svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

4 นอมินีเลี่ยงภาษีกว่า 400 ล้านบาท อ้างถูกนำบัตรประชาชนไปใช้

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปอศ. รวบ 4 นอมินี บริษัทเลี่ยงภาษี กรมตรวจภาษีมูลค่าเพิ่ม บ.รับเหมาก่อสร้าง พบเป็นเพียงบ้านพักสภาพเก่า ไม่มีสินค้า-ไม่ประกอบกิจการ อ้างถูกเพื่อนบ้านผู้มีบุญคุณขอบัตรประชาชนไปใช้ มารู้ตัวหลังถูกออกหมายจับ ตร.เตือนใจให้ระวัง หากผิดจริง ปรับอัตราสูงกว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ( ผบช.ก.)  ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.)  พ.ต.อ.ธรรมปพน ชาวกำแพง ผกก.2 บก.ปอศ.จับกุม นายมนูญ วงค์เจริญ อายุ 69 ปีนางสาวอัญชลี แสงสุกใส อายุ 60ปี นายอรัญ แสงสุขใส อายุ 51 ปี และ นางธัญญรัตน์ ทองย้อย อายุ 46 ปี ข้อหา“ร่วมกันหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร โดยความเท็จ โดยฉ้อโกงหรืออุบาย หรือโดยวิธีการอื่นใดทำนองเดียวกัน, ร่วมกันออกใบกำกับภาษีใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิจะออก” อันเป็นความผิดตามมาตรา 37 มาตรา 90/4(7) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

 

การจับกุมครั้งนี้ หลังจากเจ้าพนักงานประเมิน กรมสรรพากร ได้ตรวจสภาพกิจการ ประเด็นภาษีมูลค่าเพิ่มของบริษัท รุ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งจดทะเบียนกิจการประเภทการขายส่ง - ขายปลีก วัสดุก่อสร้างทุกชนิด รับเหมาก่อสร้างและปรึกษา กิจการ ประดับยนต์ อะไหล่รถยนต์และอุปกรณ์ ขายส่ง - ขายปลีก เครื่องอุปโภคบริโภค น้ำมันพืช มีทุนจดทะเบียน 1,000,000.00 บาท แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเพียงบ้านพักอาศัย ลักษณะเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น มีสภาพเก่า ประตูปิดล็อคไว้ ไม่พบสินค้า และไม่พบการประกอบกิจการของบริษัทตามที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้

4 นอมินีเลี่ยงภาษีกว่า 400 ล้านบาท อ้างถูกนำบัตรประชาชนไปใช้

ต่อมากองตรวจสอบภาษีกลางได้ประกาศรายชื่อ บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งพบว่า บริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการรับทำบัญชี ออกใบกำกับภาษีเท็จให้กับกลุ่มลูกค้าที่ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ โดยมีกรรมการบริษัทคือ นางสาวรุ่งโสภา ภาสะปะหาส (เสียชีวิตแล้ว) และนายมนูญ วงค์เจริญ อายุ 69 ปี ผู้จัดตั้งบริษัท ต่อมา ได้เปลี่ยนกรรมการบริษัททั้งหมดมาเป็น นางสาวอัญชลี แสงสุกใส อายุ 60ปี นายอรัญ แสงสุขใส อายุ 51ปี และ นางธัญญรัตน์ ทองย้อย อายุ 46 ปี จึงได้ทำการจับกุมทั้งหมด

 

จากการสอบสวนให้การรับสารภาพว่า มีเพื่อนบ้านและผู้มีบุญคุณที่ให้ที่พักอาศัยขอบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้ โดยไม่ได้แจ้งวัตถุประสงค์และไม่มีค่าตอบแทน และมารู้ภายหลังว่า ตัวเองถูกออกหมายจับเป็นผู้ต้องหาของคดีดังกล่าว

4 นอมินีเลี่ยงภาษีกว่า 400 ล้านบาท อ้างถูกนำบัตรประชาชนไปใช้

ทั้งนี้มีรายงานว่า บริษัท รุ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร ประกอบกับเมื่อบริษัทฯ ได้รับทราบการประเมินภาษีอากรของเจ้าพนักงานประเมินฯ แล้ว ละเว้นไม่ชำระภาษีอากรตามการประเมิน หรืออุทธรณ์คัดค้านการประเมิน หรือขอผ่อนชำระภาษีอากรตามหนังสือแจ้งการประเมิน เพื่อบรรเทาความเสียหาย ที่เกิดขึ้นกับกรมสรรพากรแต่อย่างใด 

 

"บริษัทฯ จึงมีความผิดฐานเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยง การเสียภาษีอากร ตามมาตรา 37 แห่งประมวลรัษฎากร ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาท อีกกระทงหนึ่ง โดยมูลค่าความเสียหายจากภาครัฐที่ไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ จำนวนกว่า 40ล้านบาท และหาก บริษัทดังกล่าวผิดจริง อาจต้องเสียค่าปรับในอัตราอย่างสูงกว่า 100 ล้านบาท"

4 นอมินีเลี่ยงภาษีกว่า 400 ล้านบาท อ้างถูกนำบัตรประชาชนไปใช้

4 นอมินีเลี่ยงภาษีกว่า 400 ล้านบาท อ้างถูกนำบัตรประชาชนไปใช้

logoline