svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ ย้ายผู้ว่ากระทบงานศิลปะโลก ไทยแลนด์เบียนนาเล่ (มีคลิป)

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.เฉลิมชัยน้ำตาคลอ คำสั่งย้ายผู้ว่าฯเชียงรายลงใต้ ส่งผลกระทบงานศิลปะโลกไทยแลนด์เบียนนาเล่ เผยยอดควักเงินตัวเอง 35 ล้านบาท แต่มาจบเกมส์ แถมงบฯรัฐล่าช้าตัดแล้วตัดอีก

16 พฤศจิกายน 2565 อ.เฉลิมชัย สุดสะเทือนใจ ถึงขั้นหลั่งน้ำตา กับการโยกย้ายผู้ว่าฯล่าสุด ที่กระทบการจัดงานศิลปะระดับโลก โดยหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย รวม 37 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัด ผู้ตรวจราชการ 11 ตำแหน่ง  โดยหนึ่งในนั้นมีรายชื่อของนายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดกระบี่  และให้นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มาเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ หลังมีคำสั่งย้ายผู้ว่าฯเชียงรายลงใต้

การโยกย้ายดังกล่าว เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนชาวเชียงราย ต่างรู้สึกตกใจต่อคำสั่งเป็นอย่างมากเนื่องจากนายภาสกร  เพิ่งย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ไม่นานนัก อีกทั้งมองว่าเป็นคนที่มุ่งมั่นในการทำงาน และมีการวางแผนงานที่จะดำเนินการในช่วงฤดูการท่องเที่ยวในช่วปลายปีนี้ รวมทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และการจัด งานศิลปะโลก ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ที่จะขึ้นในปีหน้านี้

ล่าสุดทาง ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินแห่งชาติ ผู้ก่อตั้งวัดร่องขุ่น ได้อัดคลิปวีดีโอความยาวประมาณ 3.39 นาที เพื่อระบายความรู้สึกต่อคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว โดยมีการแชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ "นรินทร ทามาส" ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดของ อาจารย์เฉลิมชัย มีผู้ไปเข้าชมและร่วมแสดงความเห้นต่อเรื่องดังกล่าวเป้นจำนวนมาก โดยโพสต์ดังกล่าวบรรยายข้อความด้วยว่า

"ปวดใจกับงานศิลปะโลกไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 หนีไปขี่มอเตอร์ไซด์ดีกว่า" 

อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ คำสั่งย้ายผู้ว่าฯเชียงรายลงใต้

สำหรับ คลิปดังกล่าวเมื่อเริ่มต้นคลิป อาจารย์เฉลิมชัยใช้มือกุมหน้าอย่างทรมานพร้อมกับพูดว่า โอยประเทศไทยของกู ก่อนจะเปิดหน้าด้วยสีหน้าเศร้าปานจะร้องไห้ โดยเห็นมีน้ำตาคลออยู่ในดวงตา

จากนั้นพูดต่อว่าวันนี้ขอมาพูดหน่อยแม้ในปวดใจ ผู้ว่าราชการเชียงรายถูกย้าย จะเรื่องอะไรผมไม่รู้ เรื่องการเมืองบ้าบอคอแตกอะไรผมก็ไม่รู้ แต่ว่าผู้ว่าคนนี้เนี่ย เรื่องงานศิลปะนั้นสุดยอด ผมมีความคาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะต้องยิ่งใหญ่ งานศิลปะของโลกที่มาแสดงที่เชียงราย จะได้เงินทองเจ้าจังหวัดเชียงรายเยอะ โดยผมร่วมกับผู้ลุยกันมาตั้งแต่ท่านเป็นรองผู้ว่าแล้ว พอได้เป็นผู้ว่าและมาเป็นผู้ว่าเชียงรายผมดีใจและโชคดีของคนเชียงรายแล้ว โชคดีของการแสดงงานเชียงรายเบียนนาเล่ เพราะคนๆนี้รู้จักงานศิลปะดี
 

