svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด"มินมินอู" 13 จุดกทม.-ปริมณฑล

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อรินทราช-ป.ป.ส. บุกอายัดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด “มินมินอู” 13 จุดกทม.และปริมณฑล เส้นทางเงินซื้อบ้านหรู-คอนโดฯ-เงินในบัญชี ร่วม 400 ล้านบาท ฟอกเงินซื้อบ้านหรู ปล่อยเช่า เร่งหาความเชื่อมโยงผู้เช่า ขณะที่ ชาวจีน 1 รายตามหมายจับหลบพ้นไทย

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ช่วงสายที่ผ่านมา ตำรวจ หน่วยอรินทราช พร้อมตำรวจนครบาล และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส.) นำหมายค้นและเข้าอายัดทรัพย์ของเครือข่ายยาเสพติดมินมินอู 13 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจุดหลักอยู่ภายในหมู่บ้านหรูย่านศรีนครินทร์ ซึ่งตำรวจสืบทราบว่าเครือข่ายของกลุ่มมินมินอู นำเงินที่ได้จากการกระทำความผิดไปซื้อบ้านหรู 3 หลังในหมู่บ้านดังกล่าว หลังละ 50-70 ล้าน รวมมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท

 

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)  เปิดเผยว่า การยึดทรัพย์ในวันนี้ เป็นการขยายผลมาจากการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด 8 คดีในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายมินมินอู เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ชาวเมียนมา ที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาทางจังหวัดเชียงราย และมีคนไทยและคนจีนร่วมขบวนการ โดยจากการจับกุม 8 คดี สามารถยึดยาบ้าได้กว่า 22 ล้านเม็ด , และยาไอซ์อีกกว่า 500 กิโลกรัม

บุกยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด"มินมินอู" 13 จุดกทม.-ปริมณฑล

ตำรวจจึงประสาน ป.ป.ส. มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินเป็นบ้าน 3 หลัง และที่พักบนคอนโดมิเนียม 9 ห้อง และอายัดเงินสดในบัญชีอีก 72 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 380 ล้านบาท และออกหมายจับผู้ต้องหาชาวจีนอีก 1 คน ซึ่งมีหน้าที่นำเงินที่ได้จากขบวนการยาเสพติดไปซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมดังกล่าว

บุกยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด"มินมินอู" 13 จุดกทม.-ปริมณฑล

จากการตรวจค้นบ้าน 2 หลังแรก พบว่ามีการปล่อยให้บุคคลอื่นเข้ามาเช่าอยู่อาศัย ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐานว่าบุคคลที่มาเช่านั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่ เนื่องจากผู้เช่าบางรายมีการถือครองโฉนดคอนโดมิเนียมอีก 5 แห่ง และยังพกเงินสดในตู้เซฟอีกจำนวนหนึ่ง ตำรวจจึงได้ตรวจยึดไว้

 

ส่วนบ้านหลังที่ 3 ซึ่งเป็นบ้านของผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับ ไม่พบว่ามีใครอยู่ภายในบ้าน ซึ่งจากข้อมูลเชื่อได้ว่าคนจีนรายนี้ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม จากแนวทางการสืบสวนยังเชื่อได้ว่า ภายในหมู่บ้านดังกล่าวอาจมีบ้านอีกกว่า 10 หลัง ที่ขบวนการยาเสพติดเครือข่ายนี้มาซื้อไว้ ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลยึดอายัดทรัพย์สินที่เหลือ ซึ่งคาดว่าอาจมีทรัพย์สินระบบอีกกว่าพันล้านบาท

บุกยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด"มินมินอู" 13 จุดกทม.-ปริมณฑล

logoline