่ พฐ.จว.หนองบัวลำภู และตรวจเยี่ยม พฐ.จว.อุดรธานี มอบนโยบายการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด การตรวจที่เกิดเหตุ และการบริการประชาชนด้านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม พร้อมกำชับความประพฤติข้าราชการให้ยึดมั่นในระเบียบวินัย จรรยาบรรณ และศีลธรรมอันดี สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ที่เข้าสนับสนุนภารกิจมีทั้งสิ้น 42 นาย

ผบช.สพฐ.สั่งพิสูจน์หลักฐาน 3 จว.สนธิกำลังเร่งเก็บพยานหลักฐาน

logoline