svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชมสด ลุ้นคดี "สุเทพ" ฮั้วประมูลโรงพักร้าง ศาลนัดฟังคำพิพากษา 20 กันยายน นี้

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมสด! การตัดสินคดีดัง "สุเทพ เทือกสบรรณ" ฮั้วประมูลโรงพัก ศาลนัดฟังคำพิพากษา 20 ก.ย. นี้ พ่วงอดีตบิ๊ก ตร. หลังไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์-จำเลยเสร็จแล้ว

 

วันที่ 20 ก.ย.65  เวลา 09.00 น. "ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" สนามหลวง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ อม.22/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตรองนายกรัฐมนตรี ,พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ, พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์, บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6 กรณีร่วมฮั้วประมูลโครงการสร้างโรงพักทดเเทน และ โครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ)

  ชมสด ลุ้นคดี "สุเทพ" ฮั้วประมูลโรงพักร้าง ศาลนัดฟังคำพิพากษา 20 กันยายน นี้

ชมสด ลุ้นคดี "สุเทพ" ฮั้วประมูลโรงพักร้าง ศาลนัดฟังคำพิพากษา 20 กันยายน นี้

 

สำหรับคดีนี้ "ป.ป.ช." ยื่นฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างวันที่ 9 มิ.ย. 2552-18 เม.ย. 2556 จำเลยที่ 1 และที่ 2 เปลี่ยนแปลงแนวทางจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 หลัง จากราคาภาคแยกสัญญามาเป็นการรวมจัดจ้างก่อสร้างไว้ที่ส่วนกลางสัญญาเดียว จำเลยที่ 5 เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยจำเลยที่ 6 ยื่นเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคาได้เสนอ ราคาต่ำอย่างผิดปกติ จำเลยที่ 3-4 ในฐานะคณะกรรมการประกวดราคา ไม่ตรวจสอบราคาที่ผิดปกติดังกล่าว และได้นำเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคานั้นไปใช้ในการขออนุมัติจ้างและใช้ประกอบ เป็นเอกสารแนบท้ายสัญญา

 

ต่อมาจำเลยที่ 5 ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นเหตุให้"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ"เสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1, 2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำเลยที่ 3, 4 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151,157 พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 10, 12 กับลงโทษจำเลยที่ 5, 6 ในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำผิด

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาคดีนักการเมืองได้นัดพิจารณาครั้งแรก และได้อ่านอธิบายคำฟ้องพร้อมสอบคำให้การจำเลยทั้ง 6 ให้การปฎิเสธข้อต่อสู้คดี ศาลจึงได้กำหนดวันนัดไต่สวนพยานโจทก์ 3 นัด ครั้งเเรกวันที่ 2, 30 มิ.ย.เเละวันที่ 7 ก.ค. นัดไต่สวนพยานจำเลยวันที่ 19, 21, 26 ก.ค. 2565 จนเสร็จสิ้นแล้ว จึงนัดคู่ความฟังคำพิพากษาในวันและเวลาดังกล่าว

 

ชมสด ลุ้นคดี "สุเทพ" ฮั้วประมูลโรงพักร้าง ศาลนัดฟังคำพิพากษา 20 กันยายน นี้

 

ย้อนไปเมื่อ 30 พ.ย. 2564 ที่ "ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง"  สนามหลวง    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เดินทางเข้าพบ ป.ป.ช. กรณียื่นฟ้องในคดีทุจริตสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ และแฟลตตำรวจ 163 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 5,200 ล้านบาทว่า ศาลกำหนดวงเงินประกันตัว 1 ล้านบาท โดยตนได้เอาโฉนดที่ดิน เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันยื่นประกันตัว โดยศาลมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

 

โดยกระบวนการในวันนี้ป.ป.ช.ได้นำตัวมาส่งฟ้องต่อศาล ก็ได้รับเอกสารข้อกล่าวหาจำนวน 1,302 หน้า ซึ่งเมื่อได้รับเอกสารได้นั่งอ่าน เห็นว่าไม่มีอะไร ที่แปลกไปว่า ที่ได้เคยชี้แจงไปแล้ว และทั้งหมดเป็นเอกสารหลักฐานที่เคยทำชี้แจงกับป.ป.ช.ไปและที่ป.ป.ช.ฟ้องในวันนี้คือ กล่าวหาว่ากระทำความผิดในมาตรา 157กรณีอนุมัติให้มีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ทำให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ  ในสำนวนไม่มีการพูดถึงเรื่องการฮั้วหรือไม่ฮั้ว ไม่มีเรื่องการก่อสร้างแฟลตที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ถูกกล่าวหาร่วมมีทั้งหมด 6 คน โดยมีเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างด้วย ส่วนการนัดสอบปากคำนัดแรกจะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.พ.2565

 

เมื่อถามว่าเมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องแต่ทางป.ป.ช.กับมาฟ้องเราหากเราชนะคดี เราจะฟ้องกลับ ป.ป.ช.หรือไม่ "นายสุเทพ" กล่าวว่า ตอนนี้ขอสู้คดีเรื่องนี้ก่อน เพราะเรื่องนี้ถูกกล่าวมา10 กว่าปี เสียชื่อเสียงไปมากมาย ขอพิสูจน์เรื่องนี้ให้จบก่อนเรื่องอื่นค่อยว่ากัน  ส่วนคดีจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้น ไม่ทราบเพราะไม่เคยขึ้น"ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงแหน่งทางการเมือง" มาก่อน กับในเรื่องการเตรียมหลักฐานพยานบุคคลในการสู้คดีนั้น จากการที่ได้ดูเอกสารที่ศาลให้มาก็เป็นเอกสารที่เคยยื่นไปก่อนหน้านั้น

 

ส่วนพยานบุคคลนั้น ตอนนี้ยังไม่คิดว่าจะต้องใช้ เพราะพยานหลักฐานที่เป็นเอกสารก็น่าจะชัดเจน เพราะมีมากกว่า 200 หน้า

 

เรื่องนี้ ต้องติดตามกันต่ออย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้าจะนำมารายงานในลำดับต่อไป ติดตามรายงานสดการพิจารณาคดีนายสุเทพ ได้ที่นี่ .....

 

 

 

 

logoline