svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ภูธรภาค 5 รวบเครือข่าย พ.อ.จะลอโบ ลักลอบขนยาเสพติด ยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – "พล.ต.ท.ปิยะ" เผย รวบผู้ต้องหาชาว กทม. ลักลอบขนยาบ้า 3 ล้านเม็ด เครือข่าย พ.อ.จะลอโบ พร้อมแถลงผลงานตำรวจภูธรภาค 5 ระบุ 1 ต.ค. 64 - 31 ส.ค.65 จับกุมยาเสพติดเกือบ 3 หมื่นคดี ผู้ต้องหากว่า 2.5 หมื่นราย ยาบ้า 160 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์ 622 ล้าน

เชียงใหม่ - 2 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการ สืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ร่วมกันแถลงข่าว จับกุมผู้ต้องหา ชาว กทม. 2 คน ลักลอบขนยาบ้า จำนวน 3 ล้านเม็ด

 

ตร.ภูธรภาค 5 รวบเครือข่าย พ.อ.จะลอโบ ลักลอบขนยาเสพติด ยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด

พล.ต.ท.ปิยะ เปิดเผยว่า หลังมีรายงานว่า จะมีการลักลอบขนยาเสพติด จากภาคเหนือตอนบนเข้าสู่พื้นที่ภาคกลาง จึงได้ติดตามสืบสวน และพบเบาะแส รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสันโน้ต สีขาว ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย จึงเรียกให้หยุด เพื่อทำการตรวจค้น แต่ผู้ต้องหา หลบหนีไปทาง จังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามและพบรถของผู้ต้องหา เสียหลักตกข้างทาง และได้ทำการตรวจค้น พบยาบ้า จำนวน 15 กระสอบ ประมาณ 3 ล้านเม็ด และได้สืบทราบว่า มีรถนำทาง จึงได้ออกหมายจับผู้ต้องหาชาว กทม.ได้เพิ่มอีก 1 คน

 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก จังหวัดลำปาง ยังได้จับกุม ผู้ต้องหา อีก 1 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จากผลการตรวจค้น สามารถตรวจยืดของกลาง ยาบ้าได้ จำนวน 660,000 เม็ด  

 

ผู้ว่าฯแพร่ ร่วมตรวจสอบยาบ้ากับพล.ต.ท.ปิยะ

ด้าน 5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ปัจจุบันจะเห็นสถิติการจับกุม ขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ยาบ้า แบรนด์ 5ดาว 3 เอ ซึ่งเป็นเครือข่าย ของ พันเอก จะลอโบ มีฐานการผลิตอยู่บ้าน ปูนาโก่ รัฐฉานใต้ ตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และประเมินได้ว่า การลักลอบขนยาเสพติดช่วงนี้ จะเพิ่มมากขึ้น แม้อยู่ในช่วงฤดูฝน เพราะยังมีความต้องการจากผู้ค้ารายใหญ่ในประเทศไทย โดยช่วง ฤดูฝน กลุ่มขบวนการค้ายาจะไม่ลำเลียงยาเสพติดผ่านป่าเขา แต่จะลำเลียงจาก ประเทศเมียนมา เข้าประเทศลาว และข้านน้ำโขง ตรงข้าม อำเภอเชียงของ และ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้วางมาตรการเข้มงวดขึ้น ตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง

 

สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2565 สามารถจับกุมคดียาเสพติด จำนวน 28,875 คดี ผู้ต้องหา 25,739 ราย ตรวจยืดของกลาง ยาบ้า กว่า 160 ล้านเม็ด ไอซ์ 1,265 กิโลกรัม เฮโรอีน 82.3 กิโลกรัม ฝิ่น 195 กิโลกรัม เคตามีน 151 กิโลกรัม และ ตรวจยืดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว 622 ล้านบาท

 

วสันต์ ปัญญาเรือน  รายงาน

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5

logoline