svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรงกระจายวงกว้าง เบื้องต้นโรงงานปิดรอยรั่วแล้ว ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งสั่งปิดเรียน

ศูนย์วิทยุพระราม199 แจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่ จ. นครปฐม ระบุว่า มีสารเคมีรั่วไหลบริเวณ “โรงงานอินโดรามา” ในพื้นที่ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี ส่งกลิ่นฉุนรุนแรงกระจายเป็นวงกว้าง รวมถึงบริเวณศาลายา และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทวีวัฒนากำลังไปตรวจสอบ เบื้องต้นทางโรงงานได้ทำการปิดรอยรั่วแล้ว แต่ยังคงส่งกลิ่นกระจายเป็นวงกว้าง เบื้องต้นพบเป็นโรงงานเกี่ยวกับพลาสติก สารตั้งต้น และสิ่งทอ

ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน

ล่าสุดโรงเรียนในพื้นที่หลายแห่งสั่งปิดเรียนแล้ว ทั้งโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สั่งหยุดเรียนชั่วคราวแล้ว 1 วันตั้งแต่เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา และได้มีการจัดรถรับส่งนักเรียนให้ออกจากพื้นที่แล้ว และผู้ปกครองสามารถรับนักเรียนกลับบ้านได้ทันที

ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบว่าเป็นสารเคมีตัวไหน ยอมรับว่ามีกลิ่นเหม็นรุนแรง ประกอบกับสภาพอากาศปิด ทำให้กลิ่นเหม็นรุนแรงและฟุ้งกระจาย ซึ่งกำลังประเมินทิศทางการเคลื่อนตัวของกลิ่นสารเคมี เบื้องต้นขอให้อยู่ภายในอาคารและปิดบ้านให้มิดชิด สวมหน้ากากอนามัย เพราะยังไม่ทราบระดับความรุนแรงของสารเคมี

  ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน

ขณะที่ชาวบ้านในเขตเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมารับรู้สึกถึงกลิ่นฉุนเหม็น แสบจมูก แม้จะมีฝนตกปรอยๆ จนต้องปิดประตูบ้านและหน้าต่าง เบื้องต้นคิดว่าเป็นกลิ่นเผาขยะพลาสติก จนทราบว่าเป็นสารเคมีรั่วในพื้นที่จ.นครปฐม แต่รัศมีไกลมาถึง จ.นนทบุรี สอดคล้องกับเทศบาลตำบลศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคารและไม่ควรอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน

ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าสารเคมีที่รั่วไหลคือ "cupper sulfate" หรือสารประกอบฟอกย้อม sulfer ซึ่งมีผลทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ หากบริเวณที่เกิดเหตุความเข้มข้นสูง มีโอกาสเกิดการหายใจล้มเหลวจากการรวมตัวกับน้ำเกิดเป็นกรดแล้วหายใจไอกรดเข้าไปได้

ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน

ทั้งนี้ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) จัดตั้งโรงงานรีไซเคิล PET แห่งแรกของบริษัทฯ ที่อยู่ในภูมิภาคเมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นำของเสียมาใช้ใหม่ และรีไซเคิลขวด PET เพื่อนำไปผลิตเส้นใย นอกจากนี้ โรงบำบัดน้ำเสียภายในโรงงานสามารถนำน้ำเสียที่ผ่านกระบวนการบำบัดกลับมาใช้ใหม่ได้ถึงร้อยละ 80 ของปริมาณน้ำทั้งหมดที่ใช้ภายในโรงงานอีกด้วย ทั้งนี้ เรายังเน้นถึงกระบวนการการควบคุมและประกันคุณภาพในโรงงาน โดยมีการนำเครื่องจักรจากยุโรปและอุปกรณ์ OEM อื่น มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจากโรงงานแห่งนี้ ถูกนำมาใช้ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ สิ่งทอ ผ้านันวูเว่น และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม

ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงาน จ.นครปฐม ส่งกลิ่นฉุนรุนแรง โรงเรียนทยอยปิดเรียน

logoline