svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม"ไม่ตอบต้องเคลียร์ใจ"ภท.-ปชป."หลังคอนฟลิคปมกม.กัญชา-กัญชง

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร"​นำถก ครม. เป็นสัปดาห์ที่ 4 ไม่ตอบสื่อหลังถูกจี้ถาม​เคลียร์ใจ "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" หลังมีการคว่ำกฎหมายกัญชา-กัญชง ขณะที่ "ประยุทธ์" ร่วมประชุมผ่านทางไกล จับตาทบทวนปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีสู้ข้อพิพาทกับคิงส์เกต

20 กันยายน 2565 "พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ"​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะ​รักษาราชการแทนนายกฯ​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์ที่ 4​  โดยมีรองนายกรัฐมนตรี​ รัฐมนตรี ​และ​ส่วนที่​เกี่ยวข้อง​เข้าร่วม​การประชุม​ ขณะที่ "พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา"​ นายกฯ และรมว.กลาโหม​ ไม่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์​ จากกระทรวงกลาโหม​เช่นเดียวกับสัปดาห์ที่ผ่านๆมา​ และหลังลงพื้นที่จ.ระยอง​ ก็ยังคงเก็บตัวทำงานที่กระทรวงกลาโหมเป็นหลัก แต่มีรายงานว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ​ ได้ส่งอาหารว่างและขนม ไปมอบให้เพื่อเป็นการให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กระทรวงกลาโหม ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร​ ได้เดินทางมาถึงทำเนียบฯ ในเวลา 08.55 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และเมื่อมาถึง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการลงพื้นที่ครั้งที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดย พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงกรณีการความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ในการถอน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมนี้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร​ ไม่ตอบ ได้แต่เพียงสายหน้า​

ขณะที่ ก่อนการประชุม ครม. "นายอนุชา นาคาศัย​" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหาร เข้าพบ พล.อ.ประวิตร ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรม เพื่อสร้างการรับรู้ให้ประชาชนของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

 

สำหรับวาระการการประชุม ครม.ที่น่าสนใจ​ คาดว่า​ จะมีสั่งการในที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลาในการที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด รวมถึงในพื้นที่ กทม. ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การประชุม ครม. วันนี้ (20ก.ย.) น่าจะได้มีมาตรการต่างๆ ออกมาเพื่อช่วยเหลือ และเยียวยา ในระยะยาวด้วย 

นอกจากนี้ จะพิจารณาลดเงินสมทบผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 จากเดิมที่จัดเก็บในอัตราร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 3 ให้ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มเดือนต.ค.-ธ.ค. 2565​ หลังจากก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม.มีมติเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมเตรียมพิจารณาขอทบทวนปรับปรุงมติ ครม. เกี่ยวกับกรอบวงเงินงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับ บริษัท คิงส์เกต

 

ส่วนบรรยากาศโดยรอบทำเนียบฯ ยังคงปิดกันการจราจร บริเวณด้านหน้าถนนพิษณุโลก ตั้งแต่ช่วง สะพานชไมมารุเชษฐ์ ถึงแยกสวนมิสกวัน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุม สลัม 4 ภาค​ มาปักหลักชุมนุม บริเวณด้านหน้าศาลกรมหลวงชุมพร แยกพาณิชยการ​ เพื่อเรียกร้องแก้ไขปัญหาปากท้อง​

logoline