svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุเทพ"มาศาล พร้อมฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโรงพักร้าง ลั่น"วันสำคัญของชีวิต"

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุเทพ" มาตามนัด ฟังคำพิพากษาคดีสร้างโรงพัก ชี้เป็นวันสำคัญของชีวิต ถูกกล่าวหาจากคู่แข่งทางการเมือง บอกเป็นปมมาหลายปี ลั่นได้ทำคุณงามความดีให้กับส่วนรวมบ้านเมืองด้วยความสุจริตมาโดยตลอด ระบุ หากไม่ผิดจะเกียรติยศ-ศักดิ์ศรีกลับมา แต่หากไม่ใช่พร้อมรับกรรม ( มีคลิป )

 

20 กันยายน 2565 "คดีทุจริตก่อสร้างโรงพัก" ต่อสู้คดีมาถึงวันพิพากษาศาลฎีกา โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวก่อนเข้าฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง ว่า วันนี้เป็นวันที่สำคัญมากของชีวิต ตนถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในกรณีก่อสร้างสถานีตำรวจ โดยคู่แข่งทางการเมืองที่ยกมาโจมตี

 

ในขณะนั้นสถานีตำรวจที่ประมูลไปแล้วสร้างไม่เสร็จ จึงเอาตนเป็นแพะ อีกคนที่เป็นตัวตั้งตัวตี คือ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และศาลได้สั่งดำเนินคดีกับนายธาริตไปแล้ว หลังจากนั้นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับเรื่องต่อและดำเนินการสอบสวนตน ใช้เวลาประมาณ 7 ปี จากนั้นส่งสำนวนไปให้อัยการ แต่ทางอัยการไม่เห็นด้วย และเห็นว่าตนไม่มีความผิด โดยมีการตั้งกรรมการร่วมและประชุมอีกประมาณ 1 ปี ในที่สุดสำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งสำนวนคืนให้กับ ป.ป.ช. และป.ป.ช. ได้ฟ้องเอง

 

“ผมต่อสู้คดีด้วยข้อมูลข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน พยานบุคคล และกฎหมาย เพื่อพิสูจน์ว่า ไม่ได้กระทำความผิดตามที่มีการกล่าวหา ส่วนศาลจะพิพากษาอย่างไร ผมให้ความเคารพกับศาล ทั้งนี้ในบรรดาอธิปไตยทั้ง 3 ด้าน อำนาจตุลาการยังเป็นหลักและที่พึ่งของประชาขนได้เสมอ ไม่ว่าผลการพิพากษาวันนี้จะเป็นอย่างไรตนก็น้อมรับ และถือว่าได้ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่ ” นายสุเทพ กล่าว 

 

 

นายสุเทพ กล่าวว่า มั่นใจว่าได้ทำคุณงามความดีให้กับส่วนรวมบ้านเมืองด้วยความสุจริตมาโดยตลอด ข้อกล่าวหาว่าตนทุจริตโครงการก่อสร้างโรงพัก เป็นตราบาปในชีวิตมาหลาย 10 ปี ถ้าศาลพิพากษาไม่ลงโทษตน ถือว่าได้เกียรติยศและศักดิ์ศรีกลับคืนมา ถ้าโชคร้ายศาลลงโทษ ตนก็จะก้มหน้าก้มตารับกรรมไป

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ

 

เมื่อถามว่าคดี "ทุจริตสร้างโรงพัก" ที่มหากาพย์ยืดเยื้อยาวนานมา 10 กว่าปีวันนี้รู้สึกโล่งใจ หรือผ่อนคลายขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ ระบุอีกว่า เราได้พยายามอธิบายชี้แจงมาโดยตลอดทุกช่องทาง แต่การที่กล่าวหาย้ำแล้วย้ำอีกมาร่วม 10 ปีตนตกเป็นจำเลยของสังคมและมีประชาชนบางคนอาจจะเชื่อไปแล้วก็ได้ เมื่อมาถึงวันที่ยุติเรื่องทั้งหมดก็สบายใจขึ้น

 

เมื่อถามว่าพยานหลักฐานทั้งหมดจะสามารถคลายปมคดีนี้ได้หรือไม่ นายสุเทพ เผยว่า เรื่องนี้ตนหาข้อมูลหลักฐานด้วยตัวเอง และเชื่อมั่นในความจริง เชื่อมั่นในพยานหลักฐาน แต่การพิจารณาของศาลก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้แต่หากศาลตัดสินในเชิงลบ ก็ถือว่าเป็นการปิดชีวิตทางการเมืองหรือไม่ยั้น ตนปิดฉากอยู่แล้ว ถ้าผ่านกระบวนการของศาลยุติธรรมแล้วกลายเป็นผู้ผิดจะต้องยุติทุกอย่าง 

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ เดินทางมาศาลฎีกา ฟังคำพิพากษาคดีทุจริตสร้างโรงพัก

เมื่อถามว่าศาลนี้ยังมีโอกาสในการต่อสู้ ในอุทธรณ์ มีหลักฐานใหม่ มีการตัดสินเป็นลบเราจะมีการหาหลักฐานใหม่เพิ่มหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานอะไรที่ใหม่กว่านี้แล้ว สิ่งที่เป็นพยานหลักฐานเป็นข้อเท็จจริงตนได้นำเสนอครบถ้วนแล้วและคิดว่าทุกอย่างควรจะจบในวันนี้ 


สำหรับคำชี้แจงจะสามารถหักล้างการฟ้องร้องของ ป.ป.ช.  ได้หรือไม่ เรื่องนี้อาจจะมีอำนาจศาล  แต่มั่นใจว่าข้อเท็จจริงพยานหลักฐานที่ได้เสนอกับศาล 

 

คลิป >>>  สุเทพ พร้อมน้อมรับทุกคำพิพากษา 

 

 


ขณะเดียวกัน นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชาย ได้เดินทางมาให้กำลังใจ รวมถึง นายชุมพล จุลใสย อดีตส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ นางสาวสุเมตตา แซ่โก๊ะ และน.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส. พรรครวมพลัง  ที่เดินทางมาให้กำลังใจนายสุเทพด้วย. 
 

logoline