svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตสาหกรรมนครปฐม สั่งปิดโรงงานสารเคมีรั่วไหล จนกว่าวิศวกรรับรอง

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงงานสารเคมีรั่งไหล ถูกอุตสาหากรรมจังหวัดนครปฐมสั่งปิดบางส่วน หากจะเปิดต่อต้องแก้ไขเสร็จและมีวิศวกรรับรอง

22 กันยายน 2565 ความคืบหน้ากรณีสารเคมีรั่วไหล จากโรงงาน บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) เลขที่ 35/8 หมู่ 4 ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี เกิดการรั่วไหล เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.เช้าวันนี้ (22 กันยายน 2565) และสามารถปิดวาล์วได้ในเวลา 06.15 น. แต่ก็ยังส่งผลกระทบด้านมลภาวะทางอากาศ มีกลิ่นฉุนเหม็น แสบจมูก กระจายเป็นบริเวณกว้างจากสารเคมีที่รั่ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :


สารเคมีรั่วไหลจาก โรงงาน บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายสำรวย เข็มทองหลาง อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบว่าจุดเกิดเหตุคือบริเวณโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 สารที่รั่วไหลเป็น Hot oil dowterm DT1 (อ่านว่า ดี ที วัน) เป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling) ชนิดไบฟีนิล และ ไดฟีนิลออกไซด์ 75% (สารกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน) ปริมาณสารที่รั่วไหลประมาณ 30 ลิตร 

ผู้ว่าฯนครปฐม พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบพื้นที่ ล่าสุดสั่งปิดโรงงานบางส่วน

 

สารเคมีดังกล่าวมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล ส่วนผลกระทบของสารข้างต้น เมื่อหายใจเอาไอระเหยเข้าไป  อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ  จึงแนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงใส่หน้ากากป้องกันอันตรายส่วนบุคคล  และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

ผู้ว่าฯนครปฐม พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบพื้นที่ ล่าสุดสั่งปิดโรงงานบางส่วน  

 


ทั้งนี้อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้มีคำสั่งให้โรงงานที่เกิดเหตุหยุดประกอบกิจการบางส่วน  จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ  พร้อมคำตรวจรับรองโดยวิศวกรก่อนเปิดใช้งาน  ตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535


สำหรับ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการผลิตสินค้าเกี่ยวเนื่องกับโพลีเอสเตอร์ ( POLYESTER CHIP, POLYESTER STAPLE FIBRE, POLYESTER PRE-ORIENTED YARN, POLYESTER FILAMENT YARN และ FULLY DRAWN YARN ) โดยมีรายงานว่าโรงงานดังกล่าว มีการผลิต 127,000 ตันต่อปี ซึ่งนอกจากโรงงานที่นครปฐมแล้ว ยังมีโรงงานที่มาบตาพุด จ.ระยอง อีกด้วย

ผู้ว่าฯนครปฐม พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบพื้นที่ ล่าสุดสั่งปิดโรงงานบางส่วน ผู้ว่าฯนครปฐม พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบพื้นที่ ล่าสุดสั่งปิดโรงงานบางส่วน
ข่าว // ติยากรณ์ วงศ์เลิศวาทิก สำนักข่าวเนชั่น

logoline