svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคบ.ทลายเครือข่ายลวงโลก อ้างรพ.ดังหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคบ.-อย.ทลายเครือข่ายลวงโลก ค้นเป้าหมาย 2 จุด “กทม.-สมุทรปราการ” หลังพบแอบอ้างชื่อรพ.บำรุงราษฎร์ ใช้ภาพรพ.-บุคลากรรพ.เสนอขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสมุนไพร บรรยายสรรพคุณเกินจริง พบเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก ตร.แจงเบื้่องหลังนายทุนจีน เร่งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง

ที่ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายลวงโลกสร้างข้อมูลเท็จหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพแก่ประชาชน เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุดในพื้นที่ กทม. และ สมุทรปราการ

ปคบ.ทลายเครือข่ายลวงโลก อ้างรพ.ดังหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ได้รับการประสานจาก อย. และ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ว่าพบเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียจำนวนมาก มีการนำภาพโรงพยาบาล, บุคลากรของโรงพยาบาลฯ และแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีเผยแพร่บทความเนื้อหาบรรยายสรรพคุณเกินจริง เพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสมุนไพรต่างๆ อาทิ แผ่นปิดตารักษาต้อ แผ่นปิดท้องลดน้ำหนัก ลดไขมันโดยไม่ต้องออกกำลังกาย ยาสระผมรักษาผมหงอก

ปคบ.ทลายเครือข่ายลวงโลก อ้างรพ.ดังหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก อีกทั้งจากการตรวจสอบยังพบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีฉลากเป็นภาษาต่างประเทศและไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนจนกระทั่งทราบถึงแหล่งที่เก็บของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย โกดังแห่งหนึ่งย่านถนนกรุงเทพกรีฑา แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. และโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ย่าน ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

จากการเข้าตรวจค้นทั้งสองแห่งพบผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ.2562 รวมจำนวนหลายรายการจึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

ปคบ.ทลายเครือข่ายลวงโลก อ้างรพ.ดังหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่าผู้กระทำผิดกลุ่มนี้เป็นคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยและมีการติดต่อบริการรับฝากและส่งสินค้า หรือที่เรียกว่า Fulfillment ตามบริษัทต่างๆ จากนั้นสินค้าจะถูกส่งมาจากประเทศจีนเพื่อมาจำหน่ายผ่านบริการดังกล่าวในประเทศไทย โดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตามเอาผิดกลุ่มนายทุนชาวจีนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

ปคบ.ทลายเครือข่ายลวงโลก อ้างรพ.ดังหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

logoline