svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จ่อฝากขัง หัวหน้าทีมปล้นบ้าน"ปลัดคมนาคม" หนี 11 ปี เจ้าตัวขอให้การชั้นศาล

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดี "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" ตำรวจวังทองหลาง เร่งสอบปากคำหัวหน้าแก๊งปล้นบ้าน "อดีตปลัดคมนาคม" หลังหนีไปสปป.ลาวนาน 11 ปี ปฎิเสธไม่ได้ร่วมปล้น ขอให้การในชั้นศาล จ่อนำตัวฝากขัง ค้านประกันตัว

27 สิงหาคม 2565 ความคืบหน้ากรณี หัวหน้าทีมปล้นบ้าน อดีตปลัดคมนาคม "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ถูก สปป.ลาว ส่งตัวกลับมายังประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้จับผู้ร่วมก่อเหตุไป 5 ราย เหลือเพียงหัวหน้าแก๊ง ที่เพิ่งถูกส่งตัวตัวดำเนินคดี สน.วังทองหลาง (อ่านเพิ่มเติม : จับแล้ว หัวหน้าแก๊งปล้นบ้านปลัดสุพจน์ หนีกบดานลาว 11 ปี)

 

ล่าสุด ตำรวจนครบาลวังทองหลาง เร่งสอบปากคำ นายวีระศักดิ์ เชื่อลี หรือโก้ อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับร่วมกันปล้นทรัพย์ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ในซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 ย่านวังทองหลาง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2554 หลังถูกตำร​วจตรวจคนเข้าเมือง และ สน.วังทองหลาง ควบคุมตัวจากจังหวัดหนองคายมาถึงที่ สน.วังทองหลาง เมื่อ 05.00น.ที่ผ่านมา


ในการสอบปากคำ มีทนายร่วมฟังการสอบปากคำ และในช่วงเช้าวันนี้พนักงานสอบสวนจะนำตัว นายวีระศักดิ์ ไปฝากขังศาลอาญารัชดาเป็นผัดแรกรวม 12 วัน โดยคัดการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีอุจกรรจ์และมีอัตราโทษสูง

จ่อฝากขัง หัวหน้าทีมปล้นบ้าน\"ปลัดคมนาคม\" หนี 11 ปี เจ้าตัวขอให้การชั้นศาล

เบื้องต้น นายวีระศักดิ์ ปฎิเสธว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการปล้นทรัพย์ของ "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมและขอไปให้การในชั้นศาลเท่านั้น 


สำหรับสาเหตุ ที่ต้องหลบหนี นายวีระศักดิ์ ระบุว่า เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นข่าวใหญ่โต เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงต้องการหนีไปตั้งหลักที่ประเทศลาว จนกระทั่งถูกทางการ สปป.ลาวส่งตัวมาให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย หลังพ้นโทษคดีหลบหนีเข้าเมือง จึงตรวจสอบพบว่ามีหมายจับติดตัวในพื้นที่ สน.วังทองหลาง 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ได้มีการประสานญาติ เพื่อให้นำหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัวชั่วคราวด้วย ส่วนจะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล

วีระศักดิ์ เชื่อลี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

สำหรับคดีปล้นบ้าน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" เกิดขึ้นเมื่อ 12 พ.ย.54 โดยตำรวจ สน.วังทองหลาง รับแจ้งเหตุคนร้าย 6 คน บุกปล้นบ้านหลังหนึ่งในซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 ย่านวังทองหลาง กรุงเทพฯ เป็นบ้านของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม โดยรื้อค้นทรัพย์สินพบกระเป๋าใส่เงินจำนวนมาก รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท ตำรวจฝ่ายสืบสวนจึงเร่งติดตามจับคนร้ายจนได้ทั้งหมด 5 คน คือ 

  • นายสิงห์ทอง ใจชมชื่น หรือไก่
  • นายเสาร์แก้ว นามวงค์ หรือแก้ว
  • นายพงษ์ศักดิ์ นามวงค์ ลูกชายของนายเสาร์แก้ว
  • นายสมบูรณ์ ริยะเทน 
  • นายคำนวณ เมฆน้อย 

 

ยังคงเหลือ นายวีระศักดิ์ เชื่อลี หัวหน้าแก๊งที่หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งถูกทางการ สปป.ลาวส่งตัวมาให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย หลังพ้นโทษคดีหลบหนีเข้าเมือง จึงตรวจสอบพบว่ามีหมายจับติดตัวในพื้นที่ สน.วังทองหลาง

 

ทั้งนี้ จากคำสารภาพตอนหนึ่งของคนร้ายที่อ้างว่าขนเงินสดมาได้ 200 ล้านบาทจากที่พบจำนวนมหาศาลประมาณ 700-1,000 ล้านบาท ขณะที่นายสุพจน์ กล่าวอ้างว่า คนร้ายได้เงินไปราว 5 ล้านบาทเท่านั้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตามเงินคืนมาได้กว่า 18 ล้านบาท พร้อมทองคำรูปพรรณอีก 10 บาท ซึ่งมูลค่าเกินกว่าคำกล่าวอ้างของนายสุพจน์ไปมาก 


หลังจากตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติเอกฉันท์ชี้มูลว่า นายสุพจน์ ร่ำรวยผิดปกติและสั่งอายัดทรัพย์เกือบ 65 ล้านบาทของนายสุพจน์ที่ไม่สามารถชี้แจงที่มาได้ พร้อมส่งเรื่องต่ออัยการสูงสุด ยื่นคำร้องต่อศาลให้ยึดทรัพย์สินดังกล่าวให้ตกเป็นของแผ่นดิน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จับแล้ว หัวหน้าแก๊งปล้นบ้านปลัดสุพจน์ หนีกบดานลาว 11 ปี  

logoline