svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดกฟผ.ไฟเขียว "เทพรัตน์" นั่งเก้าอี้ผู้ว่ากฟผ.คนใหม่

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดกฟผ.เคาะเลือก "เทพรัตน์ ”ขึ้นเป็นผู้ว่ากฟผ.คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ เตรียมเสนอครม.อนุมัติเร็ว ๆ นี้ 

นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามการประชุมคณะกรรมการบริการกฟผ.(บอร์ดกฟผ.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานวันนี้ (8 มี.ค.) เพื่อพิจารณาผู้ว่าการกฟผ.คนใหม่แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าฯ กฟผ.ปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ซึ่งพบว่าบอร์ดได้เลือกนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช เป็นประธานเสนอคาดว่าจะเสนอให้ครม.อนุมัติเร็ว ๆ นี้

“ ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือถึงประธานบอร์ดกฟผ.เพราะมีกระแสข่าวถึงการไม่รับเสนอชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ ซึ่งเราคัดค้านการดำเนินการใด ๆ ที่ไม่มีธรรมาภิบาล เพราะการนำเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาถึงคณะกรรมการ กฟผ. ควรเสนอเพียงชื่อเดียวเช่นเคยปฏิบัติกันมาก่อนนำเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบต่อไป เพราะกฟผ. เป็นองค์กรที่ยึดหลักการโปร่งใส มีธรรมาภิบาล"

รายงานข่าวแจ้งว่า รายชื่อที่สมัครเข้ารับการคัดเลือกมีทั้งหมด 4 คน ซึ่งเป็นคนในกฟผ.ทั้งหมดได้แก่ 1. นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ 2. นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง

3. นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 4. น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยกรรมการสรรหาเมื่อ 27 ก.พ. 66 ได้หารือและเสียงข้างมากได้เลือกนายเทพรัตน์เป็นผู้ว่ากฟผ.คนใหม่  อย่างไรก็ตาม หลังจากบอร์ดเห็นชอบแล้ว นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอชื่อต่อครม.เพื่ออนุมัติในวันที่ 14 มี.ค.นี้

logoline