svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.น.คนใหม่ มอบนโยบาย-ใช้ยุทธศาสตร์ ภ.2 จัดการบ่อน

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.น.คนใหม่ มอบนโยบายนานกว่า 3 ชม. ย้ำ บริการ ปชช. เร่งสางคดีค้างเก่า พร้อมสั่งผู้นำหน่วยควบคุมหาต้นตอ-ที่มาอาวุธปืนหลังพบใช้ก่อเหตุเพิ่มขึ้น ส่วนวิธีการดูม็อบเน้นเจรจากลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมหยิบยุทธศาสตร์ ภาค 2 จัดการบ่อน ย้ำ“บ่อนการพนันไม่ควรมีในพื้นที่นครบาล”

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้มีการมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ระดับรองผู้บัญชาการ ไปจนถึงระดับผู้กำกับการทุกโรงพัก ในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

โดยหลังจากที่มีการมอบหมายโยบายนานกว่า 3 ชั่วโมง พล.ต.ท.ธิติ ได้ระบุว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล เน้นการบริการประชาชน รวมถึงเรื่องการสอบสวน ที่ต้องปรับเพื่อให้สามารถ บริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้นและให้ดำเนินการเคลียร์คดีค้างเก่าที่ขณะนี้ยังคงมีอยู่ในการดูแลของพนักงานสอบสวนให้แล้วเสร็จ

 

“งานด้านอาชญากรรมที่พบว่าในระยะหลังมีการใช้อาวุธปืนเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดเน้นในการหาต้นต่อของอาวุธปืนที่นำมาใช้ก่อเหตุซึ่งผู้นำหน่วยตั้งแต่ระดับผู้กำกับการไปจนถึงผู้บังคับการจะต้องรับผิดชอบ ในการควบคุมเพื่อหาต้นตอและที่มาของอาวุธปืน หากเกิดเหตุขึ้น”

ในส่วนของคดีความมั่นคงเกี่ยวกับการชุมนุมในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลนั้น ผบช.น. ระบุว่า ยังคงใช้แนวทางปฏิบัติเดิมเนื่องจากเป็นการดำเนินการที่มีขั้นตอนดีอยู่แล้วแต่ได้สั่งการให้มุ่งเน้นในการเจรจาทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยแยกกันตามแต่ละบริบทของการชุมนุมแต่ทุกกรณีต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขทางกฏหมาย

ผบช.น.คนใหม่ มอบนโยบาย-ใช้ยุทธศาสตร์ ภ.2 จัดการบ่อน

ทั้งนี้ ในข้อสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เกี่ยวกับการจัดการปัญหาน้ำท่วมกรณีที่ วันเกิดเหตุฝนตกและน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยร่วมกันเขียนแผนรับมือภัยพิบัติซึ่งไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่เรื่องของปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นผิวการจราจรแต่เป็นแผนรับมือกับภัยพิบัติในทุกๆเรื่องซึ่งแผนดังกล่าวได้สั่งการให้ครอบคลุมไปถึงการเบิกใช้งบประมาณหรือยานพาหนะต่างๆของกองบัญชาการตำรวจนครบาลโดยมีจุดประสงค์หากเกิดเหตุภัยพิบัติขึ้นให้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลสามารถปฏิบัติตามแผนรับมือโต้ตอบภัยพิบัติได้ทันที

ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงปัญหาน้ำท่วมในพื้นผิวการจราจรและไม่พบว่ามีตำรวจจราจรปฎิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนตามจุดต่างๆนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลที่ดูแลงานด้านจราจรและหัวหน้าหน่วยในทุกพื้นที่เข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าวพร้อมทั้งกำชับหากเกิดเหตุการณ์ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นผิวการจราจรขึ้นอีกต้องมีการคาดการณ์ และส่งตำรวจเข้าไปอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนโดยทันที

ผบช.น.คนใหม่ มอบนโยบาย-ใช้ยุทธศาสตร์ ภ.2 จัดการบ่อน

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า กรณีเกี่ยวกับบ่อนการพนันในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลที่มักจะมีผู้เข้ามาร้องเรียนอยู่บ่อยครั้ง ตนจะนำนโยบายการปฎิบัติงานปราบปรามจากที่เคยปฏิบัติในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 มาปรับใช้ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

 

“บ่อนการพนันก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมีในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลหรือพื้นที่ใดๆ ซึ่งหากมีการตรวจพบและจับกุมได้จากหน่วยงานนอกหน่วยหรือหน่วยงานภายในหน่วยสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็มีระเบียบขั้นตอนที่เจ้าของพื้นที่ต้องรับผิดชอบซึ่งไม่จำเป็นต้องคาดโทษเอาไว้ก่อน”

logoline