svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บัญชีม้า ร้องทนายตั้ม ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังเกือบพันล้าน

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เสียหาย ถูกเรียกภาษีย้อนหลัง ร้องขอความช่วยเหลือจากทนายตั้ม อ้าง ต้องการซื้อบ้าน แต่ไร้อาชีพมั่นคง จึงรับข้อเสนอคนร้าย ให้ยืมบัตรประชาชน นำไปยื่นเปิดบริษัท แลกกับความน่าเชื่อถือทางการเงิน หรือ สามารถขอ Statement สุดท้ายต้องมามีปัญหากับกรมสรรพากร

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 นางสาวสุรนุช สังข์ทิพย์ พร้อมผู้เสียหายอีก 1 ราย เข้าพบทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เพื่อขอให้ช่วยเหลือ หลังถูกมิจฉาชีพขอบัตรประชาชนไปเปิดบริษัทและบัญชีธนาคาร แลกกับการสร้างความน่าเชื่อถือทางการเงิน และข้อมูลบันทึกรายการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคาร หรือ Statement  เพื่อใช้ในการยื่นกู้สินเชื่อกับธนาคาร แต่กลับถูก กรมสรรพากร เรียกเก็บภาษีย้อนหลังเกือบพันล้านบาท

 

โดยผู้เสียหายรายแรก เป็นหญิงอายุ 29 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพ แต่ต้องการยื่นกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน จึงมีคนรู้จัก 2 สามีภรรยา มาเสนอขอยืมบัตรประชาชนไปเปิดบริษัท โดยจะใช้ชื่อผู้เสียหายเป็นกรรมการบริษัททำธุรกิจ ซี่งจะทำให้ผู้เสียหายมี Statement แสดงฐานะการเงินที่มั่นคง สามารถนำไปใช้ยื่นกู้สินเชื่อ แต่มีเงื่อนไขว่าเงินที่กู้มาจะต้องแบ่งอีกฝ่าย 50/50 ผู้เสียหาย จึงตกลงยินยอมให้ใช้ชื่อตนเองเปิดบริษัทแรก แต่ต่อมากลับมีการนำบัตรประชาชนและชื่อของตนไปใช้เปิดอีกบริษัทหนึ่ง โดยที่ตนเองไม่ทราบและไม่อนุญาต ก่อนที่จะโดนสรรพากรเรียกเก็บภาษีในเวลาต่อมากว่า 800 ล้านบาท

ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย เป็นชายอายุ 42 ปี ประกอบธุรกิจส่วนตัว ก็ถูก 2 สามีภรรยาคู่นี้มาหลอกในลักษณะเดียวกัน โดยตอนนี้กำลังถูกสรรพากรตรวจสอบภาษีย้อนหลัง ซึ่งคาดว่าอาจสูงเกือบพันล้านบาทเช่นกัน จึงตัดสินใจปรึกษาข้อกฎหมายกับทนายษิทรา เพื่อหาแนวทางในการต่อสู้คดีต่อไป เนื่องจากเป็นการแอบอ้างนำข้อมูลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งยังกลัวจะไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะ 2 สามีภรรยามีญาติเป็นตำรวจด้วย

logoline