svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ "จนท.ที่ดินปัตตานี" เรียกรับสินบน 1.2 แสนแลกออกโฉนด

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. รวบเจ้าหน้าที่ที่ดินปัตตานี เรียกรับเงินสินบน 120,000 บาท แลกกับการออกโฉนดที่ดิน เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

29 กันยายน 2565 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. มอบหมายให้ พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.อ.บก.ปปป. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. บูรณาการร่วมกันกับสำนักงาน ป.ป.ช. ปัตตานี วางแผนบุกรวบ นายฟาริก เจ้าหน้าที่ ที่ดินจังหวัดปัตตานี เรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการ แลกกับการออกโฉนดที่ดิน 

รวบ "จนท.ที่ดินปัตตานี" เรียกรับสินบน 1.2 แสนแลกออกโฉนด

โดยเจ้าหน้าที่ ได้นัดหมายให้ผู้เสียหายนำเงินสดจำนวน 120,000 บาท มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อน เพื่อใช้ในการส่งมอบให้ตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้ เมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้นำเงินสดดังกล่าว ให้ผู้เสียหายไปส่งมอบให้กับ นายฟาริก โดยมีเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังชุ่มเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ 

 

กระทั่งมีการส่งมอบเงิน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้บุกเข้ารวบตัวทันที บริเวณห้องรับประทานอาหารอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี พร้อมแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ พบเงินสดจำนวนดังกล่าวอยู่ที่กระเป๋ากางเกงหลังด้านช้ายของนายฟาริก  จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบพบหมายเลขบนธนบัตร ตรงกับที่ลงบันทึกประจำวันไว้ทุกฉบับ
รวบ "จนท.ที่ดินปัตตานี" เรียกรับสินบน 1.2 แสนแลกออกโฉนด

ต่อมา เวลา 13.00 น ที่ สภ.เมืองปัตตานี นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผช.เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว 

 

พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.อ.บก.ปปป. กล่าวว่า สำหรับพฤติการณ์คดีนี้ สืบเนื่อง ผู้เสียหายได้จัดสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรร มิตรภาพบ่อทอง อ.หนองจิก จว.ปัตตานี โดยได้ดำเนินการขอรังวัด เพื่อแบ่งแยกโฉนดที่ดินเพื่อประกอบการขาย หมู่บ้านจัดสรร และเสนอเอกสารต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ตามระเบียบ

รวบ "จนท.ที่ดินปัตตานี" เรียกรับสินบน 1.2 แสนแลกออกโฉนด

ต่อมาผู้เสียหาย ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่งานทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี เพื่อขอค่าดำเนินการแบ่งแยกโฉนดที่ดินจำนวน 8 แปลงๆ ละ 15,000 บาท คิดเป็นเงิน 120,000 บาท และนัดให้ผู้เสียหายนำเงินสด มามอบให้ในวันที่ 29 ก.ย.2565 ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี 

 

กระทั่งผู้เสียหาย เห็นว่า เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรม จึงได้นำหลักฐานดังกล่าว มาร้องทุกข์ ต่อ บก.ปปป. เพื่อดำเนินการสืบสวน ซึ่งผลการสืบสวนพบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอเชื่อได้ว่า นายฟาริก ศรีดนุเดช นักวิชาการที่ดินชำนาญการ หัวหน้างานนิติกรรม 2 สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบและโดยทุจริตเรียกรับสินบนจากผู้เสียหาย 

รวบ "จนท.ที่ดินปัตตานี" เรียกรับสินบน 1.2 แสนแลกออกโฉนด นอกจากนี้การสืบสวน เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ที่ดินดังกล่าวยังเคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกันกับผู้ขออนุญาตอื่นมาแล้วหลายราย เบื้องต้นเจ้าหน้าทีแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา ประกอบด้วย

 

"1. เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อการกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่ (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149)

 

2. เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157)

 

3. เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือ ผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ (ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 173)"

 

พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ


โดยชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เป็นเงินที่รับไว้จริง แต่คิดว่าไม่กระทำความผิด หลังจากนี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป.จะได้สอบสวนพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานก่อน เตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

 

ขณะที่ นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผช.เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช กล่าวว่า ส่วนจะมีผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนอีกหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนขยายผลอีกครั้งหนึ่ง 
 

logoline