svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“อัจฉริยะ ”จี้สอบ ผู้การฯนราธิวาส ออกบัตรเบ่งแก๊งค้ายา-อาวุธสงคราม

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อัจฉริยะ ”จี้ ผบ.ตร.ย้าย-ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง “ผู้การจังหวัดนราธิวาส” ออกบัตรเบ่งให้แก๊งค้ายา-อาวุธสงคราม ด้านผบ.ตร.ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย สั่งจเรตำรวจ ลงตรวจสอบทันที

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือพร้อมเอกสารหลักฐานถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมี พ.ต.อ.ปรีชา เจียห์สกุล รอง ผบก.ทพ.ในฐานะเวรอำนวยการ เป็นผู้รับมอบเพื่อขอให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงและโยกย้ายผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส มาปฎิบัติหน้าที่ ศปก.ตร.ไว้ก่อน 

เนื่องจากมีพยานหลักฐานอ้างว่า นายตำรวจคนดังกล่าวมีส่วนในการให้การสนับสนุนขบวนการค้ายาเสพติดและอาวุธสงครามในพื้นที่นราธิวาสและสุไหงโกลก

 

โดยออกบัตรเบ่งหรือบัตรรับรองให้ขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ ซึ่งผิดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด(ฉบับที่2)ข้อ12(1,2,3)และขอให้สืบสวนสอบสวนการที่ขบวนการค้ายาเสพติดถือบัตรผู้การจังหวัด สั่งคนยิง ส.ต.ต.ธนกฤต ฤกษ์ดี ผบ.หมู่ นปพ.สภ.สุไหงโกลก เสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยมแล้วถูก ผบก.จ.นราธิวาส ให้การช่วยเหลือเป่าคดีจนตายฟรี และเรียกรับสินบนจากขบวนการค้ายาเสพติด

อีกทั้งคดีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าไปช่วยเหลือนักธุรกิจหญิงชาวมาเลเชีย ที่ถูกขบวนการค้ายาเสพติดอุ้มหญิงนักธุรกิจจากมาเลเชียผ่านนราธิวาสไปจังหวัดหนองคายข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ก็ปรากฎว่ามีผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสเข้าไปเกี่ยวข้องในขบวนการเช่นกัน

 

นายอัจฉริยะ อ้างว่ามีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่า ผบก.จ.นราธิวาส มีความสนิมสนมและเอื้อประโยชน์ใหเขบวนการค้ายาเสพติด โดยเฉพาะการออกใบรับรองหรือบัตรเบ่งให้กับแก๊งค้ายาเสพติดและอาวุธสงครามเพื่อจะได้ไม่ถูกตรวจสอบ และผ่านด่านเจ้าหน้าที่ได้ โดยมีแผนผังของขบวนการค้ายาเสพติด และอาวุธสงครามใช้บัตรดังกล่าวที่ถูกยึดได้เมื่อตอนถูกจับกุมเมื่อเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา 

ซึ่งผู้ต้องหาถูกดำเนินคดี 8 คดี เป็นอาวุธ 6 คดี และคดียาเสพติด 2 คดี และทำมาตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา ซึ่งบัตรเบ่งดังกล่าวพบว่ามีผู้บังคับการคนดังกล่าวทำมาตั้งแต่สมัยเป็น รองผบก.จ.แล้ว

 

ยืนยันว่าบัตรดังกล่าวเป็นของจริง ไม่ใช่บัตรปลอมที่ถูกแอบอ้าง เพราะตอนจับกุมผู้ต้องหา ทางผู้บังคับการจังหวัดนราธิวาสก็เห็นบัตร ที่มีรายละเอียดทั้งเบอร์โทรศัพท์และรายละเอียด แต่กลับไม่สอบสวนในประเด็นนี้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่เนื่องจากเป็นการตรวจสอบตำรวจในพื้นที่ด้วยกันเอง จึงเกรงว่าจะไม่ได้ข้อเท็จจริง และมีการข่มขู่พยานว่าจะสั่งย้ายไปในพื้นที่สีแดง จึงอยากให้ทาง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ นำเรื่องมาตรวจสอบที่สวนกลาง หากตรวจสอบแล้วผู้บังคับการตำรวจภูธรนราธิวาสไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะเป็นเครื่องยืนยันว่า เป็นผู้บริสุทธิและตนเองก็พร้อมขอโทษ

“อัจฉริยะ ”จี้สอบ ผู้การฯนราธิวาส ออกบัตรเบ่งแก๊งค้ายา-อาวุธสงคราม

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่าหากมีการมาร้องเรียนก็จะมอบหมายให้ จเรตำรวจแห่งชาติดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เพราะผู้บังคับการที่ถูกพาดพิงก็เป็นนายตำรวจระดับสูง การจะกล่าวหาอะไรก็ต้องมีความชัดเจน

logoline