svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

องอาจ ควง“ดร.เอ้-มาดามเดียร์”ฟังปัญหาชุมชนริมน้ำเตรียมทำนโยบายแก้ท่วม

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“องอาจ” ควง “ดร.เอ้-มาดามเดียร์” เยี่ยมบ้านริมน้ำ รับฟังปัญหาเตรียมคลอดเป็นนโยบายพรรค “ดร.เอ้” ย้ำน้ำท่วมคือปัญหาทางเทคนิคต้องแก้ด้วยหลักวิศกรรมจากผู้เชี่ยวชาญ ขณะที่ “องอาจ” วอน กกต. ผ่อนผันข้อห้ามเปิดช่อง ส.ส. ช่วย ปชช.

11 ตุลาคม 2565 ที่วัดเทวราชกุญชรวรวิหาร พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธาน ส.ส.กทม. พร้อมด้วยนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานกำหนดนโยบาย กทม. และ นางสาวทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะแนวทางป้องกันน้ำท่วม เพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบายของพรรค 

 

โดยนายสุชัชวีร์ ย้ำว่าพื้นที่ กทม. เป็นพื้นที่เปราะบาง หากไม่ได้รับการแก้ไขอนาคต กทม. จมน้ำอย่างแน่นอน ก่อนชี้ว่าปัญหาหลักมาจากน้ำทะเลหนุน ซึ่งจุดนี้ (ท่าเรือวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร) มีน้ำทะเลหนุนสูงถึง 2.30 เมตรทำลายสถิติเก่า และในอนาคตอาจสูงถึง 2.50 เมตรได้ ซึ่งต่อให้ทำเขื่อนสูงแค่ไหนก็ไม่อาจการันตีได้ว่า กทม. จะไม่จมน้ำ

 

องอาจ ควง“ดร.เอ้-มาดามเดียร์”ฟังปัญหาชุมชนริมน้ำเตรียมทำนโยบายแก้ท่วม

นายสุชัชวีร์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งใจจะแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืน จำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างทั้งระบบ และไม่ใช่แค่พื้นที่ กทม. แต่รวมถึงพื้นที่ปริมณฑลด้วย อีกทั้งยังยืนยันว่าทุกนโยบายจะรับฟังจากประชาชนอย่างครอบคลุม “ปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาทางเทคนิค หลายประเทศแก้ด้วยหลักวิศวกรรม ไม่สามารถแก้ด้วยวิธีเดิมๆ และต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ”

 

ขณะเดียวกันสิ่งที่ประชาชนสะท้อนมาวันนี้คือ ปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นซ้ำซาก และในช่วงที่ผ่านมามีสถิติน้ำท่วมสูงขึ้นทุกปี ส่วนอนาคตก็ไม่มีข้อยืนยันว่าปริมาณน้ำจะลดลงมีแต่จะเพิ่มขึ้น ประชาชนยังเรียกร้องอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง การแก้ปัญหาเชิงระบบโครงสร้าง ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่วนเวียนแบบเดิม “เราจะเริ่มศึกษาการป้องกันน้ำทะเลหนุนจากปากอ่าว เพราะใช้เวลานาน 10-20 ปี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมผลักดันโครงการนี้เพื่อให้ กทม. รอดจากวังวนเดิม”

 

องอาจ ควง“ดร.เอ้-มาดามเดียร์”ฟังปัญหาชุมชนริมน้ำเตรียมทำนโยบายแก้ท่วม

ด้านนายองอาจ ได้เรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ออกข้อยกเว้นในช่วงอุทกภัย เพื่อให้ ส.ส. สามารถลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนได้ ซึ่งเชื่อว่า กกต. สามารถพิจารณาผ่อนผันได้ในบางกรณี และอยากคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก แม้ทางราชการจะลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนแล้ว แต่ในบางพื้นที่ประชาชนลำบากและไม่ได้รับการช่วยเหลือ ดังนั้นหาก ส.ส.ร่วมช่วยได้จะทำให้ทั่วถึงมากขึ้น 

 

นายองอาจ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อหารือเหตุโศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภูว่า แม้การเปิดประชุมสมัยสามัญจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ขัดข้อง เพื่อเปิดโอกาสให้ ส.ส. ร่วมแสดงความเห็น เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่คนไทยและทั่วโลกให้ความสนใจ 

 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) นั้น เป็นการพิจารณารายชื่อ ส.ส.ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ยืนยันทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอน แม้จะมีเสนอมาหลายรายชื่อก็ไม่เกิดความขัดแย้งภายใน เพราะทุกอย่างจะยุติในที่ประชุมของพรรคอยู่แล้ว พร้อมย้ำปรับคณะรัฐมนตรีแค่ตำแหน่งเดียว ไม่มีการปรับในตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ ตามกระแสข่าว

 

องอาจ ควง“ดร.เอ้-มาดามเดียร์”ฟังปัญหาชุมชนริมน้ำเตรียมทำนโยบายแก้ท่วม

 

ทั้งนี้นายองอาจ ,นายสุชัชวีร์ และนางสาววทันยา ยังได้ร่วมกันทำบุญปล่อยปลาเนื่องในวันออกพรรษา เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย โดยในวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคมนี้ คณะทำงานกำหนดนโยบาย กทม. เตรียมจัดเสวนาแนวทางแก้ไขน้ำท่วม


 

logoline