ผมคาดหวังมากสร้างหอศิลป์ด้วยเงินของตัวเอง 35 ล้าน เพื่อรองรับตรงนี้และก็ร่วมกันกับผู้ว่าฯ กับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งรัฐมนตรีก็เต็มที่ปลัดก็เต็มที่ สสร. ผอ.สสร.แม้จะเปลี่ยนจากโกวิทมาเป็นประสพก็โอเคอยู่ ผมก็ยังโอเค แต่พอผู้ว่าเปลี่ยนเนี่ โอ้โห ผู้ว่าย้ายโอ้ ผู้ว่าที่ย้ายมาผมไม่ทราบว่าจะมีความรู้ความสามารถในผลงานศิลปะเท่ากันไหม อาจจะยากเพราะคนๆนี้คือความหวังของผมและเข้าขาการทำงานกันเต็มที่ 

พอมาเปลี่ยนผู้ว่านี้จบเกมส์เลย งบประมาณอะไรถูกตัดไม่ว่า ตัดนุ่นตัดนี่เหลือนิดเดียว งานเชียงรายเบียนนาเล่ ทำให้ผมปวดหัวมาก ทุกอย่างจะรออาจาร์เฉลิมชัยช่วยอย่างเดียว หาเงินอาจารย์เฉลิมชัยหาเงิน แม้ไอ้ห่ากูแทบจะตายห่าอยู่แล้ว สร้างหอศิลป์รองรับ 35 ล้านนี่ออกคนเดียว หาเงินเองสร้างเอง แล้วยังจะให้กูหาเงินอีกเหรอ รัฐบาลก็ต้องส่งเงินมาตัดนุ่นตัดนี่แทบไม่เหลือเหี้ยอะไร ทำอะไรไม่ได้แล้ว

อ.เฉลิมชัย เผยคำสั่งย้ายผู้ว่าฯเชียงรายลงใต้ ส่งผลกระทบกับการจัดงานศิลปะระดับโลก

ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยว่า โอ้บ้านเมืองกู เงินก็ไม่มา ช้า อืดอาด โอ้โหตัดนุ่นตัดนี่ กระบี่โคราชเขาจัดงานยังได้มากกว่าเชียงราย เชียงรายพร้อมกว่าตั้งเยอะเแยะ ตัดนุ่นตัดนี่แทบไม่เหลือห่าอะไร ผมเลิก บอกได้เลย วันนี้ที่มาประกาศเนี่ย คือพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งหมดทั้งประเทศคาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะยิ่งใหญ่ ต่างประเทสด้วยคาดหวังว่าผมเนี่ยเป็นคนจัด ต้องยิ่งใหญ่แล้วก้ได้ผู้ว่าที่เข้าขากันด้วย กระทรวงวัฒนธรรมก็เต็มที่  อัดเต็มที่ หนุนเต็มที่

แต่ว่าตอนนี้ยาก ผมยากแล้ว ผมถอดใจแล้วนะฮะ บอกก่อนนะไม่เอาแล้ว อย่าคาดหวังกับผมแล้ว เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ไช่เรื่องของผมแล้ว แล้วก็ผมคิดว่าวางมือแน่  เพราะว่าไม่ไหวแล้ว ทุกข์ใจเปล่าๆ ไม่เอาละ พอ เบื่อซิปหาย เบื่อโคตรๆเลย สิ้นหลัง พี่น้องอย่ามาคาดหวังกับผมนะ เชียงเบียนนาเล่ล้มเหลวไม่เกี่ยวกับผมนะ สวัสดี ผมไม่เกี่ยวผมไม่เกี่ยว

ชมคลิป : อาจารย์เฉลิมชัย น้ำตาคลอ ย้ายผู้ว่าฯกระทบ "งานศิลปะโลกไทยแลนด์เบียนนาเล่"
 

อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ ย้ายผู้ว่ากระทบงานศิลปะโลก ไทยแลนด์เบียนนาเล่ (มีคลิป)

ข่าวและภาพ : ณัฐวัตร ลาพิงค์
สำนักข่าวเนชั่น จ.เชียงราย
 

logoline