svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายแป๋ม" พร้อมชน "ชัยวัฒน์" ถูกแจ้งความกลับ สร้างเรื่องเผาบ้านกะเหรี่ยง

28 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายแป๋ม" ทนายความ "ปู่คออี้" พร้อมชน "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" หลังถูกแจ้งความกลับ สร้างเรื่องเผาบ้านกะเหรี่ยง ย้ำชัดทุกอย่างที่เคยพูดคือเรื่องจริง

น.ส.วราภรณ์ อุทัยรังษี หรือ ทนายแป๋ม ทนายความปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงบางกลอย) เปิดเผยกับเนชั่นออนไลน์ กรณีถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ และให้ดำเนินคดีกลับฐานสร้างเรื่องเท็จใส่ร้ายเผาหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง

 

"ทนายแป๋ม" พร้อมชน "ชัยวัฒน์" ถูกแจ้งความกลับ สร้างเรื่องเผาบ้านกะเหรี่ยง

 

น.ส.วราภรณ์  ยืนยัน วันที่ 31 สิงหาคม 2565 จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวตามนัดแน่นอน ที่สภ.แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เวลา 10.00 น.   พร้อมต่อสู้คดีความไปตามกระบวนการของกฎหมาย พร้อมระบุ สิ่งที่เคยพูดไปล้วนเป็นความจริง เพราะเรื่องดังกล่าวศาลปกครองเคยพิพากษาไว้แล้ว  

 

 

"ทนายแป๋ม" พร้อมชน "ชัยวัฒน์" ถูกแจ้งความกลับ สร้างเรื่องเผาบ้านกะเหรี่ยง

อย่างไรก็ตาม สำหรับต้นเรื่องของคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2558 ปู่คออี้ และน.ส.วราภรณ์ ผู้รับมอบอำนาจ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ และให้ดำเนินคดีอาญากับนายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับพวก ในกรณีเผาไล่รื้อหมู่บ้านกะเหรี่ยงแก่งกระจานเมื่อวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2554 เวลากลางวัน แต่วันที่เท่าใดไม่ทราบเวลาที่แน่ชัด ทำให้ที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง และทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่งนายชัยวัฒน์อ้างว่าไม่เป็นความจริง

 

โดยเพิงพักที่ได้มีการจุดไฟเผา เป็นเพิงพักร้างไม่มีผู้อยู่อาศัยแล้ว อีกทั้งยังมีพยานหลักฐานว่า การเผาเพิงพักเหล่านั้น ไม่ได้กระทำในวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2554 ตามที่ได้มีการกล่าวอ้าง การแจ้งความร้องทุกข์ของปู่คออี้ และนางสาววราภรณ์ ผู้รับมอบอำนาจ จึงเป็นการแจ้งความเท็จ จึงแจ้งความกลับไว้ที่ สภ.แก่งกระจานเมื่อวันที่  27 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

"ทนายแป๋ม" พร้อมชน "ชัยวัฒน์" ถูกแจ้งความกลับ สร้างเรื่องเผาบ้านกะเหรี่ยง

 

 

สำหรับข้อกล่าวหาที่แจ้งเอาผิดแก่น.ส.วราภรณ์ ประกอบด้วย

 

การแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย , แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ,รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น  แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด , แจ้งข้อความตามมาตรา 172 หรือมาตรา 173 เป็นการเพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษหรือรับโทษหนักขึ้น และกระทำความผิดตามมาตรา 174 ในกรณีแห่งข้อหาว่าผู้ใดกระทำความผิดที่มีระวางโทษถึงประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 , 172 , 173 , 174 วรรค 2 และ 181 และตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

"ทนายแป๋ม" พร้อมชน "ชัยวัฒน์" ถูกแจ้งความกลับ สร้างเรื่องเผาบ้านกะเหรี่ยง

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายชัยวัฒน์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เพิ่งถูกอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องร่วมกับพวก 4 คน พัวพันกรณี นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ที่หายตัว ตั้งแต่ 17 เมษายน 2557 โดยข้อหาประกอบด้วย

 

"ทนายแป๋ม" พร้อมชน "ชัยวัฒน์" ถูกแจ้งความกลับ สร้างเรื่องเผาบ้านกะเหรี่ยง

 

 

1. ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแก่ตามที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนกระทำไว้

 

2. ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจโดยให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง

 

3. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย

 

4. ร่วมกันทุจริตหรืออำพรางคดี กระทำการใดๆแก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะมำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

 

จากนั้น นายชัยวัฒน์ เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ยืนยัน

 

ไม่ได้รู้สึกกังวลหรือหนักใจในคดีแต่อย่างใด มั่นใจว่าตนพร้อมพวกเป็นผู้บริสุทธิ์ คนที่ทำแบบนั้นได้ถือว่าชั่วช้าเลวทรามมาก หากทำจริงขอให้ตกนรก เชื่อว่าศาลจะให้ความเป็นธรรมและเมตตาได้รับการประกันตัวในชั้นอัยการ เนื่องจากไม่มีเจตนาหลบหนีแต่อย่างใด

 

 

 

logoline