svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เยือนไอร์แลนด์เหนือ ฝูงชนแห่รับเสด็จ

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จเยือนไอร์แลนด์เหนือในวันนี้ (13 ก.ย.) และทรงสัญญาสร้างความผาสุกแก่ประชาชนในไอร์แลนด์เหนือ

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเยือนกรุงเบลฟาสต์ของไอร์แลนด์เหนือเป็นครั้งแรก หลังเสด็จครองราชสิริราชสมบัติ และทรงได้รับการต้อนรับจากฝูงชนที่มารอรับเสด็จอย่างอบอุ่นที่ด้านนอกปราสาทฮิลส์โบโรห์  พระองค์ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับพสกนิกรอย่างใกล้ชิด รวมทั้งทอดพระเนตรดอกไม้และสิ่งของ ที่ประชาชนนำมาวางไว้ด้านนอกปราสาทเพื่อแสดงความไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เยือนไอร์แลนด์เหนือ ฝูงชนแห่รับเสด็จ

 

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เยือนไอร์แลนด์เหนือ ฝูงชนแห่รับเสด็จ

นอกจากนี้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ผู้นำทางการเมืองระดับสูงของไอร์แลนด์เหนือเข้าเฝ้าที่ปราสาท และทรงมีพระราชดำรัสว่า ตลอดรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาทรงเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ของไอร์แลนด์เหนือตลอดมา และไม่เคยทรงหยุดแสดงความปรารถนาดีแก่ประเทศนี้และประชาชน รวมทั้งทรงให้คำมั่นว่าจะรักษาหลักการของระบบรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญ และยึดมั่นปฏิบัติตามสัญญาอย่างแน่วแน่ นอกจากนี้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงให้คำมั่นด้วยว่า จะทรงปฏิบัติหน้าที่ใหม่ด้วยความมุ่งมั่นเพื่อสร้างความผาสุกแก่ประชาชนทุกคนในไอร์แลนด์เหนือ

 

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เยือนไอร์แลนด์เหนือ ฝูงชนแห่รับเสด็จ

หลังจากนั้นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงเข้าร่วมพิธีทางศาสนาที่โบสถ์เซนต์ แอนน์ ในกรุงเบลฟาสต์ และจะเสด็จกลับกรุงลอนดอนเพื่อทรงเตรียมการรับหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจะได้รับการอัญเชิญออกจากมหาวิหารเซนต์ ไจลส์ในกรุงเอดินบะระของสกอตแลนด์

    

การเสด็จเยือนไอร์แลนด์เหนือของกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรมีขึ้นในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของไอร์แลนด์เหนือ ที่มีความตึงเครียดทางการเมืองสูงมาก และประเด็นขัดแย้งสำคัญเกี่ยวกับเบร็กซิตยังไม่อาจได้ข้อสรุป

 

นอกจากนี้ประชาชนที่ภักดีต่อราชวงศ์อังกฤษและชาวไอริชชาตินิยมมีความเห็นแตกต่างกันต่อระบอบกษัตริย์ของสหราชอาณาจักร กลุ่มผู้ที่เทิดทูนราชวงศ์ แสดงความเศร้าโศกและร่วมไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่ชาวไอริชชาตินิยมคนหนึ่ง บอกว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ไม่ใช่กษัตริย์ของพวกเขา และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และราชวงศ์อังกฤษไม่เคยทำอะไรเพื่อพวกเขา

 

 

 

 

logoline