svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ตำรวจ" จับมือ "สหวิชาชีพ 3 กระทรวง" เปิดอบรมขจัดค้ามนุษย์

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดการอบรม พนักงานสอบสวน ร่วมกับ ทีมสหวิชาชีพ จาก กระทรวง พม. - มท. - แรงงาน เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ กฎระเบียบ พร้อมปรับทัศนคติต่อการทำงาน ร่วมปฏิบัติหน้าที่ ในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผู้ช่วยผบ.ตร. ) พร้อมด้วย พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 ( รอง ผบช.ภ.8 ) พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ( รองผบช.ทท. ) พนักงานสอบสวน และทีมสหวิชาชีพ ร่วมพิธีเปิดการโครงการอบรมสัมมนา พนักงานสอบสวน และทีมงานสหวิชาชีพจากกระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการคุ้มครองแรงงานแก่คนต่างด้าวและป้องกันการละเมิดสิทธิตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งนำไปสู่ปัญหาการค้ามนุษย์ รุ่นที่ 2 ระยะที่ 2 ณ โรงแรมเครปพันวา จ.ภูเก็ต

"ตำรวจ" จับมือ "สหวิชาชีพ 3 กระทรวง" เปิดอบรมขจัดค้ามนุษย์

การอบรมสัมนาครั้งนี้ หวังผลให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และลักษณะของการค้ามนุษย์ มีความเข้าใจในตัวกฎหมายระเบียบ คำสั่งที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้การปรับใช้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยให้การทำงานร่วมกันระหว่างพนักงานสอบสวน และทีมสหวิชาชีพ ที่มาจากหลายหน่วยงาน เช่น  นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา เป็นต้น มีการบูรณาการในการปฏิบัติงาน มีทัศนคติที่ดี มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป

"ตำรวจ" จับมือ "สหวิชาชีพ 3 กระทรวง" เปิดอบรมขจัดค้ามนุษย์

"ตำรวจ" จับมือ "สหวิชาชีพ 3 กระทรวง" เปิดอบรมขจัดค้ามนุษย์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากประเทศไทยได้รับการปรับระดับในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP) ประจำปี จากระดับ “เทียร์ 2 ที่ต้องถูกจับตามอง (Tier 2 Watch List) ขึ้นมาเป็น เทียร์ 2 (Tier 2) ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย แต่เจ้าหน้าที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ทางศพดส.ตร. จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรมสัมมนา ถอดบทเรียนจากการดำเนินคดีค้ามนุษย์ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ในการดำเนินคดีค้ามนุษย์ โดยโครงการฝึกอบรมนี้ จะมีการอบรมทั้งสิ้น 8 รุ่น ระยะที่ 1 ก.พ.-พ.ค.65 จำนวน 5 รุ่น ที่จังหวัดขอนแก่น, เชียงใหม่, เพชรบุรี, ตรัง และกรุงเทพมหานคร และระยะที่ 2 จำนวน 3 รุ่น ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี, ภูเก็ต และอุดรธานี รวมผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น 960 คน เพื่อให้พนักงานสอบสวน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ส่งผลให้การดำเนินคดีค้ามนุษย์มีประสิทธิภาพ สามารถปรับข้อเท็จจริงให้เข้ากับตัวบทกฎหมายได้อย่างสอดคล้อง

"ตำรวจ" จับมือ "สหวิชาชีพ 3 กระทรวง" เปิดอบรมขจัดค้ามนุษย์

logoline