svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบเปิดแผนยิง "ทนายมานพ" เล็งขยายผลจับเพิ่ม เคลียร์ปมสังหาร

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองฯ สุชาติ นำแถลงจับ 2 ผู้ต้องหา “มือปืน - ผู้ประสานงาน” แจงแผนการ ตั้งแต่สะกดรอย 1 เดือน ดูลาดเลาอีก 2 วันก่อนลงมือ ใช้จยย.ขโมยปี 57 ก่อเหตุ พาหลบหนี แต่ตามรวบได้ในกรุงเทพฯ- เมืองแพร่ รับสารภาพสิ้น แต่ปมการเมืองท้องถิ่น ตำรวจระบุพยานหลักฐานยังไปไม่ถึง

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 เวลา 17.45 น.  พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วยตำรวจกองปราบ, กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2  ร่วมกันแถลงผลจับกุมตัว นายปิติ นิชรัตน์ อายุ 54 ปี และ นายนิติพนธ์ หรือแบน ฉ่ำชื่น อายุ 57 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน”

 

จากคดีใช้อาวุธปืนบุกยิงนายมานพ เสถียรเขตต์ ทนายความชื่อดัง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ระยอง พรรคไทยรักษาชาติ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตภายในปั๊มน้ำมัน ช.อำนวยทรัพย์ปิโตเลี่ยม เลขที่ 111 ม.4 ต.บ้านค่าย อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา

กองปราบเปิดแผนยิง "ทนายมานพ" เล็งขยายผลจับเพิ่ม เคลียร์ปมสังหาร

หลังการทำงานร่วมกัน เพื่อเร่งรัดคดี พบพยานหลักฐานว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 2 คน และมีการวางแผนมาก่อเหตุอย่าง มืออาชีพ มีการสำรวจพื้นที่ สะกดรอยติดตามนายมานพ ไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ซึ่งก่อนวันก่อเหตุ นายปิติได้เดินทางไปยังจังหวัดระยองล่วงหน้า 2 วัน เพื่อตรวจสอบดูลาดเลาให้แน่ชัด ก่อนลงมือในวันที่ 15 สิงหาคม 

 

ส่วนรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุนั้น คนร้ายจงใจไปจอดทิ้งไว้ในที่ดินรกร้างแห่งหนึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 4 กิโลเมตร ก่อนไปขึ้นรถยนต์ของผู้ร่วมก่อเหตุอีกคน ที่จอดรอรับในพื้นที่เปลี่ยวใกล้จุดทิ้งรถขับหลบหนีไปด้วยกัน 

ทั้งนี้ รถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุเป็นรถที่ถูกขโมยมา มีการแจ้งความหายไว้ตั้งแต่ ปี 2557  แต่ ตำรวจสืบสวน สามารถยืนยันตัวบุคคลที่เป็นมือยิงและคนพาหลบหนีได้ทั้ง 2 คน จากรอยนิ้วมือที่อยู่บนรถจักรยานยนต์ นำมาซึ่งพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม สามารถยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้ได้ในที่สุด

กองปราบเปิดแผนยิง "ทนายมานพ" เล็งขยายผลจับเพิ่ม เคลียร์ปมสังหาร

โดยนายปิติ ถูกจับกุมได้ที่บริเวณภายในบริเวณ ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ถ.รัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร และจับกุมตัวนายนิติพนธ์ ได้ในพื้นที่ จ.แพร่ พร้อมกับอาวุธปืน 1 กระบอก ตรวจสอบประวัติ ผู้ต้องหาทั้งสอง ยังไม่พบว่าเคยต้องคดีมาก่อน

 

ผลการสอบสวน ในส่วนของนายปิติ เบื้องต้น ยอมรับว่าได้รับการติดต่อจากนายนิติพนธ์ ผู้ต้องหาอีกรายที่ถูกจับกุมได้ในพื้นที่ จ.แพร่ ให้ไปก่อเหตุยิงผู้ตาย รับค่าจ้างเป็นเงินจำนวน 80,000 บาท หลังก่อเหตุเสร็จก็ได้นำอาวุธปืนไปคืนให้กับนายนิติพนธ์ ก่อนที่นายนิติพนธ์ จะพาหลบหนี ส่วนชนวนเหตุเจ้าตัวยืนยันว่า ไม่ทราบ เพราะนายนิติพนธ์ ไม่ได้บอกรายละเอียดในส่วนนี้ นอกจากนี้ ยังยอมรับว่าเคยก่อเหตุยิงคนตายมาแล้ว 

นายนิติพนธ์ หรือแบน ฉ่ำชื่น อายุ 57 ปี ผู้ต้องหาซึ่งทำหน้าที่ประสานงานร่วมก่อเหตุในคดี

ขณะที่ในส่วนของนายนิติพนธ์ อยู่ระหว่างนำตัวเดินทางกลับมาสอบปากคำยังกองปราบ ขณะนี้ยังมาไม่ถึงไม่ถึง จึงยังไม่ได้ทำการสอบปากคำ ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงทางคณะพนักงานสอบสวนจะเร่งดำเนินการสอบสวนโดยทันที และคาดว่าคดีดังกล่าวจะเริ่มกระจ่างมากขึ้น ส่วนอาวุธปืนที่ตรวจยึดได้จากนายนิติพนธ์ นั้นตรวจสอบเบื้องต้นเป็นคนละกระบอกกับที่ใช้ก่อเหตุ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงชนวนสังหารครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งการเมืองท้องถิ่นหรือไม่ พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะพยานหลักฐานยังเชื่อมไปไม่ถึง แต่เชื่อว่า หลังการสอบปากคำผู้ต้องหา ทั้ง 2 คนอย่างละเอียดในคืนนี้ คดีจะเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นแน่นอน แต่จากแนวทางสืบสวนทราบว่า นายนิติพนธ์ รู้จักกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จ.ระยอง จริง ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลตรวจสอบให้แน่ขัดถึงมูลเหตุสังหารว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังอีกหรือไม่

กองปราบเปิดแผนยิง "ทนายมานพ" เล็งขยายผลจับเพิ่ม เคลียร์ปมสังหาร

logoline