svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นจนท.เครดิตบูโร หลอกโอนเงิน

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัยมิจฉาชีพ "หลอกโอนเงิน" ปรับบทหลอกเหยื่อแบบใหม่ ล่าสุดแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์เครดิตบูโร ขู่ขึ้นบัญชีดำ ก่อนหลอกลวงโอนเงิน

16 กันยายน 2565 เตือนภัย แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปลี่ยนเรื่องราวขู่ขึ้นบัญชีดำ เพื่อใช้ในการ หลอกโอนเงิน โดย นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพรูปแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ได้มีวิวัฒนาการที่ทำให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น สร้างสถานการณ์ให้ตื่นตระหนกด้วยวิธีการต่าง ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก

 

ล่าสุดพบว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำการแอบอ้างชื่อเป็น ศูนย์เครดิตบูโร หลอกลวงว่าหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนจะถูกขึ้นบัญชีดำ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ รวมทั้งห้ามกดลิงก์หรือติดตั้งแอปตามที่คอลเซ็นเตอร์บอก

เตือนระวังแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์เครดิตบูโร หลอกเหยื่อโอนเงิน

 

เครดิตบูโร ไม่มีนโยบายการโทรหาประชาชนรูปแบบ คอลเซ็นเตอร์ แจ้งเตือนใด ๆ และไม่ได้เก็บบันทึกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการ

 

 

สำหรับประชาชนที่ได้รับข้อความทางโทรศัพท์ หรือคลิปเสียงผ่านไลน์จากมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีข้อความแอบอ้างว่า “สวัสดีค่ะ ศูนย์เครดิตบูโร หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของท่าน จะถูกขึ้นบัญชีดำ ภายใน 1 ชั่วโมง หากมีข้อสงสัย กรุณาถือสายรอ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะรับสาย” ขออย่าวิตกกังวล และหลงเชื่อ ข้อความดังกล่าวเป็นของมิจฉาชีพ ไม่ใช่ของเครดิตบูโร
 

เครดิตบูโร ไม่มีหน่วยงาน คอลเซ็นเตอร์

นางสาวรัชดา กล่าวอีกว่า เครดิตบูโร หรือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด เป็นสถาบันที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลบัญชีสินเชื่อและประวัติการชำระสินเชื่อทุกประเภทของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งส่งมาจากสถาบันการเงินและบริษัทที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร

 

ทั้งนี้ ข้อมูลที่จัดเก็บแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

  • 1. ข้อมูลบ่งชี้ คือข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ถึงตัวลูกค้า  
  • 2.ข้อมูลสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติและประวัติการชำระหนี้ จำแนกเป็นรายบัญชีที่มีอยู่ในแต่ละสถาบันการเงินและบริษัทสมาชิก เป็นต้น

 

เครดิตบูโร ไม่ได้มีหน้าที่ขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์ใด ๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีสิทธิอนุมัติหรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร หากบุคคลใดกล่าวอ้างกับท่าน แจ้งเรื่องได้ที่ อีเมล์ [email protected] นางสาวรัชดา กล่าวย้ำ

logoline