svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นคุมเข้มกฎหมายบริจาคเงินให้ศาสนา

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบริจาคเงินให้กับศาสนา แม้ว่าจะเป็นเรื่องของความเชื่อหรือความสบายใจส่วนบุคคล แต่หากไม่มีการควบคุมก็อาจจะทำถูกหลอกให้บริจาคจนถึงขั้นหมดตัว รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเสนอกฎหมายที่จะควบคุมการบริจาคเงินให้ศาสนา เพื่อปกป้องประชาชนจากการถูกหลอกลวงโดยไม่รู้ตัว

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเสนอกฎหมายควบคุมการบริจาคเงินให้ศาสนา ที่มีความเข้มงวดมากกว่าเดิม เพื่อป้องกันประชาชนจากการถูกล่อลวงให้บริจาคเงินให้ศาสนามากจนเกินไป ซึ่งแม้ในตอนนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายฉบับใหม่ออกมา แต่ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น บอกว่ากฎหมายนี้จะห้ามการองค์กรทางศาสนา เช่น วัดหรือโบสถ์ระดมเงินบริจาคด้วยวิธีที่สังคมไม่ยอมรับ หรือใช้วิธีที่กดดันหรือล่อลวงประชาชนให้บริจาคเงินจนเกินตัว นอกจากนี้ เงินที่บริจาคให้กับศาสนา หากผู้บริจาคต้องการได้คืนจะต้องสามารถเรียกคืนภายหลังได้  

 

ญี่ปุ่นคุมเข้มกฎหมายบริจาคเงินให้ศาสนา

การคุมเข้มกฎหมายบริจาคเงินให้กับศาสนาเป็นผลมาจากการที่ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่ง ผู้ก่อเหตุเข้าใจว่าอาเบะมีความสัมพันธ์กับโบสถ์แห่งความสามัคคี ซึ่งเป็นองค์กรศาสนาระดับโลกที่ก่อตั้งในเกาหลีใต้และมีสาขาในญี่ปุ่น โดยแม่ของผู้ก่อเหตุได้บริจาคเงินกว่า 100 ล้านเยน ให้โบสถ์แห่งนี้ จนสร้างความโกรธแค้นให้ผู้ก่อเหตุ และตัดสินใจลงมือยิงนายอาเบะจนถึงแก่ชีวิต เพราะมองว่าอาเบะที่เคยขึ้นพูดในงานที่จัดโดยโบสถ์แห่งนี้มีความเกี่ยวข้องกัน

 

ญี่ปุ่นคุมเข้มกฎหมายบริจาคเงินให้ศาสนา

 

ญี่ปุ่นคุมเข้มกฎหมายบริจาคเงินให้ศาสนา

คาดว่าในญี่ปุ่นยังมีผู้ที่เป็นเหยื่อการถูกหลอกบริจาคเงินให้กับศาสนาอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามเสนอกฎหมายใหม่ให้เข้าไปสภาเป็นการเร่งด่วน ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำได้ก่อนที่จะมีการปิดสภาภายในวันที่ 10 ธันวาคมนี้

 

ผู้นำโบสถ์แห่งความสามัคคี

logoline