svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุมหัวหน้าแก๊งปล้น “ปลัดฯสุพจน์” เข้าเรือนจำ ศาลไม่ให้ประกันต้องนอนคุก

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.วังทองหลาง ยื่นฝากขัง “โก้” หัวหน้าแก๊งปล้นบ้าน “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” อดีตปลัดฯคมนาคม เมื่อปี54 ศาลไม่ให้ประกัน คอตกเข้าเรือนจำ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 65 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ได้ควบคุมตัว นายวีระศักดิ์ หรือโก้ เชื่อลี อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งโจรที่ร่วมกันก่อเหตุบุกปล้นทรัพย์สินภายในบ้านพักของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ในซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 ย่านวังทองหลาง กรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 12 พ.ย.54  ได้ทรัพย์สินมูลค่าจำนวนมาก แล้วพากันหลบหนีไป 

 

โดยนายวีรศักดิ์ ผู้ต้องหาหลบหนีไปที่ สปป.ลาว ก่อนทางการสปป.ลาว จับกุมตัวได้และประสานส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐานร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือ เพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม กระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายและให้ผู้อื่นนั้น กระทำการใดให้แก่ผู้กระทำพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยและโดยไม่มีเหตุอันสมควร

สำหรับคำร้องระบุพฤติการณ์แห่งคดี คือ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.54 เวลาประมาณ 19.40นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ผู้กล่าวหาได้จัดงานสมรสบุตรสาวที่โรงแรมพลาซ่าเอสตินี่ ก่อนเกิดเหตุผู้กล่าวหาและครอบครัวจึงพากันเดินทางไปงานฉลองสมรส โรงแรมดังกล่าวปล่อยให้คนรับใช้ 3คน คือ นางจันทราหรือแต๋ว สังเกิด ,นางสมบัติหรือสม รักศิลป์ และ น.ส.สาวิตรีหรือ รุ้งบุญอุ้ม คอยดูแลบ้านพักระหว่างอยู่ภายในงานเลี้ยงได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนางสมบัติหรือบัติ ว่ามีคนร้ายหลายคน หลายคนกำลังเข้ามาในบ้านพักให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้กล่าวหาจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ ต่อมาหลังเกิดเหตุผู้กล่าวหาได้ เดินทางกลับมาที่บ้านพักจึงทราบจากแม่บ้านว่าได้มีผู้ต้องหาร่วมกับพวก ใช้รถยนต์กระบะเป็นพาหนะ มีชะแลง มีดพกและ มีดคัตเตอร์เป็นอาวุธ บุกเข้าไปใน ซึ่งเป็นบ้านพักของผู้กล่าวหา แล้วได้มีการจับมือนางจันทราและน.ส.สาวิตรีไพล่หลังไว้ แล้วได้ร่วมกันเอา เงินสดจำนวนประมาณ 5 ล้านบาทของผู้กล่าวหาไป ผู้กล่าวหาจึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

 

พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและขอศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติ หมายจับศาลอาญาฐานร่วมกันปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือเพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม กระทำด้วย ประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายและให้ผู้อื่นนั้นกระทำการใดให้แก่ผู้กระทำ พาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือ ทางสาธารณะโดยเปิดเผยและโดยไม่มีเหตุอันสมควร

ต่อมา เมื่อวันที่ 26 ส.ค.65 ประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้จับกุมตัวผู้ต้องหา ตาม หมายจับศาลอาญา ซึ่งผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับดังกล่าวจริงและไม่ได้ถูก จับกุมตามหมายจับดังกล่าวมาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสน.วังทองหลาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้พนักสอบสวนจะต้องสอบพยานเพิ่มเติม4 ปาก รอผลการตรวจลายพิมพ์มือผู้ต้องหา และอื่นๆ จึงขอฝากขังผู้ต้องหาไว้เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27ส.ค.- 7 ก.ย.นี้ 

 

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์  อัตราโทษสูง หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่า ผู้ต้องหาจะหลบหนี ยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดี 

 

ภายหลังก่อนครบกำหนดเวลาราชการปรากฎว่ามีญาติของนายวีระศักดิ์ หรือโก้ เชื่อลี อายุ 47 ปี มายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาเเล้วไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวยกคำร้อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวีระศักดิ์ หรือโก้ หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปกบดานที่ สปป.ลาว กระทั่งภายหลังถูกทางการ สปป.ลาว จับกุมเมื่อช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และอยู่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จากนั้นได้ถูกส่งตัวให้ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย (ตม.จว.หนองคาย) เมื่อวันที่  26 ส.ค. ก่อนถูกนำตัวมาสอบปากคำ และแจ้งข้อดำเนินคดี ที่ สน.วังทองหลาง

 

ขณะที่นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก10 เดือนไม่รอลงอาญา กรณีจงใจแสดงทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ

logoline