svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"วราวุธ" ชาติไทยพัฒนาเชื่อ"เลือกตั้งพ.ค."ตามที่"นายกฯลุงตู่"หลุดคำพูด

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรคชาติไทย เห็นตรง นายกฯ ไทม์ไลน์"เลือกตั้งพ.ค." ชี้ปมเคลื่อนไหวขึ้นเงินเดือนอบต.ช่วงนี้ เป็นการเอาใจท้องถิ่น เพราะไม่ได้ขึ้นมา 15 ปีแล้ว

9 กุมภาพันธ์ 2566 "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ"หัวหน้าพรรคชาติไทย"พัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีหลุดคำพูดการเลือกตั้ง 66 จะเกิดขึ้นในเดือนพ.ค. ว่า ยังไงก็ต้องพฤษภาคมอยู่แล้ว เพราะว่าวันนี้เดือนกุมภาพันธ์ และทางคณะกรรมการการเลือกตั้งบอกแล้วว่าขอเวลาประมาณหนึ่งเดือนในการจัดเขตเลือกตั้ง ก็จะจบประมาณปลายเดือนก.พ.

"เร็วที่สุดถ้าท่านนายกฯจะยุบสภาฯ คือประมาณต้นเดือนมีนาคม และถ้าไม่ใช่ต้นเดือนมีนาคมคงไม่เกินวันที่ 23 มี.ค.แน่ๆ ทำให้การเลือกตั้งอย่างไรก็เดือนพ.ค. เพราะถ้าปล่อยให้สภาหมดอายุไปตามวาระ ก็จะมีเวลา 45 วันในการกำหนดวันเลือกตั้งจะอยู่ใน พ.ค. หรือถ้าหากท่านนายกฯยุบก่อนแล้วใช้เวลาทั้ง 60 วันในการเลือกตั้งก็จะ พ.ค. อยู่ดี" 

"วราวุธ" ชาติไทยพัฒนาเชื่อ"เลือกตั้งพ.ค."ตามที่"นายกฯลุงตู่"หลุดคำพูด

ส่วนกรณีการประชุมสภาในช่วงที่ผ่านมาที่มีปัญหาสภาล่ม และการเล่นเกมในสภา ใช้องค์ประชุมมาต่อรองกัน และอาจจะถึงขั้นล่มองค์ประชุมตอนอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 "นายวราวุธ"  มองว่ามาตรา 152 เป็นโอกาสที่ทางรัฐบาลและฝ่ายค้านทำตามกติกา และสามารถตั้งข้อสังเกต คือการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงแต่ไม่มีการลงคะแนน ตนคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้มีโอกาสชี้แจง แต่ไม่มั่นใจว่าการอภิปรายของแต่ละฝ่ายนั้นจะเลยเถิดไปถึงไหน เพราะที่ผ่านมาค่อนข้างจะเลยออกไปวงกว้างพอสมควร แต่ในส่วนของชาติไทยพัฒนาเราก็อยู่ครบองค์ประชุมของพรรค 

"วราวุธ" ชาติไทยพัฒนาเชื่อ"เลือกตั้งพ.ค."ตามที่"นายกฯลุงตู่"หลุดคำพูด

เมื่อถามว่า มีความคิดเห็นอย่างไรกับการขึ้นเงินเดือน อบต. ใกล้ช่วงเลือกตั้ง "นายวราวุธ"  กล่าวว่า ถ้ามองในมุมการเมืองคิดว่าเป็นการเอาใจท้องถิ่น เพราะร้อยวันพันปีไม่ได้ขึ้นเงินเดือนให้กับ อบต. แต่ถ้ามองในทางกลับกันอาจเป็นไปได้ว่า อบต. จะมีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้ง เป็นกลไกในการดูแลประจำหน่วยเลือกตั้ง การขึ้นเงินเดือนอาจเป็นการตอบแทนในช่วงเลือกตั้งที่จะถึง แต่ว่าการขึ้นเงินเดือนให้ในระยะยาว แน่นอนว่า สำหรับพรรคการเมืองเป็นการหาเสียงชนิดหนึ่ง

 

logoline